FANDOM

Ác Ma (悪魔, Akuma?, Daemons) là các thực thể được tìm thấy trong Yếu Tố Hư Cấu Thứ Sáu (第六架空要素, Dai-Roku Kakuu Youso?) được gọi lên bởi ước muốn của con người, chúng hiện thân như Thực Tượng Huyễn Tưởng (実像幻想, jitsuzou gensou?, Manifest Phantasms) được định hình từ tư tưởng của nhân loại. Nhìn chung, chúng hiện thực hóa ước mơ để được thu hoạch bên trong đó bằng những phương pháp biến dị.[1][2]

Khái quát

Ác Ma có thể xem là đồng minh của nhân loại, chúng tồn tại để thấu cảm và giải trừ nỗi đau của con người.[1] Mặc dù vậy, Khái Niệm Ác Ma (悪魔の概念, akuma no gainen?) của con người lại xác định Ác Ma là chướng ngại lớn nhất.[2]

Do vậy, nếu với Thần Thánh là toàn tri toàn năng (全知全能, zenchi zenou?), thì với Ác Ma là nhân tri vô năng (人知無能, Jinchi Munou?). Đối với con người, chúng là vực thẳm (, fuchi?) vừa nằm trong mà vừa cũng nằm ngoài tầm nhận thức.[2] Đừng nên nhầm lẫn Ác Ma với Ma (, ?)[3][4], một chủng loại bao quát hơn.

Nhưng cách thức tồn tại của Ác Ma và Ma thực chất không có điểm khác biệt nào so với cách thức tồn tại của dạng sống ở chiều không gian cao hơn (高次元生命体, kou-jigen seimeitai?), tức là những thực thể cư ngụ tại một quả cầu văn minh khác (異なる文明圏, koto-naru bunmei-ken?) của một hành tinh khác (異なる惑星, koto-naru wakusei?).[2]

Tóm lại, dạng sống nêu trên, theo nhận định của Vũ Trụ Nhận Thức (認識宇宙, ninshiki-uchuu?), không còn có thể được xem là loài người. Sự tồn tại của chúng gần giống như Tà Thần (邪神, Jashin?) trong một Mythos nổi tiếng vào thế kỷ 20.[2]

Trong Fate/Extra, bất kể do bị Ma Ám hoặc do nghiệp quả​ mà biến thành Ma[3][4], quá trình một Ác Ma Chân Tính (真性悪魔, Shinsei Akuma?, True Daemon) được sinh ra trên thế giới kể từ năm 2030 không đưa ra được bất cứ kết quả nào dù chỉ một lần.[2] Ngược lại, Extra CCC Material nêu rằng nếu linh hồn của chủ thể con người có khả năng thành công trong việc chống lại sự hôn ám, một Ác Ma bình thường có thể phát triển thành Ác Ma Chân Tính.

Không như Ác Ma Chân Tính, Ác Ma tồn tại được nhờ gánh vác Tên Cá Nhân (個体名, kotai-mei?, Unit Designation). Vì Ác Ma được tự do hoàn toàn khi có một Tên Cá Nhân, nên có một quy định chung là việc đặt tên cho Ác Ma không thể xem thường.[1] Ví dụ như trong Fate/Grand Order, Goetia cho biết rằng mỗi Ma Thần của hắn đều là thực thể đã có Tên và Sức Mạnh của riêng mình.[5]. Nhưng vẫn có một số cách để thu phục Ác Ma để dùng làm Khiển Sứ Linh, ví dụ như sử dụng một thuật thức trong những kiến thức mà vua Solomon đã để lại. Còn trong Tsukihime, Tứ Đại Ác Ma của Tử Tông Merem Solomon vẫn tiếp tục phục tùng vô điều kiện và trung thành với ông ta mà không vì Tên Cá Nhân. Và trong DDD, Ác Ma Tứ Chi gắn bó với Karyou Kaie vì chúng được tạo ra từ cảm xúc của ông ta và nhận được Tên Cá Nhân tương ứng với loại cảm xúc tạo ra chúng.

Hiện thân

Ác Ma nói chung là dạng sống ký sinh, sử dụng hình thể con người để hiện thân (受肉, juniku?) và hành động, nhưng trong trường hợp tâm trí của chủ thể không chịu đứng khuynh hướng này, thì hậu quả thường thấy là chủ thể bị tự hủy hoại, bản thể của Ác Ma bị phân tán ra khu vực lân cận.

Khi bị ám bởi một Ác Ma, những điều bất thường lộ ra trên cơ thể của nạn nhân, cuối cùng biến đổi cơ thể xác thịt của họ thành sinh vật quái dị. Tuy nhiên, Ác Ma bậc cao có khả năng ngăn cản những triệu chứng này bộc lộ bên ngoài, khiến chúng khó bị phát hiện; dường như một tai họa không tránh khỏi có thể xảy ra vào lúc chúng bị phát hiện.

Ác Ma Chân Tính

Ác Ma Chân Tính (真性悪魔, Shinsei Akuma?, True Daemons) là những Ác Ma tồn tại mà không cần có được Tên Cá Nhân (個体名, kotai-mei?, Unit Designation) do nhân loại đặt cho,[1], hoặc ẩn thân bằng quan niệm của nhân loại (人間の想念, ningen no sounen?, the Ideations of Man).[6]

Khác với phiên bản Ác Ma giả xuất hiện trong Fate/stay night, Ác Ma Chân Tính, hoặc còn gọi là Ác Ma có thân xác (受肉した悪魔, juniku-shita akuma?, Incarnated Daemons), là sinh vật mà con người không thể thắng được.[2] Theo như trong Fate/hollow ataraxia, Ác Ma Chân Tính được triệu gọi bởi Lord, kẻ giống như chúng trước khi được nhân loại đặt tên.[6]

Theo trường hợp của Chén Thánh trong Fate/hollow ataraxia, Ác Ma Chân Tính có khả năng định hình phép màu của "Ma Thuật" chỉ với việc giải phóng Ma Lực.

Không như con người thực hiện Ma Thuật thông qua Mạch Ma Thuật - mà về cơ bản là một hệ thống mô phỏng theo hệ thống thần kinh của cơ thể - Ác Ma Chân Tính không có thứ gì giống như Mạch Ma Thuật. Toàn bộ hoạt động sống của chúng đóng vai trò như những tính năng chỉ để triệu hồi Ma, Ma Thuật mà chúng thực hiện thuộc một cấp độ nằm ngoài khả năng của con người.[6]

Ác Ma Ám Nhập

Ác Ma Ám Nhập (悪魔憑き, Akuma Tsuki?, Daemon Possession), hoặc gọi tắt là Ma Ám, khác với cách hiểu của người Nhật Bản về ma nhập, rằng những linh thể như Hồ Ly và Khuyển Thần cố ý xâm nhập và chiếm quyền điều khiển cơ thể con người. Hiện tượng đặc biệt này giống với cách hiểu của người phương Tây hơn, rằng một thứ phi tự nhiên vô tình bám vào một sự vật tự nhiên và biến đổi nó sự vật đó từ trong ra ngoài. Loài Người không thể lý giải những nguyên nhân đằng sau hiện tượng ám nhập này do cách thức mà nó xảy ra mỗi lúc mỗi khác, và cũng có thể vì họ xem nó như sự việc ngẫu nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra hầu hết là do Ác Ma ám nhập vào con người lương thiện có thân thể khỏe mạnh.

Trong giai đoạn ban đầu của Ma Ám, dấu hiệu duy nhất có thể nhận thấy là sự thay đổi trong hành vi của chủ thể do quá trình dần dần mất đi khả năng suy luận như một con người. Công kích và áp đặt một cách vô cớ lên những người xung quanh là biểu hiện phổ biến trong giai đoạn này. Nếu để yên, Ác Ma bên trong vật chủ sẽ bắt đầu in sâu hình dạng ảo của chính mình vào cơ thể của người đó. Quá trình này mở đầu bằng những thay đổi nhỏ nhặt trong các hoạt động của cơ thể con người, và đến đỉnh điểm là sự đột biến của tất cả các bộ phận trong cơ thể. Mức độ mà sự đột biến này có thể đạt đến tùy thuộc vào sức mạnh của Ác Ma. Do hình dạng của Ác Ma là phi sinh học nên quá trình biến đổi này thường đem đến kết quả là những quái vật kỳ dị, và vật chủ chết trước khi Ác Ma có thể phát triển hoàn toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, con người vẫn sống sót sau quá trình đột biến và trở thành Ác Ma hoàn chỉnh, và vì linh hồn của bản thân bị tiêu tán, họ sẽ phải bám vào thứ gì đó để sống sót.

Ma Ám không chỉ gây sai lệch cho cơ thể của vật chủ mà còn gây ra các rối loạn tâm lý, ví dụ như tiếng gõ hoặc tiếng tóe nước ở xung quanh, khá giống với ảnh hưởng của Yêu Tinh. Có thể nói đây là những triệu chứng xuất hiện khi bị ma ám hơn là bản thân việc bị ám nhập bởi Ác Ma. Ma Ám là một căn bệnh chỉ tác động lên vật chủ. Nó giống như virus chỉ gây hại cho chủ thể chứ không lây sang người khác. Nhưng những rối loạn tâm lý do Ác Ma gây ra cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của những người xung quanh chủ thể, dẫn đến khu vực sống xung quanh nó biến thành một địa ngục trần gian.

Duy chỉ có bản thân vật chủ là có thể nhận thức được sự hiện diện của Ác Ma trong giai đoạn đầu của sự ám nhập. Và Ác Ma đủ khôn khéo để ngăn chặn nguy cơ bị phát hiện bằng cách che giấu sự xáo trộn tâm lý mà chúng thường gây ra cho vật chủ, vậy nên người ta rất khó phát hiện ra một trường hợp Ma Ám giai đoạn đầu.

Giáo Hội Thánh Đường phái các Thầy Trừ Tà đi truy lùng và xử lý Ác Ma. Các Thầy Trừ Tà rất chú trọng vào việc tìm ra Ác Ma trước khi nó trở nên lớn mạnh, họ cần đến những người có khả năng phát hiện ra chúng như Caren Hortensia. Thầy Trừ Tà bình thường không đủ khả năng trục xuất một Ác Ma đã hoàn toàn trưởng thành, nên trong những trường hợp như vậy, họ buộc phải nhờ đến các Thừa Hành Giả để tiêu diệt cùng lúc cả chủ thể lẫn Ác Ma. Thầy Trừ Tà duy nhất được biết đến là đã từng trục xuất thành công một Ác Ma trưởng thành ra khỏi cơ thể con người là Mr. Dawn, thành viên của Cơ Quan Mai Táng.

Xem thêm

Loài Quỷ
Hình Hài

Chú thích

  1. 1,0 1,1 1,2 1,3

  2. 2,0 2,1 2,2 2,3 2,4 2,5 2,6

  3. 3,0 3,1

  4. 4,0 4,1

  5. 6,0 6,1 6,2