FANDOM

Đệ Tam Ma Pháp (第3魔法, Dai San Mahou?, Third Magic), hay còn gọi là Heaven's Feel hoặc Chiếc Cốc Thiên Đường (天の杯, Ten no Sakazuki?, Cup of Heaven), là một trong năm ma pháp đích thực hiện nay trong Nasuverse.

Nguồn gốc

Gia tộc Einzbern vốn đã đạt được Đệ Tam Ma Pháp nhưng bí mật về nó bị thất lạc cách đây một nghìn năm. Trong mối liên hệ với những Ma Pháp còn lại, nó được xem là "cái thứ ba" có thể "tiết lộ tương lai", và tốt hơn hết là nên được khám phá sau cùng.[1] Trong tám thế kỷ tiếp theo, nhà Einzbern tìm cách phục hồi nó, cuối cũng đã đưa ra khái niệm Cuộc Chiến Chén Thánh. Không có thông tin nào về những người đầu tiên thực hành Đệ Tam Ma Pháp. Nếu có người nào được xem là có thể sử dụng nó trong thời hiện đại thì đó phải là Justeaze Lizrich von Einzbern, người trở thành lõi của Đại Chén Thánh . Illyasviel von Einzbern cũng có khả năng sử dụng nó trong một hướng đi của Fate/stay night, mặc dù điều đó đã không hoàn thành được.

Tác dụng

Linh Hồn của một người chứa ký ức, tâm trí và mạch ma thuật của người đó, và nó dùng cơ thể của người đó như một mỏ neo ở thế giới để không bị phân giải và quay về với Căn Nguyên. Khi não bộ và cơ thể bị tiêu diệt thì linh hồn bị phân tán của người đó không thể nào khôi phục lại được, và ngay cả sức mạnh ma thuật của Chén Thánh cũng không phục hồi được cơ thể đã bị hủy hoại. Cho dù một pháp sư có thể chuyển linh hồn của mình vào một cơ thể mới, nó cũng chỉ là một phiên bản kém chất lượng hơn bản gốc, như trường hợp của Michael Roa Valdamjong, hoặc chính linh hồn đó rồi cũng sẽ bắt đầu tàn lụi, như trường hợp của Matou Zouken.

Heaven's Feel là một ma pháp cho phép thực thể hóa linh hồn (魂の物質化, materialization of the soul?), ngăn chặn sự suy vong không thể tránh khỏi của linh hồn khi nó không còn điểm neo đậu ở thế giới, và về cơ bản là khiến nó tiến lên một dạng tồn tại bậc cao hơn. Ma pháp này thực hiện sự bất tử chân chính bằng cách làm cho linh hồn trở thành một sinh thể thuộc không gian đa chiều có khả năng tương tác với thế giới vật chất như một linh thể mà không bị buộc phải trở về với Căn Nguyên. Người sử dụng phép này sẽ có được một nguồn ma lực vô hạn vì linh hồn trở nên giống như một động cơ vĩnh cửu.[2]

Đại Chén Thánh sử dụng các thành phần của Heaven's Feel nhằm mục đích tái tạo nó một cách trọn vẹn. Với một phiên bản không hoàn thiện, nó thu lấy một linh hồn nguyên sơ, một năng lượng nguyên sơ cấu thành từ các hạt tâm linh, và sao chép thông tin của Anh Linh để kích hoạt một Servant. Thay vì tái sinh thật sự, nó chỉ là hình dạng tạm thời của một linh hồn mà không cần có thực thể, nghĩa là họ không thật sự sống lại. Nhận định rằng họ đáng lẽ đã chết ở thời hiện đại, Gaia coi Servant như một nghịch lý cần phải bị loại bỏ, thế nên họ cần có một mối liên kết với Ma Lực của Master để không bị xóa sổ. Sau khi một Servant bị giết, Chén Thánh tạm thời giữ lại linh hồn của họ trước khi họ trở về với Akasha. Trong trường hợp nhận được một cơ thể thực sự từ Chén Thánh bị tha hóa, họ có thể tồn tại lâu hơn nhưng vẫn không được xem là người sống và cần có ma lực để duy trì ở thế giới hiện tại.

Trong hướng đi Heaven's Feel, Illya sử dụng một phiên bản không hoàn chỉnh của Đệ Tam Ma Pháp để giữ linh hồn của Shirou khỏi bị phân giải sau khi cơ thể cậu bị tiêu hủy. Tuy cứu được linh hồn của cậu nhưng vật chứa mới, mà Illya gọi là "thứ rẻ tiền", không thể tái tạo một cơ thể hoàn chỉnh. Kích thước của nó khá nhỏ, đủ để Rider "đánh bật" nó ra khỏi con sông, nên họ phải tốn thời gian để kiếm một hình nhân thay thế thích hợp để làm cơ thể cho cậu. Trong trường hợp chỗ trú ngụ của linh hồn trong thế giới là một thứ có đặc tính giống cơ thể người, ví dụ như hình nhân hoặc những thứ có não bộ, linh hồn sẽ định hình lại cơ thể đó dựa theo ký ức của nó. Thế tức là người này được sống lại, và cơ thể có thể bị chảy máu, mắc bệnh, lão hóa, và cuối cùng sẽ chết. Một khi hoàn toàn được neo giữ lại bởi cơ thể, linh hồn sẽ thật sự điều khiển cơ thể "từ xa".

Angra Mainyu tồn tại như cội nguồn của mọi cái ác, linh hồn của hắn đã bị biến đổi thành một "bộ khởi động vĩnh cửu", đây là một ví dụ điển hình cho điều mà Đệ Tam Ma Pháp có thể thực hiện được, dù đó cũng là kết quả của việc ban ước theo kiểu của Chén Thánh hơn là Đệ Tam Ma Pháp. Những dạng tồn tại như Lugh Beowulf cũng giống như điều mà Đệ Tam Ma Pháp có thể thực hiện được, nhưng hắn lại là một sinh thể phát sinh thuần túy.

Y Phục Thiên Đường

Illya dress-of-heaven

Illya trong bộ Y Phục Thiên Đường.

Lễ Khí của nhà Einzbern, Y Phục Thiên Đường, là trung tâm điều khiển Đại Chén Thánh và có khả năng thực thể hóa linh hồn trong vài giây. Nó cho phép chuyển dời một linh hồn sang một vật chứa khác, giống như việc Illya đặt linh hồn của Shirou vào một hình nhân.

Nó được mô tả là một bộ váy áo trắng dệt từ vàng và có đính bảy chiếc vòng được cho là dùng để chi phối tạo vật và linh hồn của kẻ khác. Bảy lỗ trên y phục biến đổi thành những chiếc vòng, và mỗi khi linh hồn của một Servant bị hấp thụ, một cái lỗ sẽ được thắp sáng. Người ta sẽ bị hóa thành vàng nếu chạm vào nó, nên việc vận hành nó phải do Tinh Linh, Á Nhân hoặc Homunculus thực hiện.

Y Phục Thiên Đường được biến đổi từ phần hư không của Leysritt, hầu gái riêng của Illya. Leysritt trước kia là một ứng viên cho vị trí Tiểu Chén Thánh nhưng việc đó bị xem là một thất bại. Tuy thất bại nhưng nhà Einzberns tận dụng sức mạnh nội tại còn lưu lại của Leysritt để dùng làm một Chén Thánh và chuyển hóa cô thành một Lễ Khí tiềm ẩn khả năng tăng cường cho Illya. Vào lúc Y Phục Thiên Đường hiện hình thì Leysritt không còn tồn tại.[3]

Tham khảo

  1. Mahou Tsukai no Yoru -

    Thứ nhất bắt đầu thay đổi mọi thứ.
    Thứ hai tiếp nối nhận thức nhiều điều.
    Thứ ba kết quả tiết lộ tương lai.
    Thứ tư liên kết che giấu chính nó.
    Và thứ năm cuối cùng đã mất đi ý nghĩa.

    Giá như dừng lại được ở thứ ba, ai đó đã nói vậy.