FANDOM

Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki (冬木の聖杯戦争, Fuyuki no Seihai Sensō?, Fuyuki Holy Grail War), còn được biết tới với tên gọi Heaven’s Feel (ヘブンズフィール, Hebunzu Fīru?), là một nghi lễ đã có lịch sử khoảng hai trăm năm, được tổ chức bởi Ngự Tam Gia Khởi Thủy, tức ba gia tộc lớn là Tohsaka, MatouEinzbern, như một phương kế để đạt tới Akasha.

Chén Thánh sẽ chọn ra bảy pháp sư dưới vai trò Master, đồng thời trợ giúp họ triệu hồi bảy Servant để chiến đấu và quyết chiến tới khi chỉ còn duy nhất một cặp sống sót. Cặp đó được coi là chiến thắng và có quyền sử dụng Chén Thánh để thực hiện một điều ước. Tới nay, người ta vẫn cho rằng sự kiện này chỉ là một cuộc tranh đấu đơn thuần để giành thứ có khả năng ban điều ước. Tuy nhiên, mục đích thực sự ẩn sau nghi lễ này là dùng linh hồn bảy Anh Linh khi họ trở về Anh Linh Tọa để mở một con đường dẫn thẳng tới Căn Nguyên.

Thế nhưng, trong hệ thống của nghi lễ này có một lỗi cực nghiêm trọng. Muốn kích hoạt Đại Chén Thánh mở lối tới Căn Nguyên thì Chén Thánh cần linh hồn của cả bảy Anh Linh, và điều này có nghĩa là cả Servant thắng cuộc cũng phải bị giết. Tuy nhiên, bởi chỉ Servant mới được phép chạm vào và kích hoạt Chén Thánh nên nếu hạ sát nốt Servant cuối cùng thì dù có thu thập đủ bảy linh hồn Anh Linh, Master cũng chẳng thể làm gì được nữa. Vì thế, Chén Thánh được coi như chỉ có khả năng ban điều ước mà thôi.

Trong cả năm cuộc chiến từng tổ chức, chưa có bất kì người thắng cuộc nào thực sự giành được Chén Thánh, và theo như Angra Mainyu – kẻ được triệu hồi trong cuộc chiến lần thứ ba – thì khả năng để Chén Thánh hoàn thành tâm nguyện của người chiến thắng một cách đúng đắn là hầu như không còn. Chén Thánh vốn là "vô sắc", nay đã bị vấy bẩn và chuyển thành thứ "hữu hình" cho Mọi Cái Ác Của Thế Gian. Bởi vậy mà giờ đây, nếu dùng nó thực hiện điều ước thì hậu quả đi kèm sẽ luôn là hủy diệt rất tàn khốc, nhưng chỉ có nhà Einzbern là thực sự nhận thức được điều này.

Nói chung, Cuộc Chiến Chén Thánh chỉ là một sự kiện nhỏ trong giới pháp sư. Tỉ lệ rủi ro trong những cuộc chiến này được xem là lên đến đỉnh điểm cho đến sau cuộc chiến lần thứ 2, là khi Giáo Hội bắt đầu can dự vào.[1]Hiệp Hội Pháp Sư nắm quyền gần như tuyệt đối trong việc tổ chức, từ chuẩn bị đến ra quyết định,v.v… nhưng vì "Chén Thánh" là một phần trong tên gọi của nó nên Giáo Hội Thánh Đường dĩ nhiên chẳng thể tiếp tục giữ im lặng. "Thật hay giả không quan trọng, chúng ta phải nắm kiểm soát tất cả mọi Chén Thánh", vì lẽ đó, Giáo Hội cử Người Giám Sát tới thành phố Fuyuki, hòng âm mưu tịch thu Chén Thánh khi có cơ hội.[2]

Nguồn gốc

Vào những năm 1790, Justizia Lizleihi von Einzbern, Tohsaka Nagato, và Makiri Zouken đã tạo ra một hệ thống để mở lối dẫn đến Akasha. Mục đích ban đầu của nghi lễ vốn là tái tạo Đệ Tam Ma PhápChiếc Cốc Thiên Đường – đã thất truyền trong gia tộc Einzbern. Khi ấy, bởi Hiệp Hội Pháp SưGiáo Hội đang kẹt vào trận chiến sinh tử, nên một vùng đất Viễn Đông – nơi Giáo Hội không thể phát giác – đã được chọn.

Nhà Einzbern dùng thuật giả kim để chế tạo và chuẩn bị vật chứa cho Chén Thánh. Nhà Tohsaka chuẩn bị địa bàn cần thiết và triệu hồi Servant. Nhà Makiri thu thập ma thuật để định hình nguyên liệu khởi đầu và thiết kế Lệnh Chú có tác dụng sai khiến Servant. Trong quá trình nhà Tohsaka hoàn thiện hệ thống Cuộc Chiến Chén Thánh và phát triển nghi lễ cho sự kiện Heaven’s Feel cùng hai gia tộc còn lại, con gái của Nagato đóng một vai trò thậm chí còn quan trọng hơn cả cha mình.[3]

Cuộc Chiến Chén Thánh vốn là sáng kiến của Justizia, và bà đóng vai trò là chìa khóa của nghi lễ triệu hồi. Đại Chén Thánh được tạo ra bằng cách hình thành một vòng tròn khổng lồ từ nhiều lớp Khắc Ấn được khắc trên một tảng đá nhẵn có đường kính lên tới hơn 50 mét. Nó được bao phủ bởi nhiều lớp mạch và có nhiều biểu tượng hình học xoay xung quanh. Justizia đứng tại trung tâm và trở thành chìa khóa để tái tạo Đệ Tam Ma Pháp. Nếu không có bà, Chén Thánh sẽ chỉ là Chén Thánh bởi lẽ Heaven’s Feel cần ý chí của Justizia để định hình. Kischur Zelretch Schweinorg đóng vai trò làm người chứng kiến cho sự kiện này.

Hiện nay, trong Tam Đại Gia Tộc thì chỉ một mình nhà Tohsaka là vẫn muốn đạt tới Akasha. Hai gia tộc còn lại, nhà Einzbern và Makiri, chỉ muốn hoàn thiện Chén Thánh, hay nói cách khác là phục hồi Đệ Tam Ma Pháp. Tuy nhiên, cả Matou ZoukenEmiya Shirou đều cho rằng, hiện tại những mục tiêu này gần như bất khả thi bởi chưa có ai thực sự chiến thắng trong bốn lần Heaven’s Feel đã qua, và sau cuộc chiến lần thứ ba, Chén Thánh đã bị Angra Mainyu làm vấy bẩn.

Nghi lễ

Fuyuki Holy Grail War

Đại Chén Thánh cần sáu mươi năm để tích lũy đủ mana cho việc triệu hồi Servant và quá trình này diễn ra từ từ qua từng thế hệ. Nếu Chén Thánh, vì lý do nào đó mà không giải phóng hết được năng lượng bên trong thì năng lượng còn thừa sẽ được tái tích lũy, và làm giảm thời gian cần thiết cho cuộc chiến lần kế (đơn cử như khoảng thời gian giữa cuộc chiến lần bốn và năm chỉ mất có mười, thay vì sáu mươi năm).

Chén Thánh lựa chọn những Master tiềm năng từ bất cứ đâu, trong nhiều năm cho tới trước khi cuộc chiến bắt đầu. Thiên hướng của nó là lựa chọn những Master từ Ngự Tam Gia trước, rồi sau đó mới chọn các Master bên ngoài (hình thức ra sao thì chưa rõ). Số Master tiềm năng có thể lớn hơn bảy, nhưng chỉ có bảy người đầu tiên xoay sở triệu hồi Servant và được ban Lệnh Chú mới có quyền làm Master. Nói là vậy, nhưng những người không được chọn vẫn có quyền tham gia nếu như lập kết ước thành công với Servant vô chủ nào đó.

Servant cũng có thể được triệu hồi từ trước, nhưng trường hợp được triệu hồi trước những hai tháng như Berserker thì quả là dị thường. Ngoài ra, địa điểm triệu hồi cũng không nhất thiết phải là Fuyuki. Người ta có thể triệu hồi Servant đâu đó ở Châu Âu chẳng hạn, rồi sau đó mang tới Fuyuki. Dù luật lệ là tham gia chiến đấu tự do và người thắng cuộc sẽ được ban điều ước, nhưng điểm mấu chốt nằm ở chỗ, linh hồn Servant tử trận sẽ được dùng để làm đầy vật chứa của Chén Thánh. Thông thường, Servant tử trận thì linh hồn họ sẽ chuyển thành năng lượng thuần khiết và trở về Anh Linh Tọa, mang theo những thông tin cho Anh Linh thực sự ở đó, thế nhưng trong Cuộc Chiến, Chén Thánh sẽ tạm thời ngăn cản quá trình ấy và thu thập chúng.

Chỉ với năm linh hồn thu thập được là Chén Thánh đã đủ khả năng ban hầu hết các điều ước, thế nhưng chỉ với chừng ấy thì nó vẫn chưa hoàn chỉnh và phải cần thêm một linh hồn nữa mới định hình rõ ràng. Như đã nói ở trên, mục đích thực sự của nghi lễ triệu hồi này là mở đường dẫn tới Akasha chứ không phải ban điều ước, và điều này chỉ xảy ra khi Chén Thánh thu thập đủ bảy linh hồn Servant. Khi vật chứa được đổ đầy, năng lượng mà Anh Linh dùng để quay lại Anh Linh Tọa sẽ được Chén Thánh sử dụng và mở lối tới Căn Nguyên.

Vì Chén Thánh bị vấy bẩn sau cuộc chiến lần ba nên hầu hết các điều ước đều sẽ đi kèm với hủy diệt tàn khốc. Emiya Kiritsugu nhận ra điều này khi Chén Thánh chỉ cho ông thấy cách nó thực hiện ước nguyện – thay vì cứu rỗi mọi người, nó cho ông thấy một thế giới giả tưởng mà ở đó, một tay Kiritsugu hủy diệt cả nhân loại. Kiritsugu sau đó chối bỏ Chén Thánh và ra sức tiêu trừ nó. Ông đã thất bại, nhưng một thập kỉ sau, đứa con nuôi của ông, Emiya Shirou, đã hoàn thành công việc của cha mình – phá hủy Chén Thánh.

Dù số Servant tối đa có thể triệu hồi chỉ là bảy, nhưng Đại Chén Thánh còn có một cơ chế dự phòng, qua đó cho phép triệu hồi thêm bảy Servant nữa. Cơ chế này tồn tại để đối phó với trường hợp khi cả bảy Servant ban đầu hợp tác với nhau, nhưng nếu làm thế, nguy cơ rất cao là long mạch ở Fuyuki sẽ cạn kiệt. Suy cho cùng thì đây cũng chỉ như biện pháp chống cháy khẩn cấp mà thôi.[4]

Giám sát

Cuộc chiến lần một và hai không được giám sát, và ban đầu, những nhà sáng lập cũng không hề có ý định cử người giám sát. Thế nhưng sự hỗn loạn trong cuộc chiến lần hai đã khiến họ phải thay đổi suy nghĩ. Hơn thế nữa, Nhật Bản thời đó đang xảy ra nội chiến nên những thiệt hại diện rộng mà Servant gây ra rất có thể bị người ngoài trông thấy. Vì hai nguyên nhân trên, một người giám sát là rất cần thiết.

Đây là cuộc chiến giữa các pháp sư nên không ai trong Hiệp Hội Pháp Sư có thể làm người giám sát công bằng (do liên quan tới các vấn đề chính trị). Thay vào đó, họ nhờ cậy Giáo Hội – một thế lực bên ngoài – làm công việc giám sát cuộc chiến. Bởi sự kiện này lấy tên "Chén Thánh", một trong những tạo tác linh thiêng nhất của Giáo Hội, nên họ đương nhiên khó lòng mà từ chối cho được.

Giáo Hội giả bộ công nhận ra rằng thánh tích này có thể đúng là vật đã hứng máu Chúa, nhưng dĩ nhiên chẳng đời nào họ lại nhầm lẫn đến thế. Tuy vậy, Giáo Hội vẫn cử người tới giám sát bởi lẽ dù là đồ giả nhưng Chén Thánh này vẫn quá mạnh, và bởi một phần nào đó, họ không muốn Chén Thánh bị người ta sử dụng cho những tham vọng vị kỷ. Giáo Hội không quan tâm tới việc pháp sư chạm tới Căn Nguyên nhưng một chuyện ảnh hưởng tới Thế Giới như vậy có thể xem là mối nguy lớn. Vì thế, họ muốn chuyển hướng các pháp sư từ tìm kiếm Căn Nguyên sang giành chiến thắng trong cuộc chiến nhằm ngăn tai họa ấy xảy ra. Hiệp Hội Pháp Sư ở một mức nào đó cũng tỏ ra hứng thú với sự kiện này, và họ đã cử Bazett Fraga McRemitz tới tham dự cuộc chiến lần năm.

Hầu hết quần chúng không biết gì về Cuộc Chiến Chén Thánh. Giáo Hội chịu trách nhiệm che giấu thông tin bằng cách sửa đổi kí ức của những người thường đã chứng kiến và dọn dẹp thiệt hại vật chất. Về phía Hiệp Hội Pháp Sư, họ lo che giấu ở phần truyền thông. Nhà Einzbern sẽ chi trả mọi chi phí phát sinh cho Hiệp Hội Pháp Sư.[5] Hiệp Hội sẽ phạt người Phó Sở Hữu để cho vấn đề vượt quá tầm kiểm soát, ví dụ như trong hướng đi Heaven's Feel, trách nhiệm đối với thiệt hại của cuộc chiến và vụ ám sát Bazett thuộc về Kotomine Kirei, nhưng vụ việc mở đường dẫn đến Căn Nguyên khiến Tohsaka Rin gặp rắc rối rất lớn. Những cuộc chiến như vậy chỉ được cho là hoàn thành dưới sự giám sát của họ, nhưng cô cũng nghe nói rằng họ muốn cô thật sự bị tử hình bởi vì đã để đường dẫn bị đóng lại khi vừa thành công.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 1

Cuộc Chiến Chén Thánh lần đầu diễn ra vào khoảng những năm 1800, nhưng hầu như không giống chút nào với những cuộc chiến sau này, và người ta cũng không đặt tên nó như vậy. Ban đầu đây vốn chỉ là một nghi lễ của Ngự Tam Gia nhằm đạt tới Akasha. Phải mất mười năm sau khi thiết lập để thu thập năng lượng cần thiết thì nghi lễ mới diễn ra. Ý tưởng gốc của những người sáng lập là để cả ba gia tộc có thể chung nhau sử dụng, thế nhưng sau khi kích hoạt hệ thống, họ nhận ra rằng nó chỉ cho phép một người duy nhất sử dụng mà thôi. Dù có chung mục đích, nhưng cách thức để đạt được mục đích thì mỗi bên có một ý kiến khác nhau, nên sau rốt, liên minh Ngự Tam Gia đã tan rã. Từ đó, dù vẫn đồng ý tiếp tục hoàn thiện hệ thống và phương pháp tạo ra Chén Thánh nhưng khi triệu hồi nó, họ lại quay ra đối đầu, tranh giành lẫn nhau.

Bởi cần bảy linh hồn Anh Linh để hoàn thành nghi lễ triệu hồi và bảy Master để triệu tập họ nên Ngự Tam Gia đã mời bốn pháp sư ngoài lề tham gia, với lời chào đón kiểu như "Chúng tôi đã thành công trong việc chế tạo Chén Thánh. Nếu có hứng thú chứng kiến phép màu này, hãy tham gia và trở thành Master". Dù vốn tham gia để học hỏi cách kích hoạt Chén Thánh, nhưng lợi dụng việc Ngự Tam Gia lục đục nội bộ, các pháp sư khách mời lại nảy sinh ý định dùng Chén Thánh thực hiện điều ước cho riêng mình. Việc Ngự Tam Gia sở hữu quyền định đoạt Chén Thánh là điều không phải bàn cãi, nhưng nếu giành chiến thắng thì họ cũng có thể đạt được một điều ước mà không cần đếm xỉa đến những người sáng lập.

Sau rốt thì cuộc tranh đoạt này cũng không quá lớn. Người ta có thể gọi nó là "mâu thuẫn nhỏ", bởi do xung đột trên quan điểm và lợi ích. Vị trí triệu hồi Chén Thánh lần đầu là chùa Ryuudou trên núi Enzou, và theo nhà Einzbern, cuộc chiến lần này đã kết thúc trước khi nghi lễ hoàn thành.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 2

Cuộc Chiến Chén Thánh lần hai được tổ chức vào khoảng những năm 1860, và bước đầu đã mang đúng tên "Cuộc Chiến Chén Thánh". Nếu lần tổ chức đầu tiên chỉ là chút mâu thuẫn nhỏ, thì sự kiện lần này đã phát triển tới mức "chiến tranh" thực sự. Trong quá trình diễn ra, nhiều thiếu sót trong luật lệ cũng từ từ lộ diện, và bởi thế, cuộc chiến đã trở thành cuộc thảm sát tàn khốc rồi đi đến kết cục là chẳng còn ai sống sót. Mọi chuyện kết thúc mà không có người chiến thắng, và Ngự Tam Gia phải lấy đó làm bài học để thiết lập và thắt chặt luật lệ hơn nữa (ví dụ như mời thế lực thứ ba – Giáo Hội – tham gia giám sát). Trong cuộc chiến lần này, địa điểm triệu hồi Chén Thánh là dinh thự Tohsaka.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 3

Cuộc Chiến Chén Thánh lần ba được tổ chức vào những năm 1930, ngay trước thềm Đệ Nhị Thế Chiến. Tại lần tổ chức này, địa điểm triệu tập Chén Thánh thứ tư đã được xác nhận và thiết lập. Nơi ấy về sau đã trở thành khu dân cư của Shinto – Tòa Thị Chính Fuyuki.

Jubstacheit von Einzbern, với vai trò trưởng tộc Einzbern, đã chuẩn bị một khu rừng ở ngoại ô cùng một tòa lâu đài. Nhà Tohsaka và nhà Edelfelt đều tham gia vào cuộc chiến lần này. Nhà Edelfelt cử đi hai Master sở hữu hai Servant cùng trường phái Saber nhờ vào Đặc Tính Ma Thuật có một không hai của họ. Nhà Einzbern, quá mệt mỏi vì liên tục thất bại trong quá trình tái đoạt Đệ Tam Ma Pháp, đã phá vỡ hệ thống và cố gắng triệu tập vị thần của Bái Hỏa giáo - Angra Mainyu. Cuối cùng họ đã thành công và sở hữu Servant Avenger – thay thế cho Servant trường phái Berserker – nhưng sau đó mới vỡ lẽ rằng anh ta chỉ là một Servant yếu ớt, không có khả năng gì đặc biệt.

Cuộc chiến lần này diễn ra đồng thời với cuộc tranh đoạt Tiểu Chén Thánh giữa Lục quân Đế quốc Nhật Bản và Đức Quốc Xã, và trận chiến diễn ra ở Kinh Đô.

Avenger đã sớm thua cuộc và bị loại khi phải chống chọi với sức mạnh của Servant trường phái Saber. Ít nhất một trong hai chị em nhà Edelfelt đã bám trụ lại tới cùng, dù rằng sau rốt cũng chịu thua Master của nhà Tohsaka. Số phận của cô em gái thì chẳng ai rõ, còn cô chị đã bỏ trốn ra nước ngoài và thề rằng sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Tiểu Chén Thánh bị hủy diệt trong quá trình tranh đoạt trước khi tới được tay người chiến thắng cuối cùng, vì thế nên phần lễ triệu hồi sau đó là vô ích và cuộc chiến thất bại. Trong cuộc chiến lần này, địa điểm triệu hồi Chén Thánh được bố trí tại Nhà Thờ Fuyuki.

Vào thời điểm thích hợp nào đó, một cuộc họp đã được tổ chức và thống nhất chỉ định Kotomine Risei làm người giám sát cho Cuộc Chiến Chén Thánh lần tới. Mặc dù nghi lễ triệu hồi đã thất bại, nhưng Avenger (Angra Mainyu) lại bị hấp thụ và làm vấy bẩn Đại Chén Thánh. Cho tới trước khi sự kiện đó xảy ra, chỉ những Anh Linh chân chính mới được triệu hồi, nhưng việc Chén Thánh bị vấy bẩn đã cho phép người ta có thể triệu hồi cả "những thứ ngoài Anh Linh" trong những cuộc chiến sau này.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 4

Cuộc Chiến Chén Thánh lần bốn diễn ra vào những năm 1990, với người giám sát là Kotomine Risei. Sự tha hóa mà Angra Mainyu gây ra đã ngay lập tức phát tác; Chén Thánh cho phép triệu hồi những Servant mà trước đây không được phép như Caster. Việc Tiểu Chén Thánh bị phá hủy trong cuộc chiến lần trước đã khiến Jubstacheit von Einzbern buộc phải cải tiến nó trên cơ thể của một homunculus, và dẫn tới sự tạo thành Irisviel von Einzbern. Trong khi Chén Thánh hiện hình, Emiya Kiritsugu nhận ra rằng nó không thể thực hiện điều ước của ông, và đưa ra quyết định phản bội nhà Einzbern, phá hủy Chén Thánh. Tuy nhiên, chất lỏng chứa trong Chén Thánh đã tràn ra ngoài, tạo thành trận đại hỏa hoạn, tàn sát hơn năm trăm người và hủy hoại 134 tòa nhà. Những người sống sót sau khi tham gia cuộc chiến này gồm có Kirisugu, Kotomine KireiWaver Velvet. Archer nhờ bị đống bùn của Angra Mainyu nhấn chìm mà được tái sinh, và cũng tiếp tục tồn tại ở thế giới hiện đại. 

Nghi lễ vẫn còn dang dở mà không thể kết thúc, Chén Thánh không thể ban điều ước cho người chiến thắng – Kiritsugu – kẻ muốn hủy diệt nó. Hệ quả là Ma Lực mà Chén Thánh tích lũy từ việc thu thập linh hồn các Anh Linh không hề được sử dụng để tạo đường dẫn tới Akasha và vẫn được lưu giữ bên trong.[6] Vì không cần phải trải qua quá trình tích lũy ma lực (kéo dài 60 năm) nữa nên cuộc chiến lần kế đã diễn ra chỉ trong vòng mười năm sau đó.[7]

Kiritsugu vốn dự kiến phá hoại nghi lễ triệu hồi này vào thời điểm định sẵn của sự kiện Heaven’s Feel lần năm. Ông đã sắp đặt một chấn động vật lý nhằm làm sụp đổ Đại Chén Thánh ngay trước thềm thời điểm ấn định của sự kiện. Phương pháp của ông bao gồm sử dụng thuốc nổ dự trữ và chi phối sự vận động của long mạch nhằm gây nên một cơn địa chấn, qua đó chôn vùi toàn bộ khu vực của Đại Chén Thánh. Quá trình này sẽ diễn ra vào khoảng ba mươi tới bốn mươi năm kể từ sau cuộc chiến lần thứ tư. Kế hoạch của Kiritsugu đã bị sai lệch bởi cuộc chiến lần thứ năm diễn ra chỉ sau mười năm.

Cuộc Chiến Chén Thánh lần 5

Cuộc Chiến Chén Thánh lần năm diễn ra vào năm 2004. Kotomine Kirei còn duy trì khế ước với Gilgamesh từ cuộc chiến trước và dù lẽ ra phải hành xử như một người giám sát công bằng do Giáo Hội bổ nhiệm, ông vẫn gây thương tích nghiêm trọng cho Bazett Fraga McRemitz và cướp Servant Lancer của cô. Dù có nhiều kịch bản trong Fate/stay night, với những người thắng cuộc khác nhau (như Emiya Shirou của hướng đi Fate, Tohsaka Rin của hướng đi Unlimited Blade Works hay Matou Sakura của hướng đi Heaven’s Feel) nhưng sau cùng, họ đều ra tay hủy diệt Chén Thánh chứ không kích hoạt nó.

Angra Mainyu hiện hình nhằm tìm kiếm điều ước và đồng hành cùng Bazett trong các sự kiện của Fate/hollow ataraxia.

Tháo dỡ Chén Thánh

Chén Thánh đã bị phá hủy hoàn toàn vào thời điểm một thập kỉ sau cuộc chiến lần năm (khoảng những năm 2010). Lord El-Melloi II, một Master của cuộc chiến lần bốn, đã cùng Tohsaka Rin tới Fuyuki để xóa sổ hoàn toàn Đại Chén Thánh. Hành động này đi ngược lại kế hoạch tái tổ chức cuộc chiến của Hiệp Hội Pháp Sư nên đôi bên đã xảy ra xung đột lớn không kém gì một Cuộc Chiến Chén Thánh. Việc Đại Chén Thánh bị phá hủy coi như đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tại Fuyuki.[7]

Khác

Fate/Apocrypha

Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki lần thứ ba trong thế giới của Fate/Apocrypha khác với của Fate/stay night, Anh Linh được nhà Einzbern triệu hồi là một Ruler chứ không phải Avenger. Cuộc chiến này kết thúc cũng với việc Tiểu Chén Thánh bị phá hủy.

Khi cuộc chiến sắp kết thúc thì Đại Chén Thánh bị quân đội của Đức Quốc Xã cướp lấy dưới sự chỉ huy của Darnic Prestone Yggdmillennia. Sau đó, ông ta phản bội Đức Quốc Xã và biến mất cùng Đại Chén Thánh.

Fate/Grand Order

Trong đường thế giới Fate/Grand Order, Cuộc Chiến Chén Thánh năm 2004 là cuộc chiến đầu tiên và duy nhất được tổ chức ở Fuyuki, tức là 200 năm sau khi Đại Chén Thánh được nhà Einzbern xây dựng. Cặp chiến thắng là Marisbury AnimusphereCaster của ông ta, họ đã đánh bại tất cả các cặp Master - Servant khác và sử dụng Đại Chén Thánh để thực hiện ước nguyện của mình.

Fate/kaleid liner PRISMA☆ILLYA

Thế giới của Illya

Trong Fate/kaleid liner PRISMA☆ILLYA, Cuộc Chiến Chén Thánh Fuyuki ở "thế giới của Illya" đã bị dừng lại trước khi nó được tổ chức. Illyasviel von Einzbern từ khi sinh ra đã có chức năng của một Chén Thánh, nhưng cha mẹ của em, Emiya KiritsuguIrisviel von Einzbern, quyết định phong ấn ký ức của em để chấm dứt cuộc chiến này mãi mãi.

Ban đầu, khi các Thẻ Bài Trường Phái xuất hiện ở Fuyuki, chúng được cho là những tàn dư của Cuộc Chiến Chén Thánh, nhưng Irisviel nói rằng chỉ có tên của các trường phái là trùng hợp chứ các Servant không thật sự được triệu hồi giống như trong hệ thống ban đầu nghi lễ. Thật ra chúng thuộc về một nghi lễ khác ở thế giới của Miyu và được đưa xuyên qua chiều không gian để đến thế giới của Illya.

Thế giới của Miyu

Bài chi tiết: Cuộc Chiến Chén Thánh Ainsworth

Fate/KOHA-ACE

Fate/school life

Câu Chuyện Về Những Vĩ Nhân Mạnh Nhất (最強偉人篇, Most Powerful Great Figures Chapter?) là Cuộc Chiến Chén Thánh được nói đến trong đoạn phim ngắn Fate/Grand Order x Vũ Trụ Himuro: Câu Chuyện về Bảy Vĩ Nhân Mạnh Nhất. Lấy bối cảnh là Fuyuki và sử dụng các nhân vật trong Fate/school life và các Servant, đây là câu chuyện được dựng lên bởi năng lực của Friedrich Nietzsche.

Những người tham gia

Cuộc chiến Servant Danh tính Master
Lần thứ nhất Assassin Hassan-i-Sabbah N/A
Lần thứ nhì Assassin Hassan-i-Sabbah N/A
Lần thứ ba Assassin Hassan-i-Sabbah Hình Nhân Thuật Sư vô danh
Lần thứ ba Avenger (Fate/hollow ataraxia)/
Ruler (Fate/Apocrypha)
Angra Mainyu/
Amakusa Shirou Tokisada
Master nhà Einzbern
Lần thứ ba Các Saber N/A Chị em nhà Edelfelt
Lần thứ ba Lancer Fionn mac Cumhaill Darnic Prestone Yggdmillennia
Lần thứ ba N/A N/A Master nhà Tohsaka
Lần thứ ba N/A N/A Master nhà Matou
Lần thứ tư Archer Gilgamesh Tohsaka TokiomiKotomine Kirei
Lần thứ tư Assassin Hassan-i-Sabbah Kotomine Kirei
Lần thứ tư Berserker Lancelot Matou Kariya
Lần thứ tư Caster Gilles de Rais Uryuu Ryuunosuke
Lần thứ tư Lancer Diarmuid Ua Duibhne Kayneth El-Melloi Archibald
Sola-Ui Nuada-Re Sophia-Ri
Lần thứ tư Rider Iskandar Waver Velvet
Lần thứ tư Saber Vua Arthur Emiya Kiritsugu
Lần thứ năm Archer Emiya Shirou Tohsaka Rin/
Caster
Lần thứ năm Archer Gilgamesh Kotomine Kirei/
Matou Shinji/
Caren Hortensia
Lần thứ năm Assassin Sasaki Kojiro Caster
Lần thứ năm Avenger Angra Mainyu Matou Sakura/
Bazett Fraga McRemitz
Lần thứ năm Berserker Heracles Illyasviel von Einzbern/
Matou Sakura
Lần thứ năm Caster Medea Atrum Galliasta
Kuzuki Souichirou/
Kotomine Kirei
Lần thứ năm Lancer Cú Chulainn Bazett Fraga McRemitz
Kotomine Kirei/
Caren Hortensia
Lần thứ năm Rider Medusa Matou SakuraMatou Shinji
Lần thứ năm Saber Vua Arthur Emiya Shirou/
Caster/
Tohsaka Rin
Lần thứ năm Saber Alter Vua Arthur Matou Sakura
Lần thứ năm Assassin Thật Hassan-i-Sabbah Matou Zouken

Tham khảo

  1. Fate/Apocrypha - Tập 1
  2. 7,0 7,1