FANDOM

Lời Phép - Thần Chú (詠唱・呪文, Eishō・Jumon?, Vịnh Xướng - Chú Ngôn), hay còn được gọi là Aria, là một hành động cần thiết để kích hoạt Ma Thuật. Giống như thủ tục, câu thần chú sẽ là phần “ứng dụng” trong hệ thống thinh cầu, chấp thuận, thẩm tra và ban phát. Aria được sử dụng bởi đa số Thuật Sĩ, bao gồm một số Siêu Năng Giả, nhưng có liên quan chặt chẽ nhất với các Pháp Sư.

Cơ chế

Khi sử dụng một Lý Luận Ma Thuật bền vững từ một trường phái thượng hạng, người sử dụng phải trải qua một quá trình chuẩn bị. Đối với một hệ thống diện rộng như thế, các câu thần chú chỉ là một phần của quá trình nêu trên. Nhưng đối với một Ma Thuật theo phong cách cá nhân, chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc tự thôi miên: pháp sư đặt tâm trí của mình vào một trạng thái có thể điều khiển các Mạch Ma Thuật một cách có hiệu quả.[1]

Các Bùa Phép đã định sẵn các khả năng, nên sức mạnh của mỗi một bùa phép vẫn sẽ giữ nguyên như cũ đối với bất cứ pháp sư nào sử dụng nó. Nhưng các câu thần chú thì có thể khác. Các câu thần chú thông thường được niệm không hướng đến thế giới bên ngoài mà là thế giới bên trong của pháp sư; chúng có nhiệm vụ kích hoạt qui trình ma thuật bên trong cơ thể của pháp sư và phản ánh bản chất của người đó. Miễn là câu thần chú của một bùa phép sở hữu một ý nghĩa cụ thể, có hoặc không bao gồm một tập hợp các từ khóa trong đó, thì các chi tiết trong câu thần chú nói trên tùy thuộc vào phong cách cá nhân của người niệm chú. Vì vậy mà chúng sẽ khác nhau khi được thực hiện bởi các pháp sư khác nhau. Hiển nhiên, những pháp sư có bản lĩnh cao cường thường dùng những câu thần chú dài để thực hiện ma thuật của mình.

Nội dung của một câu thần chú càng có nhiều ý nghĩa sâu xa đối với thuật giả thì hiệu quả của bùa phép sẽ càng cao. Tự thôi miên càng mạnh thì pháp sư càng có thể tối ưu hóa công năng của Mạch Ma Thuật của mình. Thay đổi các từ ngữ trong một câu thần chú không có tác dụng gì nhiều; điều quan trọng chính là ý nghĩa đằng sau những từ đó.

Câu thần chú được niệm hướng ra thế giới bên ngoài được gọi là những Đại Chú Ngôn và có liên quan đến các Đại Nghi Thức. Một mình thực hiện loại thần chú này là điều không thể. Chúng luôn được thực hiện bởi nhiều người. Lưu ý rằng đối với những bùa phép có thần chú dài, một hiệu ứng có thể quan sát được ở thế giới bên ngoài thường sẽ xuất hiện trước khi quá trình này hoàn tất. Ngoại lệ đối với điều này là quá trình kích hoạt Cố Hữu Kết Giới.

Phân loại

  • Single-Action – những bùa phép tức thời. Điều kiện để kích hoạt chúng chỉ đơn giản là truyền năng lượng qua các Mạch Ma Thuật. Ví dụ: phép Gandr, phần lớn các Ma Nhãn.[2]
  • One-Line – những bùa phép có thần chú là một câu được tạo thành từ ít nhất một từ. Quy trình ma thuật của nó rất ổn định và dễ kích hoạt. Ví dụ: Rin sử dụng một bùa chú sẵn chứa bên trong Khắc Ấn Ma Thuật của gia tộc mình.[1]
  • Five-Line – những bùa phép với thần chú gồm năm câu.
  • Ten-Count:Khế Ước Tạm Thời. Đây có thể xem là một kiểu nghi thức đơn giản, bước tối thiểu để kích hoạt Ma Thuật Cao Cấp (những bùa phép hạng A trở lên). Thần chú gồm mười câu trở lên. Một pháp sư được huấn luyện đầy đủ có thể thực hiện phép này trong khoảng một phút.[1]

Ngoài vấn đề sức mạnh của các bùa phép, sự phân loại cụ thể này dường như còn có liên quan đến việc một thần bí có thể được tái hiện thuận lợi ra sao: phép màu càng dễ thực hiện thì câu thần chú của nó sẽ càng ngắn. Theo đó, các câu thần chú mà ArcherShirou sử dụng để kích hoạt Cố Hữu Kết Giới của họ đều trên mức Five-Line và gần tới Ten-Count.

Những kỹ năng liên quan đến thần chú

Lời Phép Cao Tốc

Lời Phép Cao Tốc (高速詠唱, Kōsoku Eishō?, High-Speed Incantation) là một kỹ năng mà pháp sư hiện đại sử dụng để có thể niệm chú nhanh hơn. Việc kích hoạt ma thuật được hoàn thành chỉ với một nửa thời lượng bình thường. Ví dụ với bùa Ten-Count, thời gian sẽ là khoảng nửa phút. Người sở hữu kỹ năng này là Aozaki Aoko. Đây cũng là một kỹ năng của Servant.

Thần Ngôn Cao Tốc

Thần Ngôn Cao Tốc (高速神言, Kōsoku Shin Gon?, High-Speed Divine Words) là một kỹ năng kích hoạt ma thuật bằng Thần Ngôn (神言, Shin Gon?, Divine Words). Đây là ngôn ngữ có từ Thời Đại Thần Thánh, thời đại mà ngôn ngữ đóng một vai trò khá lớn khi thực hiện ma thuật, và các pháp sư hiện đại không còn sử dụng ngôn ngữ này nữa. Người sử dụng kỹ năng này có thể thực hiện được những Ma Thuật Cấp Cao trong một giây, vì họ truyền mệnh lệnh trực tiếp cho Thế Giới chứ không thông qua Mạch Ma Thuật. Tính đến nay đã xuất hiện hai Thần Ngôn trong các truyền thuyết: Thần Ngôn Hy Lạp do MedeaCirce sử dụng, Thần Ngôn Ai Cập do Nitocris sử dụng. Có thể nói, Thần Ngôn xuất hiện sau giai đoạn mà Ngôn Ngữ Thống Nhất giữ vị trí độc tôn trên Thế Giới. [3]

Vì được thực hiện bằng Thần Ngôn nên bùa phép của Medea không hoạt động theo cách thức của ma thuật hiện đại. Trước hết, cô có thể sử dụng các Ma Thuật Cao Cấp với tốc độ tương đương với Single-Action. Hơn nữa, tuy đa số các bùa phép của cô rơi vào loại One-Line nhưng sức mạnh của chúng lại có thể sánh với loại Five-Line. Cuối cùng, do hiệu suất chênh lệch nên chỉ Servant nào có kỹ năng Kháng Ma Lực hạng A trở lên mới có thể miễn nhiễm ma thuật của cô.[2]

Các câu thần chú

Tham khảo

  1. 1,0 1,1 1,2
  2. 2,0 2,1