Loài Người (人間, Ningen?), thuộc bộ Linh Trưởng (霊長, Reichou?), là loài sinh vật phổ biến nhất trên Trái Đất. Đại diện cho ý chí của họ là Alaya, Ức Chỉ Lực xung khắc với ý chí của Địa Cầu.

Tổng quan

Sự ra đời của con người không được đề cập rõ ràng. Tuy nhiên, vào thời điểm năm 14,000 Trước Công Nguyên, Sáng Tạo ChủngThe Creator (創造種そうぞうしゅ}, Chủng Loài Sáng Tạo?) đã gieo hạt mầm đầu tiên xuống, khởi đầu cho thứ được gọi là Lịch Sử Nhân Loại (人類史, Human History?).[1]

Vào Thời Đại Thần Thánh, loài người sống rất gần gũi với Khởi Nguyên của mình cũng như với các Thần LinhCăn Nguyên. Thế nhưng, mối quan hệ đó lại dần bị suy thoái theo năm tháng. Thế giới khi ấy rất khốc liệt với con người, đến nỗi ngay cả Hoàng đế Gilgamesh cũng không nở sát sinh vô nghĩa. Việc loài người sống gần với Khởi Nguyên giúp cho quyền năng của Alaya được tập trung hơn, nhờ thế mà giá trị linh hồn của từng cá nhân họ cũng cao hơn so với loài người hiện tại. Trong tương lai, nhân loại có thể tiến hóa thành các loài có sức sinh tồn mãnh liệt hơn cả chính hành tinh, điển hình như Nhân Gian ChủngÁ Lệ Bách Chủng.

Tuy nhiên, Lịch Sử Nhân Loại kể từ sau Công Nguyên đã triệt bỏ tất cả những điều Thần Bí, ánh sáng của khoa học lan rộng tỉ lệ thuận với việc bóng tối Thần Bí bị suy thoái. Dẫu cho các Pháp Sư có cố gắng can thiệp đến thế nào thì bản thân số mệnh này không thể bị bẻ cong được. Sự Thần Bí của Thời Đại Thần Thánh bị trôi dạt về nơi xa mà ngay cả việc tồn tại tạm thời trong thời hiện đại cũng vô cùng khó khăn. Khắc Ấn Ma Thuật là một "Phép Thần Bí cố định hoá" mà các pháp sư tạo ra nhằm khắc phục dòng chảy thời gian như thế.[2]

Bản chất

Con người có thể được sinh ra với những khả năng thiên phú như ngoại cảm hoặc Siêu Năng Lực (超能力, Chounouryoku?). Chúng là các khả năng mà người thường vốn không thể thực hiện, và được xem như những hiện tượng siêu nhiên. Khác với Ma Thuật là thứ có thể được rèn luyện theo thời gian, Siêu Năng Lực yêu cầu người sử dụng chúng phải có những kỹ năng bẩm sinh nhất định. Những người sở hữu khả năng này có thể tạo ra những sự việc phi thường một cách đơn giản như việc họ hít thở. Chính vì thế, hầu hết họ đều không nhận ra sự bất thường của mình cho đến khi những người xung quanh nói với họ. 

Hỗn Huyết

Con người có thể thực hiện lai giống với các loài Huyễn Tưởng ChủngÁc Ma để sinh ra những dòng họ Hỗn Huyết (混血, Konketsu?). Mặc dù dòng máu lai của họ đã không còn thuần khiết qua nhiều thế hệ, việc một gia tộc hỗn huyết sinh ra một đứa trẻ kế thừa mạnh mẽ dòng máu đó vẫn có thể xảy ra. Ở Nhật Bản, các gia tộc hỗn huyết thường là hậu duệ của các loài quỷ chủng, điển hình như nhà Tohno và nhà Kishima. Những trường hợp khác có thể kể đến phù thủy Merlin, người mang trong mình nửa dòng máu của Nam Dâm Quỷ (Incubus), và Natalia Kaminski, hậu duệ của một gia tộc hỗn huyết với Nữ Dâm Quỷ (Succubus). Ngoài ra còn có những người là hậu duệ của Loài Rồng, loài huyễn tưởng chủng mạnh nhất, như Elizabeth Bathory. Hầu hết những gia tộc hỗn huyết đều bị xem là hiểm họa tại Nhật Bản, và họ là những mục tiêu phiền phức nhất của Tổ Chức Trừ Ma. Lý do là vì những người mang hỗn huyết sở hữu nửa dòng máu người, nên những phép thuật trừ ma không có tác dụng với họ, và cố gắng chiến đấu với những năng lực siêu nhiên từ dòng máu lai của họ chỉ với cơ thể người thường cũng là việc bất khả thi. 

Xung Động Nghịch Đảo

Xung Động Nghịch Đảo (反転衝動, Hanten Shōdō?) là trạng thái mà tâm trí một người bị lấn áp bởi những yếu tố khác trong cơ thể của họ. Trường hợp này thường được gặp phải với những con người mang nửa dòng máu quỷ. Khi đó, chính bởi dòng máu quỷ đã khiến cho phần bản năng của họ vượt lên phần lý trí. Xung Động Nghịch Bảo sẽ tàn phá cơ thể qua từng năm kể cả những Hỗn Huyết trưởng thành đã học được cách kìm chế. Ngay cả Arcueid Brunestud cũng có thể rơi vào trường hợp này nếu cô không thể kiểm soát được dòng máu ma cà rồng của mình. 

Khởi Nguyên

Khởi Nguyên là điểm khởi đầu để định nghĩa sự tồn tại của mỗi người và quyết định cách một người hành động trong suốt cuộc đời họ. Nó vốn là một lực đẩy bắt nguồn gốc từ Akasha và có thể nhập vào một thể hữu hình. Đôi khi, nó có thể nhập vào cơ thể con người, và hành động của mỗi con người đều được đồng nhất với lực đẩy bên trong họ ngay từ khi họ sinh ra đời. Những hành động đó có thể được xem như một sự ép buộc tâm lý tương tự như trực giác hoặc bản năng chứ không xuất phát từ lý trí. Nếu một người nhận thức được khởi nguyên của mình, họ sẽ không thể nào tách rời hành động của họ khỏi nó được nữa. Họ sẽ cảm thấy liên tục bị thúc ép phải làm theo bản năng của mình như một mệnh lệnh tuyệt đối.

Vương Thánh

Vương Thánh (王聖, Holy King?), là danh hiệu dành riêng cho những cá thể người đặc biệt, minh chứng của bậc đế vương. Vua không được sinh ra từ Nhân Giới, mà được gửi xuống từ Thiên Giới. Có những người, vừa sinh ra sẽ nhận được Vương Thánh. Sở hữu Thiên Tính tuyệt đối. Vị vua thiếu niên thuần khiết, rực rỡ như hào quang của thái dương.[3][4]

Trong Last Encore, Vương Thánh của Leonardo B. Harwey đã vỡ khi ý chí của cậu lung lay trước những lời nói của Twice H. Pieceman.[5][6] Ngoài Leo, McDonell Trambellio ElrodKirschtaria Wodime cũng là những người sở hữu Vương Thánh.[7]

Quan niệm của Nhân Loại

Quan Niệm của Nhân Loại (人間の想念, ningen no sounen?), còn gọi là Nhận Thức (認識, Ninshiki?, Recognition). Cũng giống như Niềm Tin và Tín Ngưỡng của con người xác lập sự tồn tại của Thần Thánh và các Huyễn Tưởng Chủng. Khái niệm "Nhận Thức / Quan Niệm" về cơ bản có thể xem như góc nhìn của con người lên vạn vật, đồng thời là yếu tố giúp xác định các sự tượng, thực thể trong Thế giới quan Nasu.

Vào Thời Đại Sáng Thế xa xưa, những thứ như "Thời Gian" vốn dĩ không phân ra "Quá khứ, Hiện tại hay Tương lai", chỉ cần thời gian được tích luỹ lại thì trước sau có lẫn lộn vào nhau đi nữa thì cũng không phải là vấn đề. Dẫu vậy con người vì muốn xác định ngày đêm, vị trí mà áp đặt quan điểm nhận thức của mình lên nó, từ đó quy luật của Thế Giới bị ghi đè lên và khái niệm về Thời Gian thay đổi thành một trục tuần tự.[8]

Các giai thoại truyền miệng, chiến tích của bậc Anh Linh cũng không phải ngoại lệ. Thậm chí, nếu trong điều kiện được triệu hồi, càng ở gần vùng đất (về phạm vi văn hóa) nơi vũ đài truyền thuyết của Anh Linh và Anh Linh đó càng được biết đến nhiều thì người đó càng mạnh hơn.[9] Lấy Vlad III làm ví dụ, ông ta là đấng cứu thế, anh hùng vĩ đại nhất trong mắt người Romania, nhưng ngược lại, trên quan điểm của người Thổ xâm lược, ông chẳng là gì ngoài Ác Quỷ. Vì sở hữu cả hai giai thoại bị ảnh hưởng bởi nhận thức chung mà sức mạnh của ông ở từng vị trí cũng khác nhau.[10]

Ngoài ra, nếu một sinh thể hình thành dựa trên Niềm Tin, và được Thế Giới cho phép tồn tại, thì Nhận Thức cũng góp phần quyết định thiên tính của sinh vật đó sẽ như thế nào, bởi lẽ "Thiện" hay "Ác", tất cả đều do góc nhìn của con người mà quyết định. Ngay cả những tồn tại hùng mạnh như trường hợp những vị Thần cũng có thể biến tướng trở thành biểu tượng của sự kính sợ và sự xuất hiện của họ trở nên méo mó thông qua những suy nghĩ và quan niệm của con người.

Ở khía cạnh nào đó, trên quan điểm của nhân loại có thể nói rằng "Thần là linh khiết và tuyệt đối không thể chạm tới", nếu không thể đáp ứng điều đó thì còn ai tin tưởng, còn ai dựa vào Thần thánh. Thậm chí việc một vị Thần trà trộn vào nhân loại rồi tương tác với họ chẳng khác nào một con quái vật gớm guốc. Mọi niềm tin tôn giáo phải trải qua vô vàn thay đổi dựa vào vùng đất nó tồn tại là hiển nhiên. Nếu một vùng đất hay xảy ra ngập lụt, kẻ kiểm soát nguồn nước sẽ là Thần ở đó. Vì thế, bảo thần của một ai đó là quái vật thì với những người bị quan niệm tuyệt đối áp đặt, Thần mà con người tin cũng chỉ vậy thôi.[10]

Trong Đai Dị Văn Ấn Độ, vì để đánh bại Thần Arjuna, nhóm Chaldea đã thực hiện phương pháp Thần Hoá và áp đặt Nhận Thức chung về "Khối Lập Phương" cho cư dân tại Đai Dị Văn này. Theo đó, Lakshmibai và Chiến Thần Ganesha trong thân xác Jinako Carigiri đã cùng Ashwatthama dùng sức mạnh của Thần Shiva và trở về những ngày đầu của Thời Đại Sáng Thế, trở thành "một tồn tại sánh ngang với Trời và Đất" trong nhận thức của cư dân Đai Dị Văn, và ngay cả Thần Arjuna cũng không thể chống lại nhận thức chung ấy mà xoá bỏ cô khỏi Thế Giới. Minh chứng cho sự không hoàn mĩ của Thần Arjuna, "một vết nhơ không được ghi chép lại dù đã tồn tại từ ban đầu[11][12]

Đối với các Ác Ma, dù bản chất của chúng lại chính là “Đồng Minh của Nhân Loại”, được triệu hồi lên để thấu hiểu và giải trừ những nỗi đau của con người. Thế nhưng khi được gọi lên bởi “Mong Ước của Nhân Loại” thì các Ác Ma lại hiện giới như những “Thực Tượng Huyễn Tưởng” được định hình nhờ vào “Quan niệm của nhân loại”. Nói theo cách khác, các Ác Ma bị giới hạn sức mạnh bởi thứ được gọi là “Nhân Loại Nhận Thức”. Và cũng vì “Khái Niệm Ác Ma” nên con người sẽ luôn nhìn nhận và xác định rằng Ác Ma chính là chướng ngại lớn nhất. Ngay cả những Ma Thần từ chiều không gian khác mà Vua Solomon triệu hồi đều bị ông ràng buộc phải tuân theo “thứ sinh vật thấp kém như loài người”.

Trong Tương Lai

Mặc dù con người là sinh vật gắn bó với Trái Đất, trong quá khứ, hoàng đế Gilgamesh đã từng tiên đoán trước một tương lai mà nhân loại sẽ rời bỏ hành tinh để tìm đến những vì sao.

Notes

Tại thế giới của Notes trong tương lai, Trái Đất đã trở thành một hành tinh chết. Vì thế, loài người phải tự cải tạo bản thân để tiến hóa và tiếp tục sinh tồn. Khi đó, những con người với cơ thể nguyên bản chưa qua cải tạo, được gọi là Last Seed, chiếm phần thiểu số và đang trên bờ vực tuyệt chủng. Bầu khí quyển của Trái Đất bị bao trùm bởi Grain, một loại bụi không gian, khiến cho việc hít thở của Last Seed trở nên cực kỳ khó khăn nếu không có sự hỗ trợ của y học và các loại máy móc. Họ cũng không thể ăn những thực phẩm được sản xuất từ các nhà máy, vốn dành cho loài người tiến hóa, bởi vì hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng quá nhiều đến mức trở nên độc hại với họ. Chính vì những lý do đó, loài Last Seed luôn cảm thấy mặc cảm về bản thân. Sau khi Đại Lục Phía Tây bị hủy diệt, Thần Súng Godo là con người nguyên bản duy nhất còn sót lại trên Trái Đất.

Trong thế giới hoang tàn đó, loài người tiến hóa được chia làm hai nhóm chính là Nhân Gian Chủng (人間種, Ningenshu?) và Á Lệ Bách Chủng (亜麗百種, Areihyakushu?, A-ray). Nhân Gian Chủng đơn giản chỉ bao gồm những người có khả năng thích nghi với bầu khí quyển đầy Grain. Trong khi đó, Á Lệ Bách Chủng là những sinh vật nhân tạo được chuyển đổi trước khi thế giới diệt vong. Bằng cách hấp thu Grain trong không khí, Á Lệ Bách Chủng có thể tồn tại và có được sức mạnh vượt trội hơn hẳn Nhân Gian Chủng. Như tên gọi của họ, Á Lệ Bách Chủng bao gồm hơn một trăm loài sinh vật, bao gồm cả con người, nhưng hầu hết đều mang cơ thể lai tạo từ các loài động vật. Sau khi Trái Đất chết dần, loài Á Lệ Bách Chủng bắt đầu khai chiến với con người để giành quyền làm chủ hành tinh, dẫn đến việc con người phải tự cải tạo mình để trở thành Nhân Gian Chủng. Sự xuất hiện của các Đấng Nguyên Sơ đã khiến cho hai bên phải ngừng chiến để hợp tác chống lại kẻ thù chung.

Mặc dù thể trạng yếu hơn Á Lệ Bách Chủng, Nhân Gian Chủng đã cân bằng khả năng chiến đấu bằng cách tạo ra những Kỵ Sĩ (騎士, Kishi?), những người chịu ảnh hưởng của Grain nhiều đến mức nó trở thành kết tinh trong cơ thể họ như xương cốt. Khi trưỏng thành, lượng Grain đó sẽ được phóng thích ra bên ngoài cơ thể để tạo thành Ma Kiếm (魔剣, Maken?), thứ vũ khí đa năng giúp họ có khả năng chiến đấu ngang hàng với Á Lệ Bách Chủng. Hiện chỉ có bảy mươi tám người sở hữu một Ma Kiếm hoàn thiện để có thể được xem là một vũ khí.

Tsuki no Sango

Tại thế giới của Tsuki no Sango, loài người được xem như đã chết về mặt tinh thần, khi mà họ không còn mục tiêu để tiếp tục phát triển, sáng tạo và duy trì nòi giống. Toàn bộ chỉ còn khoảng một phần mười loài người là vẫn tiếp tục cố gắng để giữ cho chủng tộc không bị diệt vong. Trước khi trở nên trì trệ, loài người đã thực hiện một kế hoạch di cư lên Mặt Trăng để đối phó với sự bùng nổ dân số. Trong quá trình di dời, Trái Đất bị ảnh hưởng bởi sự đảo cực địa từ và con người Địa Cầu bắt đầu mất dần mục đích sống. Vì vậy, mọi nhu cầu phát triển dần được tập trung vào nền văn minh mới hình thành tại Mặt Trăng.

Sau đó, Trái Đất và Mặt Trăng bắt đầu trở nên tách biệt với nhau trong 50 năm. Loài người Trái Đất vẫn tiếp tục sinh tồn với nền dân số giảm dần, trong khi loài người Mặt Trăng cố gắng duy trì những nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của họ. Dương lịch dần mất đi, và điều kiện sống trên Trái Đất cũng trở nên tệ hơn khi lượng ôxy ngày một giảm. Ủy Ban Phục Hồi Nhân Tính, bao gồm những con người vẫn còn khát khao phát triển, đã dựng lại nhiều thành phố, một khái niệm vốn bị thất truyền từ sau sự trì trệ, nhằm thiết lập lại những nền mống căn bản của cuộc sống với tình yêu là nguyên tắc hàng đầu. Những người Trái Đất có thể di cư đến Mặt Trăng, nhưng điều ngược lại là bất khả thi.

Nền văn minh Mặt Trăng cũng dần suy tàn theo thời gian, và Cô gái Mặt Trăng, một thể sống được hình thành từ khái niệm "vẻ đẹp" của con người, nghĩ rằng họ đều đã chìm vào giấc ngủ, hoặc đã bị lưu đày như một hình phạt vì đã mang lòng yêu những cư dân Địa Cầu. Tuy sở hữu nền văn minh tiên tiến hơn Trái Đất, loài người ở Mặt Trăng đã không thể vượt qua những thiếu sót về cảm xúc của mình và dẫn đến tự diệt. Khi Cô gái Mặt Trăng rơi xuống Trái Đất, rặng San hô Mặt Trăng đã được hình thành và cung cấp cho cư dân Địa Cầu một lượng lớn ôxy và nitơ, giúp họ có thể kéo dài thêm sự sống.

Chú thích

  1. Lịch Sử Nhân Loại tương tự như một cái cây, những cành mọc quá dài sẽ bị cắt bỏ còn thân cây sẽ tiếp tục vươn lên bầu trời phía bên kia. Ngọn cây chắc chắn rồi sẽ kết nối với điểm cực trong một tương lai xa vời ở phía trước. Thế nhưng, còn có một điểm cực khác. Đó là khởi đầu của thế giới, của mọi thứ. Chắc chắn có một thời điểm mà ai đó, ở nơi nào đó, đã gieo mầm cho Lịch Sử Nhân Loại. Và người ta gọi "ai đó" ấy là Sáng Tạo Chủng
  2. Hồ Sơ Của Lord El-Melloi II manga - Chương 3
  3. Fate/Grand Order CE ID 175: Vương Thánh Lý Tưởng
  4. Fate/Grand Order CE ID 1015: Vương Thánh Hoàng Hôn
  5. Fate/Extra Last Encore episode 12: Thiên Luân Thánh Vương
  6. Fate/Extra Last Encore episode 13: Hoa Hồng Của Những Tiếng Hò Reo
  7. Fate/Grand Order - Olympus: Đô Thị Sơn Mạch Giữa Tinh Không
  8. Cosmos in the Lostbelt - Anastasia: Đế Quốc Tầng Đất Băng Giá Vĩnh Cửu
  9. [v] Fate/complete material III: World material - Tàng thư về Heavens Feel - Hệ thống Servant: Các yếu tố ảnh hưởng đến trạng thái Servant, trang 014
    • Vùng Đất
    • Nhận Thức
    • Ma lực của Master

    Có ba yếu tố ảnh hưởng đến trạng thái của Servant là Vùng Đất, Nhận Thức và Master.
    Đối với Vùng Đất và Nhận Thức, càng ở gần vùng đất (về phạm vi văn hóa) nơi vũ đài truyền thuyết của Anh Linh và Anh Linh đó càng được biết đến nhiều thì người đó càng mạnh hơn.
    Ý nghĩa từ "mạnh" ở đây là Servant trở nên gần gũi với sức mạnh, trang bị trong truyền thuyết. Qua sự ban phước này, các Bảo Khi bổ sung khác cũng có thể có được.
    Nếu Cú Chulainn được triệu hồi ở quê nhà Ireland, có lẽ sẽ được thêm một lâu đài, chiến xa, sự bảo vệ khỏi cơn khó ngủ, và những thứ tương tự. Ngoài ra, nếu ma lực của Master mạnh, Servant sẽ trở nên gần với sức mạnh trong truyền thuyết hơn.

    Saber - Master: Emiya Shirou
    Saber - Master: Emiya Kiritsugu
    Sức Mạnh: B Sức Mạnh: B
    Sức Bền: C Sức Bền: A
    Nhanh Nhẹn: C Nhanh Nhẹn: A
    Ma Lực: B Ma Lực: A
    May Mắn: B May Mắn: D
    Bảo Khí: C Bảo Khí: A++
    Kỹ năng trường phái:
    Kháng Ma Lực: A
    Điều Khiển Vật Cưới: B
    Kỹ năng trường phái:
    Kháng Ma Lực: A
    Điều Khiển Vật Cưới: A
    Vì Artoria đã phục vụ nhiều Master, nên cô ta là một ví dụ điển hình để chứng minh ảnh hưởng từ ma lực của Master đối với trạng thái của Servant. Do Đường Dẫn Ma Lực của Shirou bị nghẽn, nên năng lực của Artoria không thể gọi là Servant tốt nhất khi có Shirou làm Master. Năng lực của Artoria tăng lên khi có Kiritsugu làm Master. Chỉ số May Mắn giảm xuống là do Kiritsugu cũng không thể cung cấp ma lực đầy đủ, kết quả là trạng thái bị lối sống của Master bị làm ảnh hưởng. Khi có Rin làm Master, Artoria có thể giải phóng những năng lực nguyên gốc mà không chịu ảnh hưởng từ Master.

  10. 10,0 10,1 [1]Fate/Apocrypha Tập 2, Chương 3
  11. [2]Fate/Grand Order - Yuga Kshetra: Luân Hồi Sáng Thế Diệt Vong, Chương 17: Một Sai Sót Được Gọi Là "Tồn Tại"
  12. [3]Fate/Grand Order - Yuga Kshetra: Luân Hồi Sáng Thế Diệt Vong, Chương 18: Cùng Với Người, Nơi Tận Cùng Vĩnh Cửu Trong Tích Tắc
Sinh vật
Ác MaDollGolemHomunculusHuyễn Tưởng ChủngKhiển Sứ LinhLinh ThểLoài NgườiLoài RồngMaMa Cà RồngPháp SưPhù ThủyThần Linh
Cuộc Chiến Chén Thánh
Anh LinhBảo KhíChén ThánhĐại Chén ThánhKỹ NăngLệnh ChúMasterQuy Tắc Thông SốServantThẻ Bài Trường PháiVật Xúc Tác
Tổ chức
27 Tử TôngCơ Quan Bảo Hộ ChaldeaGiáo HộiHiệp Hội Pháp SưTổ Chức Trừ Ma
Khái niệm
Căn NguyênChiếu ẢnhCố Hữu Kết GiớiDanh sách Ma ThuậtKết GiớiKhắc Ấn Ma ThuậtKhông Tưởng Hiện Thực HóaLễ KhíLinh ĐịaLinh HồnLời PhépMa LựcMa Nhãn (Trực Tử Ma Nhãn) • Ma Pháp • (Đệ Nhị Ma PhápĐệ Tam Ma PhápĐệ Ngũ Ma Pháp) • Mạch Ma ThuậtNguyên TốSiêu Năng GiảThần BíThế GiớiVũ Khí Khái NiệmXưởng Phép