FANDOM

Mặt Trăng (, Tsuki?) là chủ đề chính được khai thác trong nhiều tác phẩm của công ty TYPE-MOON, đặc biệt là về loài Ma Cà Rồng trong TsukihimeMelty Blood. Dù là một thiên thể nhưng Mặt Trăng vẫn có một Đấng Nguyên Sơ đại diện là Type Moon

Nguồn gốc

Dựa trên phương pháp định tuổi bằng đồng vị phóng xạ, Mặt Trăng được hình thành vào khoảng 4,5 tỷ trước Thời Đại Loài Người. Trước đây có tồn tại một nền văn minh trên mặt trăng dưới sự dẫn dắt của Mặt Trăng Đỏ nhưng đã sụp đổ rất lâu về trước. Đấng Nguyên Sơ của Mặt Trăng quyết định cô lập vùng đất này và nung nấu ý định biến Trái Đất trở thành vương quốc của hắn. Trong trận chiến với Đệ Nhị Ma Pháp Sư Zelretch, Type Moon tạo một hình ảnh phản chiếu của mặt trăng và thả nó về phía hành tinh nhưng đã bị chặn bởi Zelretch và sự kiện này được gọi là Trăng Rơi (月落とし, Tsuki Otoshi?). Sự kiện này vẫn còn được biết đến tận thời hiện đại và Tohsaka Rin đã từng đề cập về nó.[1]

Ảnh hưởng đến loài Ma Cà Rồng

Khi Mặt Trăng Đỏ đáp lại lời kêu gọi của Gaia hơn bốn ngàn năm về trước để bảo vệ hành tinh trước tác động của loài người, hắn đã tạo nên giống loài hút máu hùng mạnh nhất, Chân Tổ. Các Chân Tổ đóng vai trò một hệ thống tự vệ của hành tinh dựa trên bản thân y.

Chu kỳ của mặt trăng xoay quanh Trái Đất ảnh hưởng đến sức mạnh của các Chân Tổ do mối liên kết với Mặt Trăng Đỏ. Họ đạt đến đỉnh điểm sức mạnh vào đêm trăng tròn và yếu nhất vào lúc trăng mơi. Những kẻ sa ngã, Ma Vương và các Tử Đồ cũng mang đặc tính này.

Ví dụ điển hình là khi Roa đạt được sức mạnh chuyển sinh tối thượng nhờ sở hữu cơ thể của SHIKI Tohno vào đêm trăng tròn, giúp hắn có thể trở về nguyên trạng và phục hồi các vết thương. Theo lời hắn, nếu mặt trăng suy yếu dù chỉ một chút thì đã không thể đạt được khả năng này.

Vẫn không rõ liệu sự ảnh hưởng từ chu kỳ của mặt trăng có tác động lên các cá nhân trở thành ma cà rồng thông qua con đường ma thuật như Nrvnqsr Chaos vì họ vốn không có mối liên kết với mặt trăng trừ Gransurg BlackmoreTrhvmn Ortenrosse

Moon Cell

Bài chi tiết: Moon Cell

Trong thế giới Fate/EX, trên mặt trăng còn có Moon Cell Automaton (ムーンセル・オートマトン, Mūnseru Ōtomaton?), hệ thống máy tính linh tử được tạo ra bởi một nền văn minh tiền nhân loại và người mặt trăng vào khoảng một trăm triệu năm trước.

Tsuki no Sango

TnS'sMoon01

Mặt Trăng trong Tsuki no Sango

Mặt Trăng là chủ về chính trong tác phẩm Tsuki no Sango, một thế giới nơi các sự kiện trong Tsukihime không diễn ra. Để giải quyết tình trạng gia tăng dân số, dự án đưa người lên định cư trên Mặt trăng đã được đề cử. Mặt trăng trở thành tiêu điểm, và kéo theo những đợt di dân là sự ra đời của các thành phố, quốc gia mới. Sự đảo cực của hành tinh tạo nên cơn đại hồng thủy, sau đó là những thiên tai không thể dự đoán trước tiếp tục xảy đến với loài người khiến cho tình hình nguy kịch hơn, đánh dấu cho sự tiêu vong đang gần kề. Vì thế mà loài người dần mất hết nhiệt huyết. Sự hăng hái phát triển, lòng phấn khởi tìm tòi và cả niềm đam mê duy trì nòi giống. Họ bắt đầu phó mặc mọi thứ cho những người trên Mặt trăng.

Sau đó, khoảng thời gian năm mươi năm đã đủ để khiến Trái đất và Mặt trăng trở nên độc lập hoàn toàn. Con người ở cả hai nơi đều cảm thấy đôi bên không còn gì để thương lượng nữa và tuyệt giao hẳn. Chúng tôi có thể tự giải quyết được những vấn đề còn lại tại Trái đất, còn cư dân tại Mặt trăng có thể đảm bảo được điều kiện sống trong môi trường của họ. Vài thập kỷ sau, ánh sáng từ Mặt trăng biến mất. Cùng lúc đó, dân số tại Trái đất suy giảm trầm trọng.

Cuối cùng, không còn ai thiết đến việc duy trì nòi giống nữa. Đơn độc, loài người sẽ tuyệt chủng trong vòng năm mươi năm tới. Lý do duy nhất giúp loài người vẫn còn ngắc ngoải là nhờ trong cộng đồng, cứ một trong mười người vẫn giữ vững niềm tin tiếp tục cố gắng.

Phần lớn bề mặt của mặt trăng được bao phủ bởi các phiến mặt, tạo thành một vòm trời xanh bảo vệ bảy thành phố mặt trăng.

Bảy Thành Phố Mặt Trăng

Nhân loại đã xây dựng bảy thành phố trên mặt trăng ở khu vực có thể nhìn thấy từ Trái Đất. Tuy nhiên, những cư dân đột ngột mất tích khiến bảy đô thị như những nấm mồ khổng lồ.

  • Thành Phố Mặt Trăng Thứ Nhất:
  • Thành Phố Mặt Trăng Thứ Hai:
  • Thành Phố Mặt Trăng Thứ Ba:
  • Thành Phố Mặt Trăng Thứ Tư:
  • Thành Phố Mặt Trăng Thứ Năm: Thành phố này mang tên Matori, sở hữu một lõi hạt nhân cung cấp khí hydro cho cả bảy thành phố
  • Thành Phố Mặt Trăng Thứ Sáu:
  • Thành Phố Mặt Trăng Thứ Bảy:

Phần Tối của Mặt Trăng

Tại phần tối của mặt trăng, nơi không thể nhìn từ Trái Đất, là một khu rừng xám xịt với cây làm bằng đá phiến và lớp băng dày bao phủ bầu trời. Trung tâm của nơi ấy, ngay chính giữa lò phản ứng hạt nhân sản sinh hydro, oxy, cacbon và nitơ tồn tại một tảng đá được điêu khắc như con người.

Theo ghi chép của thành phố mặt trăng, Cô Gái Mặt Trăng là thể sống đồng nhất với cơ chế điều hành những nhu yếu cần thiết trên hành tinh. Tay và chân cô hoà với nền đất và mang hình dáng của những cành cây lớn và vận một bộ kimono làm từ chất liệu không rõ. Theo đó, hành tinh được xem là một thực thể sống và linh hồn được tách hẳn vào một thân xác được tạo thành từ silic . Nói là “linh hồn” nhưng cô đóng vai trò thiên về “não bộ”.

Có thể nói cô là thể sống tối thượng của hành tinh và đại diện cho "sự sống" nhưng cô đã rời bỏ vai trò của mình để trở thành con người, sinh thể yếu ớt dể thấu hiểu tình yêu. Hành tinh dần rồi bỏ cô, trở về nguyên trạng như khi Đội trưởng Amstrong lần đầu đặt chân tới.[2]

Tham khảo

  1. Tsuki no Sango's translation by Ullrezajj & Sekii