FANDOM

Ma Nhãn (魔眼, magan?) là năng lực đặc biệt có khả năng tác động đến thế giới tự nhiên. Ma Nhãn thường xuất hiện khi mạch ma thuật quanh vùng mắt của một người xảy ra hiện tượng đột biến. Sự đột biến đó có thể được thực hiện một cách nhân tạo tương tự như quá trình cấy ghép Khắc Ấn Ma Thuật. Ma Nhãn thường có tác dụng như một Phép Thuật Tức Thời (chỉ sử dụng ma lực để kích hoạt mà không cần niệm chú). Sở hữu quyền năng to lớn và có thể được che giấu dễ dàng, Ma Nhãn là minh chứng cho sức mạnh của một pháp sư hạng nhất. Ma Nhan của Diarmuid Ua Duibhne cũng có tác dụng tương tự như Ma Nhãn.

Những loại Ma Nhãn thường gặp

  • Trói Buộc (束縛, Sokubaku?): là loại Ma Nhãn thông dụng nhất, có khả năng thi triển một phép thuật khiến cho đối thủ bị tê liệt ngay khi chạm mắt. Nhược điểm của nó là khiến cho người sử dụng cũng trở nên bị động trước những đòn tấn công tương tự. Đối tượng có thể vô hiệu hóa hiệu ứng trói buộc bằng cách truyền ma lực vào mạch ma thuật của chính bản thân. Illyasviel von Einzbern sở hữu Ma Nhãn này.
  • Mê Hoặc (魅惑, Miwaku?): có khả năng thi triển một phép thuật tác động đến nhận thức của đối phương, khiến cho đối tượng phải lòng người sử dụng; dường như chỉ có hiệu quả đối với người khác giới. Ma Nhan (魔貌, Ma bō?, Mystic Face) của Diarmuid cũng có khả năng tương tự.
  • Thôi Miên (魅了, Miryō?): là Ma Nhãn được sở hữu bởi hầu hết ma cà rồng, có khả năng thi triển năng lực thôi miên ở cấp độ cao. Chúng được xếp hạng Hoàng Kim trong hệ thống Màu Sắc Quý Phái. ArcueidNrvnqsr đã từng sử dụng loại Ma Nhãn này trong Tsukihime. Suzuka Gozen cũng sở hữu loại ma nhãn này.
  • Ám Thị (暗示, Anji?): là Ma Nhãn của Ciel, cho phép cô thi triển năng lực thôi miên ở cấp độ thấp.
  • Thiêu đốt (炎焼, Enshō?):
  • Ảo Giác (幻覚, Genkaku?)
  • Hung Vận (凶運, Kyōun?)
  • Cưỡng Chế (強制, Kyōse?): Ma Nhãn của Faker
  • Khế Ước (契約, Keiyaku?)

Ma Nhãn có thể xuất hiện một cách nhân tạo thông qua việc tác động đến Mạch Ma Thuật quanh vùng mắt của một người. Tuy nhiên, cách đó chỉ có thể tạo ra Ma Nhãn thuộc loại Trói Buộc, Mê HoặcÁm Thị. Trái lại, mặc dù Ma Nhãn tự nhiên là rất hiếm gặp, chúng lại mang những sức mạnh to lớn đến mức có thể thay đổi vận mệnh.

Ma Nhãn của Asagami Fujino là một trường hợp đặc biệt vì chúng là kết quả của việc Siêu Năng Lực của nhà Asagami tiến hóa đến một mức độ ngang hang với Ma Thuật. Từ đó, ta có thể đặt ra giả thiết rằng các Ma Nhãn tự nhiên khác cũng là một biến thể của Siêu Năng Lực.

Đối với những hiệu ứng đặc biệt như hóa đá, nếu đối phương có những hiểu biết nhất định về bản chất của Ma Nhãn, thì hiệu quả của hiệu ứng cũng sẽ giảm đi. Tuy không đến mức vô hiệu hóa hoàn toàn năng lực, nó cũng phần nào giảm đi tốc độ phát huy của hiệu ứng. Ngược lại, nếu đối phương lơ là, hiệu quả của năng lực sẽ càng được khuếch đại.

Những loại Ma Nhãn đặc biệt

  • Ma Nhãn của Balor, vị thần bóng đêm trong thần thoại Celtic, và là ông cố của Cú Chulainn. Chúng là tiền thân của Trực Tử Ma Nhãn, với khả năng hiện thực hóa cái chết của đối phương.
  • Ma nhãn của Mặt Trăng Đỏ Brunestud. Được xếp vào hạng Cầu Vồng trong hệ thống Màu Sắc Quý Phái.
  • Ma Nhãn của Michael Roa Valdamjong. Tuy chúng có năng lực gần giống và dễ bị nhầm lẫn với Trực Tử Ma Nhãn, bản chất của chúng lại hoàn toàn khác. Mặc dù Roa nghĩ rằng nhờ vào việc nhiều lần tiếp xúc với cái chết thông qua Chuyển Sanh Vô Hạn mà y mới có được khả năng này, nhưng thực tế thì Ma Nhãn trên lại có nguồn gốc từ Siêu Năng Lực của vật chủ là Tohno SHIKI. Chúng cho phép Roa nhìn thấy và phá hủy sự sống của những sinh vật xung quanh.
  • Ma nhãn của Reines El-Melloi Archisorte. Đôi mắt của cô có một tác dụng phụ là chuyển sang màu đỏ khi tiếp xúc với Ma Lực.
  • Cybele, hay Thạch Hóa Ma Nhãn (石化の魔眼, Sekika no Magan?) của Medusa. Mặc dù so với ma thuật hiện đại thì hóa đá không phải là một công việc khó khăn gì, nhưng một Ma Nhãn có khả năng hóa đá người khác thì không phải là thứ mà con người hay bất kỳ sinh vật nào có thể sở hữu trong thời đại hiện nay. Chúng được xếp hạng Bảo Thạch trong hệ thống Màu Sắc Quý Phái, cao hơn cả Thôi Miên Ma Nhãn màu Hoàng Kim của Tử Đồ, và chỉ thuộc về những Thủ Hộ Tinh Linh hoặc Ma Thú từ Thời Đại Thần Thánh.
  • Trực Tử Ma Nhãn của Tohno ShikiRyougi Shiki.
  • Vặn Xoắn (歪曲, waikyoku?): là Ma Nhãn của Asagami Fujino, có khả năng tạo một trục xoay tại một vị trí nhất định và bẻ cong vật quanh trục đó. Một khả năng khác của Vặn Xoắn Ma Nhãn là có thể thay đổi quỹ đạo của những vật thể bay, bao gồm cả những thứ mang sức mạnh siêu nhiên như tóc của Tohno AkihaHắc Kiện.
  • Mắt Yêu Tinh: Glam Sight (妖精眼グラムサイト, Yōsei ganGuramu saito?, Fairy Eye: Glam Sight) của Norma Goodfellow, có khả năng thu nhận những thông tin mà não bộ bình thường không thể truyền tải, ví dụ như những chuyển động có vận tốc lớn.
  • Thiên Nhãn (天眼, Ten gan?, Heavenly Eye/ Empyrean Eye) của Miyamoto Musashi, có khả năng định đoạt một kết quả mong muốn thành một "điều không thể tránh được", bằng cách đặt toàn bộ sự tồn tại của người sở hữu ma nhãn nào vào hành động đạt mục tiêu.
  • Viy Viy Viy: Chạy Đi - Nhãn Cầu Tinh Linh (疾走・精霊眼球ヴィイ・ヴィイ・ヴィイ, Shissō seirei gankyūvī vī vī?, Viy Viy Viy: Galloping Stare of the All-Seeing Ghastly Eyeballs) của Viy, Khiển Sứ Linh của Anastasia Nikolaevna Romanova, có khả năng nhìn thấu mọi thứ, bẻ cong luật nhân quả để tạo ra nhược điểm trên kẻ thù.[1]
  • Mắt phải của Ophelia Phamrsolone là một Ma Nhãn cấp Bảo Thạch, có khả năng đảo ngược điểm mạnh và điểm yếu của mục tiêu bằng cách quan sát mọi khả năng của mục tiêu rồi tách lọc chúng - cưỡng ép sự phát triển của các sự kiện vào một tiến trình duy nhất.
  • Soán Đoạt Ma Nhãn (簒奪の魔眼, Sandatsu no Magan?, Mystic Eyes of Usurpation) của Doctor Heartless có khả năng dễ dàng chiếm lấy tầm nhìn của bất cứ ai.

Sát Ma Nhãn

Năng lực của Ma Nhãn có thể được kiềm hãm thông qua những phụ kiện ma thuật dạng kính mắt mang tên Sát Ma Nhãn (魔眼殺し, Magangoroshi?). Chúng có thể ngăn chặn ngay cả những năng lực đặc biệt như Trực Tử và Thạch Hóa, cho phép người sử dụng sống một cuộc sống bình thường mà không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đối với trường hợp của Tohno Shiki, thì cặp kính của cậu vẫn chưa đủ sức khắc chế Trực Tử Ma Nhãn, khiến cho cậu vẫn nhìn thấy những đường tử ngay cả khi đang đeo chúng.

Tịnh Nhãn

Tịnh Nhãn (淨眼, Jougan?) là một siêu năng lực gần giống với Ma Nhãn, cho người sử dụng khả năng nhìn thấy những thứ vốn không thể thấy được. Mặc dù cả Ma Nhãn lẫn Tịnh Nhãn đều có thể được kế thừa dưới một số điều kiện, việc kế thừa Ma Nhãn chỉ đơn thuần là kế thừa những đặc tính đặc biệt từ cha mẹ, trong khi kế thừa Tịnh Nhãn cũng đồng nghĩa với việc gánh vác nghiệp chướng của cả gia tộc, và tiếp nối cả ý chí lẫn vận mệnh của họ. Vì thế, chỉ những người sở hữu sức mạnh tinh thần vượt trội mới có thể kế thừa được Tịnh Nhãn. Nhưng dù vậy, việc kế thừa Tịnh Nhãn vẫn xảy ra thường xuyên hơn so với Ma Nhãn.

Nanaya Kiri có thể dùng Tịnh Nhãn của mình để nhận biết suy nghĩ và cảm xúc thông qua màu sắc. Tohno Shiki thì có thể nhìn thấy những thứ vốn không thể thấy được như kết giới tóc của Akiha. Ngoài ra, cả Trực Tử Ma Nhãn của Tohno Shiki và Ryougi Shiki đều có thể được xem là một loại năng lực kết hợp giữa Ma Nhãn và Tịnh Nhãn.

Tham khảo

  1. Fate/Grand Order - Thông tin nhân vật Anastasia Nikolaevna Romanova