FANDOM

Ma Thuật (魔術, Majutsu?, Magecraft/Thaumaturgy) là khả năng tạo ra những điều Thần Bí hoặc phép màu một cách nhân tạo, khả năng mà thường chỉ có sinh vật phi nhân mới có được.[1][2]

Tổng quan

Ma Thuật là khả năng tái tạo lại một hiện tượng mà khoa học có thể thực hiện được nhưng bằng một phương pháp siêu nhiên; mặc dù quá trình này được xem là một phép màu nhưng kết quả cuối cùng thì lại không. Sự tiến bộ của khoa học đã khiến cho giới hạn của Ma Thuật luôn thay đổi theo thời gian, và các Ma Pháp cổ xưa cũng dần dần có thể được thực hiện bằng khoa học.

Không có gì là không thể đối với Ma Thuật Hiện Đại trong phạm vi các quy luật của thế giới, và nếu có đủ thời gian và công sức để nghiên cứu trường phái thích hợp, bất cứ điều gì nằm trong giới hạn trí tuệ của con người đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, bởi vì Ma Thuật nhằm làm tái hiện các Thần Bí đã tồn tại từ trước, nên người ta không thể sử dụng nó để tạo ra những Thần Bí mới; cho dù nghiên cứu thế nào đi nữa thì vẫn luôn tồn tại một "bức tường" ngăn cản trí tuệ của con người đạt được điều đó ở thời hiện đại. Phần bên kia "bức tường" đó chính là Ma Pháp.

Pháp sư ở Thời Đại Thần Thánh trực tiếp mượn một phần Quyền năng của các vị Thần để tạo ra các phép màu. Ngay cả khi Thần Đại đã kết thúc, các hiện tượng tự nhiên mất đi hình thái là Thần Linh và yếu tố thần bí suy yếu, những pháp sư liên kết với họ vẫn mượn được sức mạnh nên năng lực không suy giảm. Trường hợp tiêu biểu là Servant Medea, một pháp sư vẫn thể hiện sức mạnh vượt trội không thua kém quá khứ và các Servant học ma thuật trong thời đại đó. Nếu một Thần Linh thật sự tồn tại ở thời hiện đại, các pháp sư vẫn có thể liên kết với người đó để đạt được thần ngôn cao tốc và kết nối với ma thuật thời đại trước.

Hệ Thống Ma Thuật

Hệ Thống Ma Thuật (魔術系統, Majutsu Keitō?, Thaumaturgical System) cũng là tên gọi chung cho những trường phái ma thuật hiện đại như Chiêm Tinh Học, Giả Kim Thuật, Kabbalah hoặc Thần Tiên Đạo. Mỗi trường phái tuy khác biệt nhưng đều có chung một quy tắc căn bản là "chuyển đổi lượng Ma Lực có trong cơ thể để tác động đến thế giới bên ngoài". Người thực hành phải tuân theo hệ thống hoạt động của mỗi trường phái để thực thi một "công thức" đã được xây dựng từ trước. "Công thức" đó là một bộ luật chung có thể tác động vào thiên nhiên khi chúng được thực thi. Năng lượng dùng để thực thi các quy luật đó chính là Ma Lực của pháp sư, và mệnh lệnh thực hiện được truyền đi thông qua Mạch Ma Thuật của pháp sư đó. Tác động càng lớn thì lượng ma lực tiêu hao càng nhiều.

Vì có nguồn gốc từ ma pháp nên ma thuật cũng lấy năng lượng từ Căn Nguyên. Nhưng do nguồn năng lượng đó có giới hạn nên càng nhiều người sử dụng cùng lúc thì sức mạnh ma thuật của mỗi cá nhân sẽ càng giảm. Mỗi Trường Phái Ma Thuật sẽ "khắc" hệ thống Lý Luận Ma Thuật của họ vào Thế Giới và sử dụng chính hệ thống đó để vận hành ma thuật của mình. Tính hiệu quả của một Hệ Thống Ma Thuật được dựa trên sự phổ biến, cũng như số người tin tưởng và sử dụng hệ thống đó. Nếu xét về phương diện này thì tín ngưỡng của Giáo Hội là Hệ Thống Ma Thuật có phạm vi hiệu quả và số lượng tín đồ đông đảo nhất.

Mục tiêu chính của các trường phái ma thuật là biến điều không thể thành có thể. Nếu một thứ gì đó không thể được thực hiện bởi ma thuật hiện đại, các pháp sư sẽ cố gắng nghiên cứu và phát triển ma thuật của họ để thực hiện nó. Loại ma thuật quyền năng như Ma Thuật Cao Cấp hoặc Đại Nghi Thức cuối cùng cũng phải thay đổi để đạt đến cảnh giới Ma Pháp. Nếu được phát triển đến một mức nhất định, sự khác biệt về sức mạnh giữa ma thuật và ma pháp sẽ không còn đáng kể. Trong một trận chiến giữa hai pháp sư cao tay, yếu tố thắng bại không nằm ở sức mạnh mà tùy thuộc vào người nào sở hữu một hệ thống ma thuật hoàn thiện hơn.

Một trường phái ma thuật vững chắc sẽ có nhiều nghi thức chặt chẽ cần tuân thủ trong việc thi triển ma thuật, một trong số đó là việc Niệm Chú (呪文詠唱, Jumon eishō?, Spellcasting). Giống như quy trình thủ tục của một tài liệu gồm đệ trình, chấp nhận, thẩm tra, phát hành, Niệm Chú được xem như bước "đệ trình" trong ma thuật. Tuy nó chủ yếu là một quy ước khi sử dụng phép thuật với một nền tảng rộng lớn, nhưng nó cũng có sự tự khơi gợi mạnh mẽ đối những người thực hành theo phong cách ma thuật của riêng mình. Khi các mạch ma thuật hình thành ma thuật đã tồn tại bên trong cơ thể pháp sư, câu thần chú chính là "chân ngôn" của riêng mỗi pháp sư giúp cho họ có thể biến đổi bản thân, một phương pháp kích hoạt và vận hành hiệu quả các mạch ma thuật.

Niệm Chú không phải là phương pháp giao tiếp với Thế Giới mà là với chính nó. Dù cùng là một bùa phép nhưng mỗi pháp sư sẽ có một cách niệm chú riêng do sự khác biệt về bản chất của mỗi người. Các bùa phép truyền đạt vào Thế giới được xếp vào dạng Đại Ma Thuật hoặc Đại Nghi thức, và đối với riêng mỗi bùa phép thì không phải là không thể sử dụng trong những tình huống bình thường.

Mặc dù ma thuật đã tàn lụi vào những năm 2030 trong thế giới Fate/Extra, các chú thuật sư vẫn có thể sử dụng Code Cast cả trong thế giới ảo lẫn thế giới thực. Họ cũng vẫn còn Khắc Ấn Ma Thuật.[3]

Ma thuật là "nắm giữ những kỹ năng của con người trong quá khứ mà khoa học không thể giải thích được" và khoa học là "tập hợp những công nghệ của nhân loại trong tương lai mà ma thuật không thể vươn tới được". Hai lĩnh vực này hoàn toàn không tương thích với nhau, nhưng chúng tương tự nhau trong một khía cạnh duy nhất: dù theo đuổi ma thuật hoặc khoa học, người ta đều tìm kiếm sự thịnh vượng dài lâu, bảo vệ tương lai của nhân loại. [4]

Trao Đổi Tương Đương

Trao Đổi Tương Đương (等価交換, Tōka Kōkan?, Equivalent Exchange) là quy tắc quan trọng nhất của một trường phái ma thuật. Để tạo nên một thứ, phải trá giá bằng một thứ tương tự. Điều này được áp dụng cả trong việc biến đổi vật thế. Căn bản của mọi ma thuật đều bắt nguồn từ việc vận dụng ma lực để tạo nên một thứ đã tồn tại hoặc có thể tồn tại. Đối với trường hợp Ảo Khí, những thứ được tạo thành hoàn toàn từ trí tưởng tượng và không thuộc về tự nhiên, sẽ ngay lập tức bị xóa sổ bởi Thế Giới. Emiya Shirou có thể vượt qua quy tắc này ở một mức độ nhất định khi thực hiện Chiếu Ảnh, vì những thứ mà cậu Truy Vết đều được lấy từ Cố Hữu Kết Giới của mình.

Nền Tảng Ma Thuật

Nền Tảng Ma Thuật (魔術基盤, Majutsu Kiban?, Thaumaturgical Foundation) là một Lý Luận Ma Thuật (魔術理論, Majutsu Riron?, Thaumaturgical Theory) được "khắc" vào Thế Giới dưới hình thái của trường phái hay tính ngưỡng - một tập hợp gồm những quy luật thiết yếu để một Trường Phái Ma Thuật vận hành, hình thành từ niềm tin của quần chúng. Nó còn được gọi là Đại Ma Thuật Thức (大魔術式, Dai Majutsu Shiki?, Greater Ritual), hay còn gọi là Greater Magic Formula, là một tập hợp gồm các Ma Thuật Thức (魔術式, Majutsu Shiki?, Magic Formulae) mà mỗi cái vận hành một công thức Ma Thuật được ghi bên trong nó hễ khi pháp sư truyền mệnh lệnh cho nó thông qua các Mạch Ma Thuật. Nói cách khác, Lý Luận Ma Thuật là điều cần thiết cho việc sử dụng Ma Thuật.

Khi một điều Thần Bí được tin là "có thật", thì Thế Giới sẽ cho phép nó tồn tại mà không cần sự khẳng định rõ ràng đối với niềm tin đó. Điển hình như khái niệm Hồn Ma, do khoa học hiện đại vẫn chưa chứng minh được rằng hồn ma không có thật, nên trong thâm tâm mỗi người vẫn còn nghi ngờ rằng "có thể nó tồn tại". Chính "nghi ngờ" là một dạng "niềm tin", trong khi trái ngược với nó là "vô tri". Nếu sự tồn tại của hồn ma tuyệt nhiên không được biết đến thì niềm tin không thể hình thành.

Cũng vì việc thực hiện Ma Thuật liên quan tới việc một người tin rằng mình có thể thay đổi thế giới và tập trung để biến điều đó thành hiện thực, nên nếu Pháp Sư bị dao động về tâm trí thì khả năng của họ cũng suy yếu nghiêm trọng. Thậm chí một pháp sư bậc Grand như Touko cũng chỉ có thể thi triển ma thuật không quá bậc Cause trong vòng 2 3 tiếng sau khi bị dao động.

Mỗi một Trường Phái Ma Thuật đều có Nền Tảng Ma Thuật của riêng nó, và một thuật giả càng cách xa Nền Tảng bao nhiêu thì hiệu quả từ Ma Thuật của người đó càng yếu đi bấy nhiêu. Ví dụ như, thị tộc Icecolle đã mất đi sức mạnh của mình khi họ di tản từ Tây Âu sang Siberia để trốn tránh nạn săn lùng phù thủy. Một hệ thống ma thuật sẽ càng vững chắc khi được càng nhiều người biết đến và tin tưởng; khi niềm tin vào một Lý Luận yếu đi thì "sức mạnh được khắc" cũng yếu đi theo. Ở những quốc gia nào mà một Thần Bí hoàn toàn không được biết đến thì những ma thuật sinh ra từ Thần Bí ấy cũng mất đi tác dụng. Lý Luận Ma Thuật của Giáo Hội, dưới hình dạng là các Bí Tích Thánh Thể, được phổ biến rộng rãi và bền vững nhất trên thế giới.

Song, ma thuật gia truyền thì lại không sử dụng những nền tảng ma thuật như vậy mà tuân theo lời dạy trong gia tộc hay truyền thống truyền miệng và chỉ có thể thực hiện bằng ma thuật thức của từng cá nhân.

Cũng có những tồn tại dị thường như Flat Escardos khi “mỗi lần tạo dựng ma thuật thức thì đề làm ra cái hoàn toàn mới”. Được xem là những kẻ làm điều không tưởng chỉ vì không biết rằng việc đó bất khả thi. Việc tạo dựng nền tảng một cách ngẫu hứng cần phải xử lý lượng tham số cực kỳ lớn. Từ các biến số cơ bản về linh lực của vùng đất đến chuyển động của các thiên thể, thậm chí đến cả những thứ như một cơn gió thoảng qua, một nắm cát, suy nghĩ của những người hiện diện - cần phải tính đến tất cả điều trên và phải được tính toán để chuẩn bị cho từng câu thần chú. Vì có quá nhiều biến số nên sẽ gặp bất ổn và có thể không hoạt động vào ngày hôm sau hay thậm chí chỉ là vài giây sau đó. Khả năng xử lý để tạo dựng thuật thức như trên được Aozaki Touko đánh giá là kỹ thuật cấp bậc Brand.

Các trường phái Ma Thuật đã biết

  • Thái Cực (太極, Taikyoku?, Taiji): là một trường phái triết học xuất phát từ Trung Hoa cổ đại, tiêu biểu là học thuyết Âm Dương. Các môn đồ của trường phái ma thuật Tây Phương thường tỏ ra xung khắc với triết học Trung Hoa.[5]
  • Giả Kim Thuật (錬金術アルケミー, Renkinjutsu?, Alchemy): là trường phái chuyên sâu về dòng chảy của vật chất. Phần lớn các nhà giả kim thuật nghiên cứu về sự chuyển hóa vật chất, còn bên học viện Atlas lại đi sâu vào mảng chuyển hóa hiện tượng.
  • Kabbalah (カバラ, Kabara?), trong tiếng Hebrew có nghĩa là "truyền thống", là trường phái ma thuật chính hình thành từ Châu Âu bởi Solomon ibn Gabirol. Chế tạo Golem là sở trường của ông. Aozaki Aoko sử dụng một trong các nhánh cổ xưa của nó là Notarikon. Những nhánh kia là Temurah và Gematria, trong đó Gematria là nền tảng cho Thần Số Học (数秘術, Sūhijutsu?, Numerology) của Michael Roa Valdamjong.
  • Chiêm Tinh Học (アストロロジー?)
  • Thần Tiên Đạo (神仙道?)
  • Rune (ルーン?)

Cơ Chế

Chống Ma Lực

Chống Ma Lực (抗魔力, Kōmaryoku?, Resistance) là khả năng đặc biệt của những người sở hữu Mạch Ma Thuật, cho phép họ kháng cự lại những phép thuật điều khiển cơ thể (như ru ngủ, tê liệt, áp chế...). Bằng cách tuần hoàn lượng ma lực có trong Mạch Ma Thuật của mình, một người có thể triệt tiêu lượng ma lực đang tấn công cơ thể từ phía ngoài. Nhờ đó, họ có thể vô hiệu hóa những phép thuật chưa được thi triển hoàn toàn. Vì vậy, sử dụng ma thuật để tấn công ngay cả những pháp sư cấp thấp cũng là một công việc rất khó khăn. Ngoài ra, những người không phải pháp sư nhưng sở hữu Mạch Ma Thuật vẫn có thể vô thức tự bảo vệ mình bằng cách tương tự. Do đó, hầu hết các pháp sư thường sử dụng những ma thuật có tác động vật lý nhiều hơn là tác động tinh thần. 

Tuy nhiên, thứ bị triệt tiêu là lượng ma lực chứ không phải bản thân ma thuật đó. Nên khả năng chống ma lực sẽ không hiệu quả đối với một ma thuật đã được thi triển hoàn toàn và đang phát huy tác dụng. Medea là một ngoại lệ. Vì từng sống trong Thời Đại Thần Thánh và sở hữu một lượng ma lực khổng lồ nên bà ta có thể dễ dàng vô hiệu hóa tất cả ma thuật hiện đại ngay cả khi chúng đã hoàn toàn được thi triển.

Hít Thở Và Bộ Pháp

Hít Thở và Bộ Pháp (呼吸・歩法, Kokyuu・Hohō?, Breathing and Walking) là hai khái niệm chủ chốt trong ma thuật và các môn võ thuật. Ngoài tác dụng chính là để nâng cao thể chất của người sử dụng, chúng cũng góp phần quan trọng trong việc tương tác với tự nhiên. Hít thở và bộ pháp là cách để một người có thể liên kết thế giới nội tâm của họ với thế giới bên ngoài. Các pháp sư sử dụng ma thuật để tạo nên một hiện tượng tác động lên thế giới. Còn những người thành thục khả năng này thậm chí có thể thay đổi tự nhiên chỉ bằng hơi thở, bước chân, và cơ thể của họ. Ví dụ điển hình như những tín đồ của Thần Đạo có thể trừ tà chỉ bằng việc vỗ tay. Nhưng, những khả năng như thế cần mất cả đời mới có thể học được.

Tuy không được xem trọng bởi các pháp sư phương Tây, hít thở và bộ pháp lại là một bí thuật rất quan trọng đối với những trường phái ma thuật phương Đông. Vì vậy, cứ mỗi một thế hệ, những trường phái này lại tích cực tìm kiếm ít nhất là một người có thể thuần thục khả năng đó. 

Ngoài ra, vẫn có những người khi sinh ra đã có sẵn khả năng thiên phú này. Và do đó, cơ thể của họ có thể được xem như một Mạch Ma Thuật thuần khiết. Những người đó thậm chí có thể tạo nên những điều huyền bí hơn cả các pháp sư ngay cả khi họ không biết gì về ma thuật. Khi còn bé, nếu được phát hiện sớm, những người này sẽ được xem như những đứa con của thần thánh và thường sẽ được nhận nuôi bởi những tín đồ của các trường phái siêu nhiên. Tuy vậy, vẫn có nhiều trường hợp một người trưởng thành mà không hề hay biết đến khả năng này của họ.

Võ thuật của Kuzuki Souichirou giúp ông thành thục khả năng hít thở và bộ pháp ở một mức độ nhất định. Việc tập luyện ma thuật hằng ngày của Shirou cũng giúp cậu rèn luyện kỹ năng hít thở đúng cách.

Nguyên Tố

Bài chi tiết: Nguyên Tố

Mỗi pháp sư bình thường đều có khả năng điều khiển một Nguyên Tố được xem là Thuộc Tính Nguyên Tố của họ. Tuy nhiên, một số pháp sư đặc biệt có khả năng điều khiển nhiều hơn một nguyên tố, thậm chí còn là cặp Nguyên Tố Nhị Trùng, hoặc những nguyên tố không thuộc những nhóm kể trên. Những người có khả năng sử dụng cả năm nguyên tố được gọi là Ngũ Đại Nguyên Tố Sư và họ rất được Hiệp Hội Pháp Sư xem trọng. Một pháp sư có thể thay đổi thuộc tính nguyên tố vốn có của mình, nhưng để làm thế, họ phải trải qua một quy trình rất đau đớn và nguy hiểm.

Tùy vào lập trường của mỗi trường phái ma thuật khác nhau mà các nguyên tố cơ bản hình thành nên thế giới có thể là: Lửa, Nước, Gió, Đất, Không hoặc Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Đặc Tính Ma Thuật

Đặc Tính Ma Thuật (魔術特性, Majutsu Tokusei?, Sorcery Trait) là nhân tố bổ nghĩa cho ma thuật nguyên tố và mở rộng tính linh hoạt. Đặt tính Cường Hóa là ví dụ dễ nắm bắt. Khi đặc tính Cường Hóa bổ sung vào ma thuật nguyên tố lửa sẽ khiến lửa bùng cháy dữ dội hơn, trong khi đó, nếu thêm y hệt vào ma thuật nguyên tố nước sẽ tăng cường động lượng và dung tích dòng nước. Đó là đối với trường hợp cơ bản và ở hình thái cao hơn, đặc tính càng thể hiện rõ nét trong khi để xác định về nguyên tố thì lại khó khăn nếu chỉ quan sát từ ngoài. Ví dụ như khi sử dụng ma thuật thì dưới góc nhìn của Illya sẽ biểu thị rõ nét như trên trong khi người ngoài chỉ nhận biết rằng đây là ma thuật mang Đặc Tính Chuyển Dịch, không thể thấy nguyên tố cơ bản. Tuy nhiên, dù khó nhận biết ra sao, mọi ma thuật đều mang một nguyên tố cơ bản.

Về cơ bản, mỗi gia tộc pháp sư chuyên về một Đặc Tính nhất định. Phụ thuộc vào công trình nghiên cứu trải dài qua các thế hệ và dạng Thần Bí được khắc ghi trong Khắc Ấn Ma Thuật của họ. Vì vậy, đặc tính của gia tộc không thể thay đổi chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, giống như trường hợp Tohsaka Rin có thể sử dụng Đặc Tính Cường Hóa ngoài Đặc Tính chuyên môn là Chuyển Hoán của gia tộc Tohsaka, các pháp sư hạng nhất thường sở hữu nhiều đặc tính. Nó khác với Nguyên Tố, người pháp sư chỉ có thể dùng ma thuật có cùng nguyên tố với bản thân. Để sử dụng ma thuật nguyên tố khác thì nguyên tố của người dùng phải bị biến đổi như trường hợp của Matou Sakura.

Việc thêm ý nghĩa thông qua Đặc Tính sẽ thay đổi cách dùng của ma thuật nguyên tố. Cường Hóa của Shirou không hề mang bất kỳ Nguyên Tố nào và được xếp vào trường hợp đặc biệt. Một Average One: Ngũ Đại Nguyên Tố Sư (五大元素使いアベレージ・ワン?) có thể sử dụng 5 dạng của ma thuật chỉ với một Đặc Tính. Rin là một Average One nên có biên độ ứng dụng Đặc Tính chuyên biệt Chuyển Hoán vô cùng lớn và cực kỳ thích ứng trong các tình huống.

Các Đặc Tính Ma Thuật đã biết:

Gia tộc/ Người đại diện Đặc tính Thông tin
Gia tộc Barthomeloi Vạn Năng[6] -
Gia tộc Edelfelt Chuyển Hoán[6]Do chuyên về ma thuật bảo thạch như gia tộc Tohsaka, dòng dõi Edelfelt cũng lưu truyền Đặc Tính Chuyển Hoán.
Chị Em - Thiên XứngĐặc Tính cho phép huyết thống và Khắc Ấn Ma Thuật có thể truyền lại cho cả hai người thừa kế.[6]
Gia tộc Einzbern Lưu Động - Chuyển Dịch Sức Mạnh[6] Đặc Tính mà các pháp sư Einzbern thông thạo. Qua đó, họ xuất chúng trong việc biến đổi và tạo ra nguyên vật liệu - giả kim thuật và có kỹ thuật điêu luyện về sản xuất homunculi. Illya thường dùng Đặc Tính này để chuyển dịch ý thức một đối tượng sang thứ khác.
Ban Điều ƯớcĐối với Tiểu Chén Thánh của gia tộc Einzbern, Đặc Tính Ban Điều Ước cho phép niệm chú mà không cần sở hữu kiến thức về bùa chú đó; đốt cháy giai đoạn trong quy trình ma thuật và tái tạo phép màu chỉ bằng ma lực. Khả năng này vẫn bị hạn chế trong giới hạn của các Mạch Ma Thuật.
Gia tộc Fraga Gods Holder - Kẻ Mang Mầm Bệnh Truyền ThừaMột đặc tính được phát hiện trong huyết thống lâu đời của gia tộc này. Nó là một Thần Bí từ Thời Đại Thần Thánh vẫn tồn tại đến ngày nay dưới hình dạng của một loại virus. Nó không phải là một đặc tính di truyền thông qua các gen, mà là một mầm bệnh đã được lan truyền qua các thế hệ. Nó cho phép tái tạo và sử dụng Bảo Khí Fragarach.
Hermes Silis Atlasia Vị Lai[6] -
Hishiri Adashino Độc[7] -
Heine Istari Lưu Chuyển Biến đổi và tạo ra nguyên vật liệu - giả kim thuật[8]
Inorai Valualeta Atroholm Loại Cảm[9] -
Sát Bảo Thạch Đình Chỉ[6] -
MatouHấp Thu[6]Đặc Tính Ma Thuật lưu truyền trong gia tộc Matou. Một tính chất riêng của ma thuật Hấp Thu là ảnh hưởng tới cơ thể người dùng. Hấp Thu có thể dùng để trói buộc và điều khiển người khác. Matou Zouken có thể sử dụng Đặc Tính này để hút năng lượng sống từ người khác để có dưỡng chất.
Matou Sakura Số Ảo-
Millieune CarillonPhồn Vinh[6]-
Svin GlascheitHồi Quy[10]-
Waver VelvetGiải Độc[11]-
Emiya Shirou
Chiếu ẢnhĐặc Tính Chiếu Ảnh giúp mang hình chiếu của hình ảnh trong nội tâm một người ra bên ngoài thực tại. Vì Chiếu Ảnh sử dụng ma lực không thể tạo ra một vật thể tồn tại lâu dài. Hơn nữa, nếu hình ảnh nội tâm đổ vỡ thì vật Chiếu Ảnh sẽ bị phân rã. Shirou chuyên về Chiếu Ảnh nhưng nó chỉ là khả năng phụ xuất phát từ Cố Hữu Kết Giới Unlimited Blade Works.
Cường HóaĐặc Tính Cường Hóa thiên về sử dụng trang bị, cường hóa vật liệu và gia cố cũng thành phần dễ vỡ. Ở cấp độ cao, sự tồn tại của vật phẩm sẽ được nâng lên tầm cao mới, như biến một con dao tầm thường thành một danh kiếm. Nó cũng có thể tăng cường các yếu tố như sức mạnh thể chất. Cường Hóa không chỉ tăng cường thể chất mà còn khuếch đại sự tồn tại.
Kotomine Kirei - Năng lực để sử dụng lên các vết thương hở, thích hợp để ứng dụng trong Linh Môi Thuật.
Gia tộc TohsakaChuyển Hoán[12]Đặc Tính Ma Thuật được lưu truyền trong dòng dõi gia tộc Tohsaka. Các pháp sư Tohsaka sử dụng đặc tính này để lưu trữ ma lực trong bảo thạch và sử dụng chúng để thi triển ma thuật khi cần thiết. Hoàn toàn khả thi để thi một đại ma thuật mà không tiêu tốn ma lực của người dùng thông qua trữ một lượng cực lớn ma lực trong bảo thạch.
Tohsaka RinChuyển Hoán
Cường Hóa
Sở hữu Đặc Tính riêng, Cường Hóa ngoài Đặc Tính Chuyển Hoán được lưu truyền. Vì là Average One, cô có biên độ ứng dụng cả hai Đặc Tính vô cùng lớn và cực kỳ thích ứng trong các tình huống.

Khởi Nguyên

Khởi Nguyên (起源, Kigen?, Origin) là sự định hướng vào thời điểm mà một sự kiện xảy ra. Nó là điểm khởi đầu để định nghĩa sự tồn tại của mỗi người và quyết định cách một người hành động trong suốt cuộc đời họ. Nó vốn là một lực đẩy bắt nguồn gốc từ Akasha và có thể nhập vào một thể hữu hình. Đôi khi, nó có thể nhập vào cơ thể con người, và hành động của mỗi con người đều được đồng nhất với lực đẩy bên trong họ ngay từ khi họ sinh ra đời. Những hành động đó có thể được xem như một sự ép buộc tâm lý tương tự như trực giác hoặc bản năng chứ không xuất phát từ lý trí. Nếu một người nhận thức được khởi nguyên của mình, họ sẽ không thể nào tách rời hành động của họ khỏi nó được nữa. Họ sẽ cảm thấy liên tục bị thúc ép phải làm theo bản năng của mình như một mệnh lệnh tuyệt đối. Araya Souren có khả năng đánh thức khởi nguyên của một con người, nhưng để làm điều đó, ông cần phải được sự cho phép của họ.

Trong ma thuật, khởi nguyên được dùng để miêu tả những thông tin chi tiết về một pháp sư, trong khi thuộc tính nguyên tố dùng để cho biết những định hướng cơ bản về chuyên ngành ma thuật của họ. Những pháp sư có khởi nguyên quá rõ ràng thường sẽ không thuộc về những chuyên ngành bình thường và đôi khi chính khởi nguyên đó sẽ trở thành chuyên ngành ma thuật của họ. Những pháp sư đó sẽ trở thành những bậc thầy chuyên về lãnh vực phù hợp với khởi nguyên của họ. Ngay cả những pháp sư không có thuộc tính nguyên tố cũng có thể thi triển những phép thuật chỉ bằng cách lắng nghe theo khởi nguyên của mình. Bằng cách đó, họ có thể bù đắp cho những trở ngại như Mạch Ma Thuật không đủ mạnh hoặc thiếu kinh nghiệm trong ma thuật. Khởi nguyên của Emiya Shirou là "Kiếm" đồng thời thuộc tính nguyên tố của cậu cũng là "Kiếm". Vì thế ngay cả khi không đủ khả năng sử dụng những ma thuật mang năm thuộc tính cơ bản, cậu vẫn có thể tạo nên Unlimited Blade Works.

Những Khởi Nguyên đã biết (xếp theo tên nhân vật):

Khác

Dâng Hiến

Dâng Hiến (聖別, Seibetsu?, Consecration) là quá trình xác định Thuộc Tính Nguyên Tố của một người bằng cỏ mâm xôi, bài Tarot và các bài kiểm tra nhân cách.

Hệ Thống Màu Sắc Quý Phái

Hiệp Hội Pháp Sư sử dụng một hệ thống Màu Sắc Quý Phái để đánh giá các đặc tính ma thuật và thuộc tính nguyên tố. Nó cũng được dùng để liên hệ đến những khả năng bẩm sinh đặc biệt mà tuần hoàn của Mạch Ma Thuật trông tương tự như sự chuyển động của các hành tinh. Trong thực tế, hầu như nó được dùng để phân loại cấp độ của Ma Nhãn. Qua đó, những ma nhãn mạnh sẽ có màu hoàng kim. Những ma nhãn có sức mạnh ngang hàng thần thánh thậm chí sẽ có màu cầu vồng hoặc bảo thạch. Đối với thuộc tính nguyên tố, màu sắc của lửa được xem là bình thường trong khi gió lại là quý phái. Ngoài ra, vài màu sắc cũng được gắn liền với một số sinh vật nhất định. Điển hình như Đỏ và Hoàng Kim được xem là màu sắc của quỷ, với ví dụ điển hình là màu mắt của ArcueidTử Tông Nero. Trong khi Xanh và Bạc thuộc về những người theo Thần Đạo. Trực Tử Ma Nhãn của Tohno ShikiRyougi Shiki có màu xanh vì sức mạnh của nó có thể ngang hàng với quyền năng của thần thánh. Cầu vồng, sắc màu từ sự hoà trộn từ bảy màu còn lại như kính vạn hoa, được xem là biểu tượng dành cho Vua của Mặt Trăng.

Xung Động Nghịch Đảo

Xung Động Nghịch Đảo (反転衝動, Hanten Shōdō?, Inversion Impulse) là trạng thái mà tâm trí một người bị lấn áp bởi những yếu tố khác trong cơ thể của họ. Trường hợp này thường được gặp phải với những con người mang nửa dòng máu quỷ. Khi đó, chính bởi dòng máu quỷ đã khiến cho phần bản năng của họ vượt lên phần lý trí. Ngay cả Arcueid Brunestud cũng có thể rơi vào trường hợp này nếu cô không thể kiểm soát được dòng máu ma cà rồng của mình. 

Tham khảo

  1. Fate/Extra Blossom Return 3
  2. Cốt truyện đăng trên trang web chính thức của Fate/Grand Order

  3. 6,0 6,1 6,2 6,3 6,4 6,5 6,6 6,7

  4. Fate/stay night Fate Route Day 7

  5. Fate/complete material II Character material trang 16: "架空元素を起源とする冬木市の管理者".