FANDOM

Nguyên Tố (元素, Genso?, Elements) là những vật chất cơ bản hình thành nên Thế Giới và đóng một vai trò quan trọng trong Ma Thuật.

Phân loại

Tùy theo học thuyết của mỗi trường phái Ma Thuật khác nhau mà các Nguyên Tố được phân loại khác nhau. Vào thời Hy Lạp cổ đại, bốn nguyên tố cơ bản (Lửa, Nước, Đất, Gió) được cho là sinh ra từ Arche. Hiệp Hội Pháp Sư thêm nguyên tố Không (Ether) và một số nguyên tố khác vào nhóm bốn nguyên tố này nhằm làm cho sự phân loại có tính thực tiễn hơn. Ngoài ra, còn có hệ thống Ngũ Hành của phương Đông (Thủy, Hỏa, Thổ, Mộc, Kim) hoặc 12 Cung Hoàng Đạo.[1] Đối với Hiệp Hội Pháp Sư, Lửa được xem là bình thường còn Gió được xem là cao quý.[2]

Thuộc Tính Nguyên Tố

Mỗi Pháp Sư bình thường đều có khả năng điều khiển ít nhất một Nguyên Tố. Tuy nhiên, một số pháp sư đặc biệt có khả năng điều khiển nhiều hơn một nguyên tố, thậm chí còn là cặp Nguyên Tố Nhị Trùng, hoặc những nguyên tố không thuộc những nhóm kể trên. Những cá nhân này có thể thực hiện được những loại bùa phép yêu cầu sử dụng cùng một lúc nhiều hơn một nguyên tố (ví dụ như phép "thao túng chất lỏng" cần đến nguyên tố Nước và Gió). Những người có khả năng sử dụng cả năm nguyên tố được gọi là Ngũ Đại Nguyên Tố Sư và họ rất được Hiệp Hội Pháp Sư xem trọng. Một pháp sư có thể thay đổi thuộc tính nguyên tố vốn có của mình, nhưng để làm thế, họ phải trải qua một quá trình rất đau đớn và nguy hiểm. [3]

Những Thuộc Tính Nguyên Tố đã biết xếp theo tên nhân vật:

Những Nguyên Tố đã biết

Ngũ Đại Nguyên Tố

Ngũ Đại Nguyên Tố (五大元素, Go Dai Genso?, Five Great Elements) gồm Lửa, Đất, Nước, Gió và Không (Ether).[3]

Lửa

Lửa (, Hi?, Fire). Các bùa phép sử dụng nguyên tố Lửa có liên quan đến sự tàn phá, sức nóng, nội chuyển nhiệt, nhiên liệu đốt, truyền năng lượng và nhiệt động. Đặc điểm của nguyên tố này là Ấm và Khô. Paracelsus đặt cho nó màu đỏ dựa theo hệ thống Tattva.[8]

Đất

Đất (, Chi?, Earth). Các bùa phép sử dụng nguyên tố Đất có liên quan đến sự đặt nền móng, gieo cấy và tu bồi năng lượng. Đặc điểm của nó là Lạnh và Khô. Nó có màu vàng theo hệ thống Tattva.[8]

Nước

Nước (, Mizu?, Water). Các bùa phép sử dụng nguyên tố Nước có liên quan đến dòng chảy, định hình, tuần hoàn, kết hợp và điều khiển. Đặc điểm của nó là Lạnh và Ẩm. Nó có màu bạc theo hệ thống Tattva.[8]

Gió

Gió (, Kaze?, Wind). Các bùa phép sử dụng nguyên tố Gió có liên quan đến không khí, động năng, tĩnh năng, năng lượng tự do và sự chuyển động có hướng. Đặc điểm của nó là Ấm và Ẩm. Nó có màu xanh dương theo hệ thống Tattva.[8]

Ether

Ether (エーテル, Ēteru?) hoặc Không (, ?, Void) còn được gọi là Yếu Tố Hư Cấu Thứ Năm (第五架空要素, Daigo Kakū Yōso?, Fifth Imaginary Factor) theo học thuyết của Hiệp Hội Pháp Sư. Kết hợp nó với bất kỳ nguyên tố nào trong bốn nguyên tố còn lại, người ta có thể thực hiện những thần bí của Ma Thuật.[9] Nó là Ma Lực nhân tạo hình thành nên cơ sở của ma thuật hiện đại, mặc dù nó không tồn tại trong Thời Đại Thần Thánh. Bất chấp tính vô định hình và không khả thi của việc thực thể hóa bằng sức mạnh của chính nó, nhưng nó là thứ giúp cho Linh Thể có được hình dạng vật chất. Nó có màu tím thẫm theo hệ thống Tattva.[8]

Khối Ether

Đất Sét Lỏng (Liquid Clay) hoặc Khối Ether (エーテル塊, Ēteru Kai?, Ether Clump) là kết quả thất bại của quá trình thực thể hóa Ether khi kết hợp với một trong những nguyên tố kể trên[9]. Thông thường, Ether có được hình dạng vật chất sau khi kết hợp với một trong những nguyên tố còn lại. Nhưng trong một số trường hợp, chủ yếu là khi có thất bại nào đó từ phía pháp sư, nó sẽ mang hình dạng giống như đất sét. Ngoài công dụng dẫn truyền Ma Thuật, nó không còn tác dụng nào khác. Bất kể hình dạng mà pháp sư tạo cho nó, nếu để nó ngưng hoạt động quá lâu (tức là tình trạng không có ma lực chạy qua), nó sẽ trở lại hình dạng đất sét vốn có của mình. Ứng dụng điển hình của nó là Zabaniya của Assassin Thật, hình nhân trong cặp đầu tiên của Aozaki Touko, khiển sứ linh slime của Cornelius Alba và thành phần chính tạo nên cơ thể của Leysritt. Nó có phần nào đó liên quan đến Đệ Nhất Ma Pháp[9].

Nguyên Tố Hư Cấu

Nguyên Tố Hư Cấu (架空元素, Kakū Genso?, Imaginary Elements) gồm có Hư và Hư Vô.[3]

(, Kyo?, Hollow), hoặc còn được gọi là Số Ảo (虚数, Kyo Sū?, Imaginary Numbers). Những ai có Thuộc Tính Nguyên Tố này sẽ có khả năng sử dụng Không Gian Số Ảo. Lainur dùng nó như một viên nang thời gian và Trisha dùng nó để ngăn kẻ giết cô sử dụng Ma Nhãn của cô. Những người có Đặc Tính Ma Thuật là nguyên tố này sẽ có được sức mạnh khá lớn khi chống lại Linh Thể nhưng không mấy hiệu quả đối với những sinh thể không hình thành từ Ether.[10] Khi sử dụng cùng với nó, các bùa phép khống chế của gia tộc Matou sẽ có khả năng giam cầm và xiên mục tiêu bên trong một không gian tách biệt do các bóng ảnh tạo nên. Hơn nữa, khi sức mạnh của Angra Mainyu thấm vào Sakura, cô thậm chí có thể sử dụng khả năng này lên những người bình thường.

Yếu Tố

Những Yếu Tố đã biết

Yếu Tố của con người

Ba Yếu Tố của con người là Thân Thể, Tâm Trí và Linh Hồn.

Ether

Nguyên tố Ether còn được gọi là Yếu Tố Hư Cấu Thứ Năm (第五架空要素, Daigo Kakū Yōso?, Fifth Imaginary Factor).

Ác Ma

Bài chi tiết: Ác Ma

Ác Ma (悪魔, akuma?, Daemon), hay còn gọi là Yếu Tố Hư Cấu Thứ Sáu (第六架空要素, Dairoku Kakū Yōso?, Sixth Imaginary Factor), là một lực lượng phản ánh những khao khát của Loài Người. Nó cần một hình hài do con người sáng tạo ra, tương tự như với những Linh Thể cấp cao, để hiện thân dưới dạng tồn tại bị động, dù đó chỉ là một Ác Ma chứ không phải Ác Ma Chân Tính.

Nhưng giống như một quy tắc bất chấp kết quả trên, Ác Ma lại rất hiền hòa, chúng thấu hiểu nỗi đau và mong muốn xóa đi nỗi đau của người khác. Về một mặt nào đó, ta có thể nói rằng chúng là đồng minh của con người. Bản năng của Ác Ma là một Cố Hữu Kết Giới (固有結界, Koyū Kekkai?, Innate Bounded Field) và đồng thời cũng là điều thông thường trong thế giới lạ của ác ma (悪魔の持つ異界常識, Akuma no Motsu Ikai Jōshiki?, alien common sense of daemons).

Ma Nhãn của Medusa được hình thành từ Yếu Tố Hư Cấu Thứ Sáu.

Ether Thật

Ether Thật (真エーテル, Shin Ēteru?, True Ether), hay còn gọi là Yếu Tố Chân Thuyết Thứ Năm (第五真説要素, Daigo Shinsetsu Yōso?, Fifth True Theoretical Factor), là Ma Lực từ Thời Đại Thần Thánh. Nó còn được biết đến là thứ hình thành nên chín Thần Linh khai sinh ra hành tinh. Tuy không còn tồn tại ở thời hiện đại, Ether Thật, thứ có phẩm chất tốt hơn nhiều so với Ether, đã từng lan tỏa khắp trái đất vào thời cổ đại. Các vị thần và kể cả thiên nhiên cũng được hình thành từ Ether Thật. Black Barrel, thiên địch của Yếu Tố Hư Cấu Thứ Năm (Ether), sử dụng loại đạn làm từ yếu tố này.

Gin

Gin (ジン, Grain?) hoặc Bụi Không Gian (宇宙塵, Uchū Jin?, Space Dust) là tên gọi chung của những hạt độc tố trôi nổi trên trái đất Over Count 1999, khi mà thế giới không còn khả năng duy trì sự sống. Nó cũng được xem là "ether", bởi vì tuy độc hại nhưng nó thúc đẩy mặt ngoài của những dạng sống đã bị biến đổi như Nhân Gian Chủng (Liners), Á Lệ Bách Chủng (A-Rays), và Kỵ Sĩ (Ether Liners).

Tốc độ truyền năng lượng đáng kinh ngạc trong bầu khí quyển giàu các Gin đã góp phần làm sinh ra một phương pháp chiến đấu mới không thể có trong thế giới cũ. Trong một trận chiến giữa Á Lệ Bách Chủng có khả năng hấp thụ Gin và Kỵ Sĩ cần Ma Kiếm làm từ Gin kết tinh, những vũ khí thông thường trở nên vô dụng.

Nếu gọi Gin là thành phần cơ bản của tất cả các Thần Linh, khi mối liên hệ giữa một dạng sống và hành tinh mẹ của nó càng được thắt chặt thì lượng Ether trong cơ thể chúng sẽ càng lớn hơn. Ví dụ điển hình nhất là Đấng Nguyên Sơ, dạng tồn tại tối thượng tương ứng với mỗi hành tinh và đại biểu thực sự cho ý chí của hành tinh đó.

Đối lập với nó là Ether Thật hoặc Black Barrel, thứ có thể tiêu diệt Gin và bất cứ thứ gì chứa Gin mà nó tiếp xúc.

Tham khảo

  1. Hồ Sơ Của Lord El-Melloi II Tập 1
  2. Fate/stay night hướng đi Fate - Ngày 12: Sự cho phép
  3. 3,0 3,1 3,2
  4. 4,0 4,1

  5. Tư liệu nhân vật, trang 16

  6. 8,0 8,1 8,2 8,3 8,4 Fate/Grand Order material III, p.55
  7. 9,0 9,1 9,2

  8. Fate/hollow ataraxia - Last Interlude