FANDOM

Servantstats

Các thông số Servant

Quy Tắc Thông Số (パラメータールール, Paramētā Rūru?, Parameter Rules) là những quy tắc biểu thị sức mạnh của mỗi hạng mục có liên quan được xếp hạng bằng chữ cái theo những hệ thống khác nhau, được quy đổi thành những thông số đặc trưng "không vì mục đích cụ thể nào".[1] Có năm thứ hạng chính là E, D, C, B, A, mỗi thứ hạng ứng với một con số định mức. Giả sử với trị số là "một", thì E bằng "mười" và cứ mỗi hạng lại tăng thêm mười cho đến hạng A là "năm mươi".[1] A là thứ hạng cao nhất trong hệ thống thông thường, nếu không tính thứ hạng ngoài hệ thống là EX.[2] EX đại diện cho thứ vượt ngoài phạm vi xếp hạng bằng chữ số, một giá trị không thể định lượng được theo hệ thống bình thường bởi vì nó thuộc một liên minh riêng rẽ, mạnh đến mức dù có mở rộng phạm vi quy chiếu cũng vô ích.[3] BBMoon Cell đặc biệt dùng ★ để biểu thị cấp độ của thứ không thể hiện được bằng con số thay vì đặt ra thứ hạng ngoài hệ thống là EX.[2] Dấu ? được sử dụng đối với thông số Bảo Khí của hai Servant không có Bảo Khí chính thức, EMIYASasaki Kojirou.[4] Hạng Không (なし, Nashi?, None) được dùng cho Lý Thư VănVô Nhị Đả của ông thực sự không phải là Bảo Khí.[5] Dấu được dùng để biểu thị thông số không được áp dụng, ví dụ như Kingprotea không có Bảo Khí.[6]

Có hai loại dấu dùng để bổ sung cho thứ hạng là +-. Dấu "+" thể hiện khả năng gia tăng sức mạnh tạm thời, cho phép một vũ khí hoặc một khả năng thuộc thứ hạng thấp hơn có thể vượt trên cả loại có thứ hạng cao hơn trong một khoảng thời gian. B+ lúc bình thường thì yếu hơn A nhưng có thể vượt trên A trong một khoảng thời gian mà nó tự nhân đôi sức mạnh.[1] + là nhân đôi, ++ là nhân ba, và +++ là nhân bốn. Dấu "-" cho biết thứ hạng mang dấu này có giá trị không ổn định, tuy được xếp vào thứ hạng đó nhưng thực ra chưa đủ sức mạnh hoặc khả năng, và thậm chí còn có thể bị tụt xuống một hạng.[7]

Tuy mỗi thứ hạng tương đương với các con số, nhưng cũng có trường hợp một thứ hạng cụ thể quan trọng hơn con số mà nó đại diện. Khả năng phòng thủ của Bảo Khí God HandArmor of Fafnir trực tiếp dựa theo cơ sở thứ hạng cho dù các thông số đối với Bảo Khí và đòn tấn công bình thường khác nhau. Khi chuyển đổi thành con số, Bảo Khí hạng C tương đương với đòn tấn công bình thường hạng A hoặc A+, nhưng các Bảo Khí dạng áo giáp chỉ bảo vệ dựa theo thứ hạng của riêng từng hệ thống mà bỏ qua sự tương đương này.

Thứ hạng Trị giá + ++ +++
A 50 100 150 200
B 40 80 120 160
C 30 60 90 120
D 20 40 60 80
E 10 20 30 40
  • Tấn Công Vật Lý: Các công kích vật lý bằng sức mạnh vốn có như của Servant có thể xếp hạng như trên. Bảo Khí dạng kiếm có thể là hạng A, nhưng nó không đạt được thứ hạng này khi không kích hoạt sức mạnh thật sự của nó như một Bảo Khí, nên thay vì vậy, sức tấn công lại đến từ thông số Sức Mạnh của Servant. Các vũ khí cũng có thể mang lại những đòn tấn công mạnh mẽ hơn Sức Mạnh của người sử dụng chúng, ví dụ như Archer Đỏ có thể khiến cây cung của cô lên đến cực hạn để bắn ra một đòn công kích hạng A.[8]
  • Ma Thuật: Năng lượng được dùng để chuyển hóa thành ma thuật quyết định thứ hạng của nó, và có thể bị giảm xuống bởi những kỹ năng như Kháng Ma Lực. Ma Thuật hạng A được xếp vào loại Ma Thuật Cao Cấp, còn Ma Thuật hạng A+ được xem là gần đạt đến ngưỡn Ma Pháp.
  • Thông Số và Kỹ Năng của Servant: Trong hệ thống Servant, sáu thông số và những Kỹ Năng chính của một Servant tương ứng với tất cả khả năng lực của người đó. Tuy chịu một số ảnh hưởng từ Master và các thuộc tính riêng, thứ hạng hầu như được xác định bởi năng lực và tiếng tăm của bản thân Anh Linh.[9] Tùy theo các yếu tố khác nhau, chúng có thể thấp hoặc cao hơn bình thường, và những kỹ năng như Cuồng Hóa thậm chí có thể đưa chúng lên trên mức cao nhất. Servant có dấu + được xem là khác thường.[8] Anh Linh có các thuộc tính A+ là khá hiếm, A++ là phi thường, A+++ thuộc một đẳng cấp riêng, còn EX thì có kỹ năng thật sự hiếm có nằm ngoài phạm vi tính toán. Gilgamesh, ngoài các chỉ số năng lực rất ấn tượng, anh ta còn nổi trội hơn các Anh Linh khác nhờ có thông số Bảo Khí hạng EX của mình.[1] Các khả năng thường sẽ dựa trên hiệu quả tấn công hoặc ảnh hưởng trực tiếp lên thứ hạng, và một số còn có "Cản Trở Sức Mạnh" hoặc "Cản Trở May Mắn".
    Các thông số của hệ thống Servant ở Moon Cell có chút khác biệt. Các thông số này dựa trên mối liên kết giữa linh hồn của Master và Servant, mối liên kết này có thể mạnh hơn khi cấp bậc của Master tăng lên thông qua việc Aozaki Aoko xâm nhập vào hệ thống bằng Sửa Đổi Linh Hồn (魂の改竄, Tamashī no Kaizan?, Alteration of the Soul). Các thứ hạng lần lượt là: E, D, C, B, A, A+, A++, và EX.
  • Bảo Khí: Các Bảo Khí cũng tuân theo quy tắc chung tương tự khi xếp hạng, nhưng chỉ thể hiện tương đối về sức mạnh hơn là con số cụ thể. Dấu + cũng nói lên khả năng gia tăng sức mạnh tạm thời.[10] Chúng thuộc tỷ lệ cao hơn sức tấn công bình thường, một Bảo Khí hạng C tương đương với đòn tấn công hạng A hoặc A+. Bảo Khí hạng A++ và EX được xem là Thần Bí thuộc cấp độ Thần Linh. Trong trường hợp trang bị được sử dụng là vũ khí vật lý không được kích hoạt như một Bảo Khí thật sự, đòn tấn công của chúng chỉ dựa trên chỉ số Sức Mạnh của người sử dụng.[11] Có những Bảo Khí được xác định trực tiếp bằng con số khi xét đến khả năng của chúng, nhưng cũng có những Bảo Khí có tác động về khái niệm được xếp vào loại đặc biệt.[12]
  • Servant và Master: Các Servant và Master được xếp hạng theo một hệ thống nào đó với những thông số chưa xác định. Những anh hùng nổi tiếng nhất hầu như luôn được xem là Servant hạng A.[13] Kishinami Hakuno là Master hạng E, trong khi Tohsaka Rin được xếp hạng A. Lancer là Servant ở khoảng B+ đến A, còn Gilgamesh thuộc hạng EX. Nếu Servant hạng A thường nằm ở mức "100", Caster nằm ở mức "9."[14]
  • Mạch Ma ThuậtHồi Quy Thần Đại: Các Mạch Ma Thuật và Hồi Quy Thần Đại được xếp hạng theo Chất Lượng (, Shitsu?, Quality)Số Lượng (, Ryō?, Quantity). Ngoài ra, còn có thang đo Cấu Tạo (編成, Hensei?, Composition) để thể hiện khả năng tổng thể thay vì thang chữ cái.
  • Giá Trị Nền Tảng Nhân Lý: Giá Trị Nền Tảng Nhân Lý là một hệ thống phân cấp dành cho các Nền Tảng Nhân Lý trong Fate/Grand Order. Bảy Đặc Dị Điểm sinh ra tại các cuộc chiến Grand Order nhằm lật đổ bảy Quantum Time-Lock quan trọng nhất, hoặc còn gọi là những Nền Tảng Nhân Lý trong Lịch Sử Loài Người. Mỗi thứ hạng nói lên tầm quan trọng của mỗi Đai Cố Định Ghi Chép Linh Tử, và mất đi một trong số chúng sẽ tạo nên một hiệu ứng quân bình trong Lịch Sử Loài Người tùy theo thứ hạng của nó. Đai Cố Định Ghi Chép Linh Tử bị mất đi có thứ hạng càng cao thì hiệu ứng càng lớn đối với tiến trình Lịch Sử Loài Người rơi vào hỗn loạn.
  • Khác: Các nhân vật thường sử dụng kiểu xếp hạng theo chữ cái này một cách không nghiêm túc. Ví dụ, Emiya Shirou nói về Rider như thế này "Cô ấy thuộc hạng A+ trong số những người mà tôi không thể kết bạn được." Ngoài ra còn có trường hợp thứ hạng được gán cho những đặc điểm hài hước khác, như Kiyohime nói rằng " các kỹ năng quét dọn" (chẳng hạn như đổ rác) của cô thuộc hạng A+++.

Chú thích

  1. 1,0 1,1 1,2 1,3

  2. 2,0 2,1 Fate/Extra CCC

  3. Encyclopedia/Fsn
  4. 8,0 8,1 Fate/Apocrypha - Tập 1

  5. Fate/Apocrypha – Tập 1

  6. Fate/stay night hướng đi Fate: Ngày 4 - Khế ước được thiết lập / Saber (I)