FANDOM

Saver
Servant saver
Tên tiếng Nhật: セイヴァー
Tên gọi khác: Shakyamuni
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
Thuộc nhánh: Fate
Xuất hiện trong: Chibichuki!
Fate/Extra
Last Encore
Chuyển âm: Tanaka Hideyuki [Ghi chú 1]
Loại nhân vật: Servant, Loài người, Thần Linh
Giới tính: Nam[1]
Sinh nhật: Không rõ[2]
Chiều cao: Không rõ[1][2]
Cân nặng: Không rõ[1][2]
Nhóm máu: Không rõ[2]
Thích: Khuôn phép, Thuyết giáo
Giác ngộ Niết Bàn[2]
Không thích: Nấm độc[2]
Tài năng: Sự cứu rỗi của nhân loại[2]
Khắc tinh: Phương thức cứu rỗi khác[2]
Màu đại diện: Xanh lá[2]
Tên thật: Buddha
Loại nhân vật: Anh Linh, Thần Linh
Nguồn gốc: Lịch sử thật
Khu vực: Ấn Độ
Thiên tính: Nguyên tắc[1]
Trường phái Servant: FGO Extra
Thông số Servant
Master: Twice H. Pieceman
Cuộc chiến: Moon Cell
Sức mạnh: A[1] Ma lực: B[1]
Sức bền: A[1] May mắn: B[1]
Nhanh nhẹn: C[1] Bảo Khí: A++[1]
Kỹ năng trường phái:
  Uy Tín Lãnh Đạo A+[1]
  Khắc Anh Hùng B[1]
Kỹ năng sở hữu:
  Giác Ngộ Cây Bồ Đề EX[1]
  Kalaripayattu EX[1]
Bảo Khí:
  Chakravartin —— ——
  Amita Amitābha Kháng nhân[1] EX[1]

Saver (セイヴァー, Seivā?) Servant trường phái Saver lập khế ước với Twice H. Pieceman trong Cuộc Chiến Chén Thánh Moon Cell của Fate/Extra.

Thông tin

Danh tính

Saver danh tính thậtĐức Phật (覚者ブッダ, KakushaBudda?, "Đấng Giác Ngộ"), hay còn gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (釈尊, Shakanyorai?, Shakyamuni). Vị Đấng cứu thế đã chỉ ra con đường giác ngộ dẫn dắt thành Phật.[3] Một vị Bồ Tát, Deva (, Kami?), một phân lớp Thần trong Phật Giáo, khác với Thần (, Kami?) (cách đọc tương tự nhưng nó chỉ ra vị thần theo nghĩa chung). Quy chiếu theo mức độ tương đồng thì ngài đủ quyền năng để cai quản thái dương hệ.[4]

Sự Giác ngộ

Thích Ca Mâu Ni là đức Phật nổi tiếng nhất, người đã tu hành thành Phật bằng phương pháp tự rèn luyện bản thân và được giải thoát khỏi mọi sự đau khổ và đau đớn khi còn sống. Những "giáo lí ngài truyền đạt về Phật tính" là gốc rễ để hình thành lên Phật giáo ngày nay; tuy nhiên, trong đạo Phật, không có gì nói rằng "khi người học những điều ấy, người sẽ được cứu rỗi".

Phật giáo là quan niệm triết học đã đến với Thích Ca khi ngài đạt được Phật tính, đồng thời ngài cũng không bao giờ ngỏ ý rằng “Đây là cách duy nhất để đạt tới Phật tính”. Con đường để đến với sự giác ngộ của mỗi người mỗi khác. Theo Phật giáo, mọi người đều có khả năng trở thành Phật, và mỗi người đều có thể được giác ngộ. Tất nhiên điều đó cũng không loại trừ người tốt hay kẻ ác, rộng lượng hay vô tâm, tất cả đều có thể bước trên con đường của sự giác ngộ.[3]

Vai trò

Fate/Extra

Sau khi Twice mất đi Servant đầu tiên của mình, Caster, anh đã cầu nguyện 1 sự cứu rỗi và gặp được một Servant mới. Lý do duy nhất Twice có thể gặp được Servant này là bởi họ có cùng 1 triết lý, quan điểm về việc cái tốt cùng cái ác có thể được "khai nhãn", tiến tới chân lý của sự “cứu rỗi của nhân loại”.

"Sẽ không có bất kỳ phương thức cứu rỗi nào có thể cứu lấy linh hồn này. Vậy nên ít nhất, cho đến ngày hi vọng của anh đối với nhân loại chấm dứt, hai ta sẽ đồng hành cùng với nhau.[3]"

—Saver

Nhưng sở dĩ Saver đáp lại lời triệu hồi dưới tư cách 1 Servant, là bởi vì sẽ thật là tội lỗi nếu như bỏ mặc vị Master đang đau khổ này. Twice sẽ phải tiếp tục cuộc chiến của mình, kể từ khi được sinh ra cho tới khi anh qua đời. Dù cho anh có chán ghét chiến tranh đi nữa, nhưng anh vẫn không thể nào chối bỏ được nó: "Khoảnh khắc cuối cùng của người đàn ông vẫn tiếp tục trong khổ hạnh, như loài hoa Shorea robusta (沙羅雙樹, Sarasōju?, Sāla)".[3]

Fate extra saver & twice

Saver và Twice đối mặt với Hakuno

Trong trận chiến quyết định, "King of Battle", giữa Kishinami Hakuno và Twice, Twice đã triệu hồi ra Saver. Là Servant cuối cùng, người còn được biết đến như một vị thần. Twice xem Saver là Anh Linh của Sự Cứu Rỗi (救世の英霊, Kyusei no Eirei?, hay "Huyền thoại về sự cứu rỗi").

Twice tuyên bố rằng Saver là 1 thực thể sống để cứu rỗi nhân loại khỏi những khổ đau. Khi được triệu hồi Saver đã nói rằng sẽ ban phước và dẫn dắt con người bằng sức mạnh của mình, vì lợi ích dẫn dắt nhân loại đi theo con đường Tathatā (Chân Như) và giúp họ giác ngộ bằng Vajra (ヴァジュラ, Vuajura?, Kim Cương Chử).[5]

Tất cả các Servant của Hakuno đều có những phản ứng đáp lại khác nhau với việc Saver được triệu hồi. Saber nhìn nhận rằng Saver thực sự là một Anh linh quá sức với cô để đối đầu một mình. Archer không hề mong rằng Twice lại có một Servant là Đấng cứu thế. Caster nghĩ là thật mỉa mai khi Twice được cứu bởi một vị thần. Tuy nhiên tất cả bọn họ đều tự tin để hạ Saver với sự trợ giúp của Hakuno.

Sau khi Twice tan biến, Kishinami Hakuno cho rằng Saver cũng sẽ mau chóng rời đi. Thay vì cho Master mượn sức mạnh của mình, Saver chỉ tỏ ra sự thương xót vị Master trong suốt "King of Battle".[3] Trước khi rời đi, Saver giải thích rằng mọi sự sống rồi cũng sẽ có lúc phải kết thúc, tất cả sinh vật sống đều đang kẹt trong Saṃsāra (輪廻, Luân hồi?), cho rằng sự giác ngộ của Twice là nằm ở Nirvana (Cõi Niết Bàn), nơi anh là chứng nhân cho sự tàn lụi của thế giới.[6]

Hakuno chứng kiến phút cuối của Saver và nhận xét rằng biểu hiện cuối cùng của Saver khá giống với Twice, vị Master của mà mình lập khế ước. Và sau khi Saver biến mất, Hakuno đã so sánh Saver như hoa Shorea Robusta đã mất đi cánh của nó. Hakuno cũng giải thích rằng Saver thực chất là Đức Phật, người duy nhất thoát khỏi vòng luân hồi đau khổ, và Saver chấp nhận Twice làm Master, không phải là vì đồng ý với quan điểm của Twice mà là vì lòng từ bi đối với linh hồn ấy.

Last Encore

Saver xuất hiện trong trận chiến với Saber. Trận chiến một chiều kết thúc với việc Saver sử dụng Chakravartin đáp trả đòn tấn công của Saber.[7]

Một thời gian sau, Saver để lại Chakravartin cho Twice và rời đi. Với việc ông rời đi, Twice cũng đã đi đến việc từ bỏ lý tưởng của mình.[8]

Xuất hiện khác

Đức Phật cũng xuất hiện trong khi Đường Tăng giải phóng Bảo Khí của mình trong Fate/Grand Order.

Khả năng

Trong trò chơi, Saver sở hữu 34,760 HP, hai Bảo Khí của ông lần lượt là Amita AmitābhaChakravartin.

Cũng như các Servant trường phái Saver khác, ông sở hữu kỹ năng trường phái Uy Tín Lãnh Đao, khả năng thiên sinh hiếm có để có thể dẫn dắt mọi người. Và Khắc Anh Hùng, làm giảm cấp bậc các đối thủ có phân loại là anh hùng hoặc phản anh hùng.[1]

Giác Ngộ Cây Bồ Đề, cho phép phủ nhận các đòn công kích vật lý và cả các năng lực tác động đến tinh thần.[1] Tuy nhiên, những Servant sở hữu Thần Tính có thể chống lại kỹ năng này.[9] Trong trường hợp của Đức Phật, người đạt được hạng EX. Kỹ năng này thậm chí khiến bảy ham muốn của con người cũng không thể làm phiền ông.[1]

Chiến đấu

  • Samādhi (Định, ?) - Trạng thái hoàn hảo của thiền định. Nâng cao thuộc tính của Saver, đồng thời GUARD của ông có thể rút MP của kẻ địch.
  • Dukkha Samudaya (苦集, Tập Khổ?) - Sự tích lũy chân lý của đau khổ. Một cuộc phản công gây ra thiệt hại lớn.
  • Madhyamā-pratipad (中道, Middle way?, Trung đạo) - Trung đạo, sự tiết chế giữa khoái lạc và thống khổ. Tăng cường ATTACK của Saver, phục hồi HP.
  • Duḥkha (, Khổ?) - Chân lý cao quý của cuộc sống đầy đau khổ. Tăng cườn BREAK của Saver, gây choáng.
  • Śūnyatā (, Không?) - Trống rỗng, khái niệm trung tâm của Phật đạo, tức mọi hiện tượng thâm tâm đều không có tự tính. Gây sát thương, làm giảm các chỉ số ma lực của đối thủ.

Bỏ qua vẻ ngoài của mình, Saver vẫn có khả năng chiến đấu tay đôi. Ông sử dụng Kalaripayattu, phong cách chiến đấu cổ truyền của Ấn Độ, nền tảng cho một số môn võ khác về sau.[1]

Phát triển

Tạo hình và thiết kế

Trước khi danh tính của ông được công bố, Takeuchi Takashi đã nhận xét rằng anh lấy cảm hứng từ manga Buddha của Tezuka Osamu.[10]

Tiếp nhận

  • Trong cuộc Thăm dò nhân vật yêu thích kỷ niệm 10 năm thành lập Type-Moon, Saver đạt hạng 195.

Tham khảo

  1. 1,00 1,01 1,02 1,03 1,04 1,05 1,06 1,07 1,08 1,09 1,10 1,11 1,12 1,13 1,14 1,15 1,16 1,17 1,18 1,19

  2. 2,0 2,1 2,2 2,3 2,4 2,5 2,6 2,7 2,8

  3. 3,0 3,1 3,2 3,3 3,4

  4. Fate/Extra Last Encore - Episode 01: Hiện Tại Đây Là Chốn Biên Ngục Cũ
  5. Fate/Extra Last Encore - Episode 13: Hoa Hồng Của Những Tiếng Hò Reo