FANDOM

Thần Linh (神霊, Shinrei?), Tự Nhiên Linh thuộc cấp độ cao, là những vị thần của Thế Giới. Tuy vậy, Thần Linh chỉ là tên gọi của những tàn dư của những kẻ từng là Thần (, Kami?, God) sau khi Thời Đại Thần Thánh kết thúc.

Ra đời

Thần (, Kami?, God), dù không bị ảnh hưởng bởi ý chí của con người, nhưng họ vốn là những thực thể được sinh ra từ trí tưởng tượng của con người. Sức mạnh của Thần phụ thuộc vào mức độ tôn sùng của người đời, và sẽ trở thành Thần Linh (神霊, Shinrei?, Divine Spirit) nếu bị quên lãng. Thế nhưng, cũng tồn tại những trường hợp những vị Thần biến tướng trở thành biểu tượng của sự kính sợ, sự xuất hiện của họ trở nên méo mó thông qua những suy nghĩ và quan niệm của con người.

Thần được chia làm nhiều trường hợp. Loại đầu tiên bao gồm những sự vật vốn tồn tại từ thuở khai thiên lập địa và trở thành Thần Thánh sau khi được con người sùng bái, tương tự như Mặt Trời, Mặt Trăng, nắng, mưa, sấm, bão, động đất... Loại thứ hai bao gồm những con người được tôn sùng sau khi chết và được tái sinh làm thần. Ngoài ra cũng có những thực thể từ vũ trụ bên ngoài đến và trở thành Thần Thánh, bị ràng buộc ở lại với Trái đất,....[1]

Những vị Cổ Thần của Lưỡng Hà thuộc về loại thứ nhất, là các hiện tượng tự nhiên sở hữu ý chí và nhân cách. Trong truyền thuyết,Vị ngụy thần sinh ra từ sức mạnh của các vì sao - sau đó trở thành Thần Ea - đã nghiền nát, chuyển đổi và ổn định bề mặt vốn được bao trùm bởi biển magma và khí độc của trái đất. Từ đó tạo ra một trái đất như bây giờ, tiếp theo các vị thần cùng chung tay tạo nên một thế giới nơi sinh mệnh có thể tồn tại khi trái đất bước vào thời kỳ ổn định.[2] Các vị Thần ngự trị trên trời cao và cai quản con người thông qua Đức Vua Gilgamesh, thế nhưng, thay vì tuân theo mệnh lệnh của các vị Thần, Vua Gilgamesh lại hướng con người tách rời khỏi các vị Thần.[1]

Lịch sử

Những sinh vật sống thông thường có bản năng thích nghi với xung quanh để trở nên phù hợp hơn với môi trường, nhưng các vị thần thì cứ đơn giản "tồn tại" bất kể sức mạnh có ra sao. Chính vì thế nên họ dần cảm thấy bất lực khi Thời Đại Loài Người bắt đầu, vì tuy không hề siệu việt hơn các chủng loài khác, nhưng loài người đã áp đảo những sinh vật khác cả về trí tuệ lẫn số lượng.

Không như các vị Thần, tuy hùng mạnh nhưng lại không thể thay đổi bản chất hoặc tính cách của mình, lòng tham vô đáy của con người đã khiến cho thế giới bắt đầu phát triển theo chiều hướng độc lập với tự nhiên. Lo ngại điều đó sẽ khiến các quy luật của Thế Giới bị xáo trộn, đem lại một thời đại mà không cần đến những hiện tượng tự nhiên sở hữu ý chí nữa, các vị thần đã mang Gilgamesh xuống hạ giới như một giải pháp nhằm kìm hãm sự phát triển của loài người. Tuy nhiên, dù đã giúp trì hoãn sự rạn nứt hoàn toàn giữa nhân loại và Thần Linh, nhưng Gilgamesh đã chống đối lại họ và dẫn dắt con người chấm dứt Thời Đại Thần Thánh.[1]

Sự kiện các vị Cổ Thần Atlantis bị đánh bại bởi Velber 02 trong trận đại chiến 14.000 năm trước, và tuy sau đó, những tàn tích của nên văn minh Atlantis trôi dạt đến Hy Lạp và hình thành các thế hệ Thần thoại Hy Lạp/La Mã.[3] Thế nhưng đó vẫn là một cú sốc rât lớn đối với 12 vị Thần trên đỉnh Olympus và các vị Thần La Mã, điều đó đồng thời góp phần thúc đẩy sự suy tàn của Thời Đại Thần Thánh.[4] Ngoài ra, sự kiện Hoàng Hôn Của Chư Thần - Ragnarök xảy ra vào năm 1000 TCN cũng là nguyên nhân Thời Đại Thần Thánh ở Bắc Âu kết thúc.[5]

Trong Đai Dị Văn Atlantis, các vị Cổ Thần Atlantis bằng một cách nào đó lại không hề bị diệt vong trong trận chiến, bọn họ tiếp tục duy trì sự thống trị của mình và xây dựng nên Olympus. Trong suốt thời kỳ cai trị của các vị Thần, Atlantis trở nên cực kỳ hưng thịnh. Nhưng không đơn giản là kết thúc như thế, sau khi vượt qua nguy cơ từ những kẻ khổng lồ, mười hai vị thần trên đỉnh Olympus đã xảy ra tình trạng đối lập. Hai phía đối lập tranh đấu với nhau, kẻ giành chiến thắng thống trị Atlantis, tín ngưỡng và khái niệm thần thánh cũng dần dần biến hoá, vứt bỏ loài người và chỉ chăm chăm duy trì Thời Đại Thần Thánh.[3]

Đặc tính

Quyền Năng

Các vị Thần mang trong mình Quyền Năng (権能, Kennō?) cho phép họ tạo lập thế giới, tác động đến các sự vật, hiện tượng hay thậm chí thay đổi thời gian mà không cần phải tuân theo những quy luật tự nhiên thông thường.[6]

Quyền Năng là những khả năng đặc biệt, có thể nói là khác biệt hoàn toàn so với với những thứ như Kỹ Năng, Codecast hay Bảo Khí. Mặc dù những kỹ năng thông thường có thể "hoàn thành công việc bằng cách tuân theo các nguyên lý thích hợp", thế nhưng Quyền Năng lại là thứ "đơn giản là khiến cho mọi thứ xảy ra, bởi vì kẻ đó có quyền làm thế". Tuy nhiên những quyền năng như thế chỉ tồn tại vào thời điểm 6000 năm trước. Sự xuất hiện của Kỷ Nguyên Công Lịch cũng là lúc đánh dấu kết thúc của Thời Đại Thần Thánh và đưa các vị Thần trở thành những hình bóng của quá khứ.[6] Mặc dù vậy, điều đó vẫn không gây mấy ảnh hưởng đối với những vị thần hùng mạnh như Amaterasu.[7] Một vài vị Thần trên Olympus phải ăn táo vàng để không bị lão hoá, trong khi đó, với những kẻ bất tử từ khi được sinh ra như SthenoEuryale thì không cần đến chúng.[8]

Các vị Thần có thể giao phối với loài người và sinh ra những Á Thần hùng mạnh như Heracles hay Cú Chulainn. Tuy Thần Linh không thể trở thành Anh Linh, những Á Thần hay những vị thần bị mất đi Thần Tính như Medusa hoặc Chiron vẫn có thể phù hợp để được triệu hồi trong Cuộc Chiến Chén Thánh. Những Anh Linh như Alexander Đại Đế có thể đạt được kỹ năng Thần Tính nhờ vào tính hư cấu của việc truyền miệng dân gian, ngay cả khi nó không đúng sự thật. Những Servant mang thần tính có thể sử dụng phần nào những quyền năng của Thần Thánh trong quá khứ, nhưng làm điều đó trong thế giới hiện đại sẽ khiến cơ thể họ chịu những thiệt hại nhất định.[6] Tuy nhiên, không phải là hoàn toàn không thể triệu hồi các vị Thần, bằng cách biến loài người hoặc Homunculus trở thành vật chứa để tạo điều kiện triệu hồi một Ngụy Servant, như trường hợp của Ishtar trong Fate/Grand Order, theo đó người có bước sóng gần với cô nhất đã được sử dụng như một vật chứa cho Nữ Thần Ishtar hiện thân. Trong Fate/Extra CCC, bằng cách hấp thụ Moon Cell, một người có thể đạt đến sức mạnh tiệm cận với Quyền Năng.[6] Ngoài ra, Thần Linh có thể ban cho hành tinh một phần Quyền Năng để họ có thể hiện thế trong tương lai nhằm ngăn chặn các hiểm hoạ.

Khác với thời hiện đại, Pháp sưThời Đại Thần Thánh trực tiếp mượn một phần Quyền Năng của các vị Thần để tạo ra các phép màu. Ngay cả khi Thần Đại đã kết thúc, các hiện tượng tự nhiên mất đi hình thái là Thần Linh và yếu tố thần bí suy yếu, những pháp sư liên kết với họ vẫn mượn được sức mạnh nên năng lực không suy giảm. Trường hợp tiêu biểu là Medea, một pháp sư vẫn thể hiện sức mạnh vượt trội không thua kém quá khứ và các Servant học ma thuật trong thời đại đó. Nếu một Thần Linh thật sự tồn tại ở thời hiện đại, các pháp sư vẫn có thể liên kết với người đó để đạt được thần ngôn cao tốc và kết nối với ma thuật thời đại trước.

Thần Nhãn

Mặt Trăng và Mặt Trời thường được mô tả là cặp Thiên Nhãn. Mắt của Thần Horus ở Ai Cập có lẽ là ví dụ nổi bật nhất với mắt phải là Mặt Trời và mắt trái là Mặt Trăng. Vì Thiên Nhãn luôn soi rọi vạn vật, người đời tin rằng nếu họ phạm tội thì sẽ bị trông thấy và hứng chịu trừng phạt. Thế nên, Thần Mặt Trời thường giữ vai trò bảo vệ công lý. Dù Mặt Trời là nguồn cội của vô vàn phước lành nhưng cũng được xem là thứ mang đến tai ương, hạn hán.[9]

Cơn bão cũng được xem là độc nhãn. Thế nên, những cơn gió trở thành liên kết giữa thần thánh với cơn bão, tương tự dây thần kinh nối với nhãn cầu. Balor, vua của người Formarian trong thần thoại Celtic và Odin trong thần thoại Bắc Âu là ví dụ điển hình. Vua Tà Nhãn Balor có thể xoá sổ cả đạo quân với một ánh nhìn và Thần Ma Thuật Odin từ bỏ một bên mắt đổi lấy tri thức toàn năng về vạn vật.[9]

Bản thân mặt đất cũng có mắt của riêng mình. Những miệng núi lửa, xích nhãn sáng chói chiếu rọi màn đêm tăm tối, có mối liên kết mạnh mẽ với hình ảnh về tà nhãn. Dù không nhiều bằng những vị thần bão tố, hình tượng này thường được gán cho nữ thần đất mẹ, điển hình là Gorgon – Medusa trong thần thoại Hy Lạp.[9]

Hố đen được phát hiện bởi khoa học hiện đại có thể xem là đôi mắt sinh ra từ các hiện tượng tự nhiên. Dù những người thuật truyện thời xưa không thể biết được điều này nhưng khái niệm về chúng tương đồng với Mahakala – Đại Hư Không, hoá thân của thần Shiva trong thần thoại Hindu. Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) cũng trang trí bức tượng về Nataraja, khía cạnh khác của Shiva. Điệu nhảy Nataraja được cho là tượng trưng cho hoạt động của các hạt cơ bản, nhưng cũng có thể xem đấy là khía cạnh của thần Shiva mô tả sự chuyển dịch ma lực ở cấp độ vi mô, trong khi hố đen tượng trưng cho ma nhãn của thần Shiva ở cấp độ vĩ mô. Một con mắt ở xa bên ngoài vũ trụ. Ở nơi không thể vươn tới ấy, đã có ai đó quan sát con người. Ma thuật và khoa học đều tìm cách đến gần người quan sát ấy, dù chỉ một chút.[9]

Biến thể

Thần có một vài biến thể nữa, bao gồm những tồn tại được biết đến như Bồ Tát và Nữ Thần Đất Mẹ.

Bồ Tát

Bồ Tát (Bodhisattva, ?), là các thực thể vũ trụ, có khả năng cai quản hệ mặt trời. Saver là một tồn tại như vậy, với cấp độ sức mạnh tương đương Sessyoin Kiara và các Ác Ma Chân Tính.

Những người bôn tẩu để cứu lấy chúng sanh (sinh vật sống) cũng được gọi là Bồ Tát, và những người đã "được giải thoát" (Sattva) để trở thành Phật cũng được gọi là Bồ Tát, và Bồ Tát là một tồn tại có quy mô cấp vũ trụ quản lý thiên đường và thái dương hệ một cách nhẹ nhàng. Sự rộng lớn của thế giới quan của Phật giáo ở một cấp độ khác so với các tôn giáo khác. Khái niệm về "Vô Lượng Đại Số" Nayutah được tạo ra chỉ để nói lên kích thước của đức Phật.

Trong Phật giáo "vòm trời" là đất nước của Phật, đất nước này có chiều rộng được cho là ba nghìn đại thiên (3 nghìn tỉ) thế giới. Dãy ngân hà là ba nghìn thế giới, tập hợp của một nghìn dãy ngân hà đó là ba nghìn đại thế giới (3 tỉ), và hơn nữa là tập hợp của một nghìn đại thế giới đó là ba nghìn đại thiên thế giới. Cũng có thể nói là đó là kích cỡ của ngân hà, cụm ngân hà, siêu cụm ngân hà. Chỉ riêng Ấn Độ là có lời giải thích này từ hơn hai nghìn năm trước. [10]

Nữ Thần Đất Mẹ

Nữ Thần Đất Mẹ (大地母神, Earth Mother Goddess?), là những nữ thần có nguồn gốc từ vị thần bị quên lãng tại Çatalhöyük vào 8000 năm trước đã góp phần tạo ra trái đất và là mẹ của các Nữ thần Trái đất theo khía cạnh nào đó.[11] Quyền năng của bà được phân bố đến những nữ thần khác theo thời gian như Tiamat, Cybele, Ishtar/Inanna, Anat, Astarte, Gaia, Hera, Artemis, Aphrodite, Demeter, và Athena.

Đất Mẹ là vị thần hộ mệnh của con người, nuôi sống muôn loài bằng cách sử dụng cơ thể của chính mình tạo nên những khu rừng, những cánh đồng,... Bản chất thực sự của bà là vòng tuần hoàn sinh diệt, nơi bà nuôi sống con người bằng máu thịt của mình, rồi theo thời gian giết chết con người và hấp thụ họ như chất dinh dưỡng, để rồi một lần nữa nuôi sống con người bằng máu và thịt được bổ sung. Tiamat là ví dụ cho việc những sinh linh sinh ra trên Trái đất không thể nào chống lại quyền năng của Nữ Thần Đất Mẹ, là đại diện cho sự sống trên hành tinh này. Gilgamesh đã trông thấy được một tương lai thể theo ước nguyện của Çatalhöyük, nơi mà loài người không còn bị ràng buộc với Trái đất nữa, mà đã có thể tự do vươn ra ngoài hành tinh và đi xa hàng triệu năm ánh sáng.

BB đã sử dụng Moon Cell để tìm kiếm thông tin về các Nữ Thần Đất Mẹ nhằm tạo ra Kingprotea với tư cách là một High-Servant.

Anh Linh

Một số Anh Linh vẫn có thể trở thành Thần Linh dưới điều kiện nhất định, như trường hợp Artoria Pendragon nếu giữ Thánh Thương Rhongomyniad quá lâu sẽ trở thành Vua Sư Tử, tuy vậy điều đó vẫn có thể ngăn chặn bằng cách sử dụng Lễ Khí niêm phong Thần Bí.

Danh sách

Những vị Thần đã được nhắc đến trực tiếp lẫn gián tiếp trong Thế giới quan Nasu.

Phật Giáo Nhật Bản/Thần Đạo (Shinto)

Thần thoại Trung Mỹ (Mesoamerican)

  • Jaguar Man
  • Quetzalcoatl, Thần của Mưa, Gió, Tri Thức, Sinh mệnh, Sự Bội Thu và Văn Hoá. Một trong những tồn tại tối cao của Thần Thoại Aztec.
  • Tezcatlipoca, Thần Chiến Tranh và Xung Đột, là người đã đánh bại Quetzalcoatl.

Thần thoại Phần Lan

  • Louhi, một nữ thần và là phù thuỷ hùng mạnh.

Thần thoại Hy Lạp/La Mã

Những vị Thần Hy Lạp được đề cập đến trong đoạn hồi tưởng của Pandora, nhưng thay vì xuất hiện trong hình dáng con người như trong thần thoại, thì những vị Thần trong ký ức của cô lại mang hình dạng khác biệt hoàn toàn.

  • Aphrodite, Nữ Thần Tình Yêu, Sắc Đẹp, và Sinh Nở.
  • Apollo, Thần Mặt Trời, Ánh Sáng và Nghệ Thuật. Ông là cha của Thần Y Asclepius.
  • Ares, Thần Chiến Tranh Hy Lạp, ông là cha của HippolytaPenthesilea.
  • Artemis, Nữ Thần Mặt Trăng và Săn Bắn.
  • Asclepius, Thần của Y Học Hy Lạp.
  • Athena, Nữ Thần Trí Tuệ và Chiến Tranh.
  • Chiron, Đại Hiền Giả Nhân Mã và là Thầy của các Anh Hùng. Vì để thoát khỏi sự đau đớn gây ra bởi độc Hydra, ông đã giao trả lại minh chứng của một vị thần - sự bất tử. Các vị Thần vì tiếc thương ông, đã để Chiron thăng lên trời làm chòm sao Cung Thủ, được đưa lên Anh Linh Tọa với tư cách là Anh Linh nhưng Chiron lại hiện giới với những tiếc nuối vì đã trao trả sự bất tử, mong muốn có lại được nó một lần nữa.
  • Demeter, Nữ Thần Nông Nghiệp và Mùa Màng.
  • Euryale, Stheno, và Medusa, ba chị em Gorgon được sinh ra từ ước muốn của loài người về những nữ thần lý tưởng.
  • Hades, Vua của Địa Ngục và là Thần của người chết. Ông sở hữu Mũ Tàng Hình của Hades.
  • Hecate, Nữ Thần của Ma Thuật, là người dạy Ma Thuật cho Medea.
  • Hephaestus, Thần Mỹ Nghệ, Lửa và Rèn, ông là người đã tạo ra Akhilleus Kosmos.
  • Hera, Nữ hoàng của các vị Thần, Nữ Thần Hôn Nhân và Gia Đình.
  • Heracles, người anh hùng bán thần đã được thăng lên làm Thần Sức Mạnh và là Vệ Thần của Nhân Loại.
  • Astraea, Nữ Thần của sự Thanh Khiết và Công Lý Hy Lạp.
  • Poseidon, Thần Biển Cả, Bão Tố và Động Đất. Ông là cha của OrionTriton.
  • Thetis, Nữ Thần Biển và là mẹ của Achilles.
  • Zeus, Chúa tể của các vị Thần trong Thần Thoại Hy Lạp, là Thần của Bầu Trời, Sấm Sét, Pháp Luật, Trật Tự và Công Bằng. Ông là cha của HeraclesPerseus. Dù không có bằng chứng xác thực, nhưng Alexander Đại Đế cũng được gọi là con trai ông trong một số giai thoại.
  • Atë, Nữ Thần Lừa Gạt và sự Tàn Lụi.
  • Caeneus hay Caenis, cô nhận được sự bảo hộ từ Poseidon và trở thành Anh Linh sau khi chết đi.
  • Diana, Nữ Thần Mặt Trăng và Săn Bắn trong văn hoá La Mã, tương ứng với Nữ Thần Artemis trong Thần Thoại Hy Lạp. Cô mang lòng yêu Hoàng Đế La Mã Caligula và là nguyên nhân khiến ông trở nên cuồng loạn
  • Mars, Thần Chiến Tranh trong văn hoá La Mã, tương ứng với Thần Ares trong Thần Thoại Hy Lạp. Ông là cha của Romulus.
  • Venus, Nữ Thần La Mã và là tổ tiên của Gaius Julius Caesar.

Ấn Độ Giáo

  • Indra, Thần Sấm Sét của Ấn Độ. Ông là cha của Arjuna. Ông sở hữu Kim Cương Chử và là người đã chấp nhận trao Vasavi Shakti cho Karna và đổi lấy bộ giáp Kavacha và Kundala.
  • Surya, Thần Mặt Trời. Ông là cha của Karna.
  • Vishnu, một trong Tam Thần tối cao của Ấn Độ. Những hoá thân nổi bật của ông bao gồm Krishna, RamaKalki.
  • Shiva, một trong Tam Thần tối cao của Ấn Độ, Chúa tể của Thời Gian và sự Huỷ Diệt.
  • Parvati, Nữ Thần Tình Yêu. BB đã sử dụng những dữ liệu của Parvati cùng nhiều nữ thần khác để tạo ra Passionlip.
  • Durga, Nữ Thần Chiến Tranh. Một trong những hoá thân của Parvati, dữ liệu về bà được BB dùng để tạo ra Passionlip.
  • Lakshmi, Nữ Thần của sự Thịnh Vượng. Một trong những hoá thân của bà là Sita.
  • Saraswati, Nữ Thần Trí Tuệ. Dữ liệu về bà được BB dùng để tạo ra Meltlilith.
  • Kama, Nam Thần của Tình Yêu.
  • Ganesha, Thần của Hạnh Phúc và sự Thành Công. Con trai của Shiva và Parvati.
  • Alakshmi, Nữ Thần Bất Hạnh. Cô trú ngụ trong cơ thể của Lakshmibai.
  • Agni, Thần Lửa. Ông là người đã tặng cho Arjuna cây cung.
  • Thần Arjuna, sự hợp nhất Thần Tính của tất cả các vị Thần Ấn Độ trong Đai Dị Văn, ngoại trừ trường hợp của Kama do đã kịp thời trốn đi.
  • Đức Phật, Đấng Giác Ngộ. Ông đã đạt đến cấp độ của Bồ Tát, một tồn tại nằm ngoài tầm chia phối của Gaia.

Thần thoại Ai-len/Xen-tơ

  • Dagda, Thần của Ma Thuật, Sức Mạnh, Nông Nghiệp.
  • Aengus, Thần Tình Yêu và là cha nuôi của Diarmuid Ua Duibhne.[13]
  • Aillen, Ác Thần sa ngã. Kẻ có khả năng thao túng ngọn lửa và giấc ngủ, ông bị Fionn mac Cumhaill giết trong trận chiến.
  • Balor, Thần Bóng Đêm Celtic và là ông cố của Cú Chulainn. Trực Tử Ma Nhãn được cho rằng tương tự với quyền năng từ con mắt của Balor, giết chết bất cứ sinh vật nào trong tầm mắt chỉ bằng một ánh nhìn.
  • Flidais Nữ Thần Rừng Rậm và là vợ của Fergus mac Róich.
  • Lugh, Thần Mặt Trời. Ông là cha của Cú Chulainn.
  • Manannán, Thần Biển Cả và Thế Giới Ngầm. Ông là cha nuôi của Diarmuid Ua Duibhne, ngoài ra còn có những giai thoại kể rằng ông đã rèn ra vô số binh khí và tặng chúng cho những anh hùng cũng như các vị Thần, như thanh kiếm Moralltach và thanh Fragarach.[13]
  • Nuada, Thần Chiến Tranh Celtic, tổ tiên của Fionn mac Cumhaill.
  • Morrigan, Nữ Thần Chiến Tranh và Số Mệnh. Bà từng cố quyến rũ Cú Chulainn, nhưng bị anh từ chối.
  • Dian Cecht, Thần của Y Học và Thợ Rèn.

Thần thoại Lưỡng Hà

  • Abzu, Thần Nước Ngọt. Chồng của nữ thần Tiamat, ông bị giết trong cuộc nổi loạn của các vị Thần.
  • Tiamat, Nữ Thần Đất Mẹ, Đức Mẹ Nguyên Thuỷ của Trái Đất. Mặc dù Tiamat đã phải im lặng và chấp nhận quyết định của các vị Thần khi họ chống lại Abzu. Thế nhưng, sau khi giết chết ông, các vị thần vẫn tiếp tục chĩa lưỡi kiếm của họ vào cả Tiamat, người mẹ của họ. Tiamat, trong nỗi đau buồn và cuồng loạn, đã sinh ra 11 Ma Thú và bắt đầu tần công các vị Thần.
  • Anu, Chúa tể của các vị Thần Lưỡng Hà. Ông là cha của rất nhiều vị Thần, bao gồm Ishtar.
  • Ea, trụ cột trong nhóm những vị thần tồn tại lâu hơn tất thảy, người đã tái cơ cấu của Địa cầu nguyên sơ.
  • Enlil, vua của các vị thần, sau này truyền ngôi lại cho thần Marduk
  • Marduk Nhà vô địch của các vị Thần, Thần Bão Tố. Ông là người đã đánh bại 11 Ma Thú mà Tiamat sinh ra bao gồm cả Kingu. Gilgamesh sở hữu một thanh kiếm được đặt theo tên của ông.
  • Ereshkigal, Nữ hoàng của Minh Giới và là chị của Ishtar.
  • Ishtar, Nữ Thần Chiến Tranh, Sắc Đẹp, Tình Yêu, Vụ Mùa và Sinh Sản.
  • Ninurta, con trai của thần Enlil, thần của các anh hùng.
  • Ninsun, Nữ Thần bảo hộ và là mẹ của Gilgamesh. Bà được đề cập gián tiếp trong Carnival Phantasm.
  • Dumuzid, Mục Dương Thần.

Thần thoại Bắc Âu

  • Odin, Thần tối cao trong Thần thoại Bắc Âu, Thần Trí Tuệ, Ma Thuật và Chiến Tranh. Ông là cha của Brynhildr và Thor; đồng thời cũng là tổ tiên của Sigurd.
  • Brynhildr, người lớn nhất trong số các Valkyrie. Vì hành động giúp một chiến binh của mình và làm trái ý Odin, cô đã bị trừng phạt và mất đi hầu hết Thần Tính. Sau cái chết của Sigurd, Brynhildr tự sát và trở thành Anh Linh.
  • Freyja, Nữ Thần Tình Yêu.
  • Thor, Thần Sấm Sét Bắc Âu và là người bảo hộ Midgard. Ông sở hữu Mjölnir.
  • Skadi, Nữ Thần Núi, Mùa Đông và Săn Bắn.
  • Loki, Thần Lừa Gạt. Cha của FenrirJörmungandr.

Bái Hoả Giáo (Zoroastrianism)

  • Spenta Armaiti, một trong những vị Thần tối cao của Hoả Giáo. Ông được đề cập thông qua Arash khi sử dụng Stella.

Thần thoại Ban-tích/Xla-vơ

  • Perkunas, Thần Bầu Trời, Sấm và Sét.

Thần thoại Ai Cập

  • Anat, Nữ Thần Chiến Tranh.
  • Ra, Thần Mặt Trời. Ozymandias là con và cũng là một hóa thân của Thần Mặt Trời Ra.
  • Hathor, Nữ Thần Bầu Trời.
  • Set, Thần Sa Mạc, Bão Tố và Hỗn Loạn.
  • Horus, Thần Bầu Trời. Nitocris được xem là hậu duệ và là hiện thân của ông.

Thần thoại Pô-li-nê-di

  • Pele, Nữ Thần Núi Lửa.

Khác

  • Nzambi, Nữ Thần Sáng Thế Tối Cao của người Vili ở Congo, từng là nữ vương vĩ đại, đức mẹ của vạn vật.
  • Sefar, Bạch Cự Nhân xuất hiện vào buổi bình minh của Thời Đại Thần Thánh, được thờ phụng bởi những người sống tại Tassili n'Ajjer.

Chú thích

  1. 1,0 1,1 1,2

  2. Bách Khoa Toàn Thư Extella: Vị ngụy thần sinh ra từ sức mạnh của các vì sao - sau đó trở thành thần Ea - đã nghiền nát, chuyển đổi và ổn định bề mặt vốn được bao trùm bởi biển magma và khí độc của trái đất. Từ đó tạo ra một trái đất như bây giờ, tiếp theo các vị thần cùng chung tay tạo nên một thế giới nơi sinh mệnh có thể tồn tại khi trái đất bước vào thời kỳ ổn định.
  3. 3,0 3,1 Fate/Grand Order - Atlantis: Hải Dương Của Cự Thần Thời Đại Thần Thánh, Chương 10: "Thần Luyện Kim Hephaestus"[1]
  4. Fate/Grand Order - Salomon: Quan Vị Thần Điện Thời Gian, Chương 3: Cục Tình Báo Flauros
  5. Fate/Grand Order Gotterdämmerung - Thế Kỷ Vô Hạn Băng Diễm, Chương 3: "Linh Trưởng Vạn Vật (Phần trước)"[2]
  6. 6,0 6,1 6,2 6,3

  7. Fate/hollow ataraxia - Gorgon's Cellar
  8. 9,0 9,1 9,2 9,3 Hồ Sơ Của Lord El-Melloi II

  9. 13,0 13,1 Fate/Grand Order - Profile of Diarmuid Ua Duibhne (Saber)