FANDOM

Thế Giới (世界, Sekai?) là từ dùng để gọi Trái Đất, hoặc hai Ức Chỉ Lực của Địa Cầu là GaiaAlaya. Ngoài Thế Giới còn có Mặt Sau Của Thế GiớiVòng Xoáy Căn Nguyên.

Các Đấng Nguyên Sơ là những vật chứa thể hiện ý chí của hành tinh. Nôm na thì về bản chất, họ giống với chính hành tinh hơn là một phần của Ức Chỉ Lực. Khác với những thiên thể còn lại trong Hệ Mặt Trời, Trái Đất không có một Đấng Nguyên Sơ xác định của riêng mình. Sinh vật gần giống nhất để trở thành Đấng Nguyên Sơ của Trái Đất chính là Archetype: Earth.

Một định nghĩa khác nói rằng "thế giới" là một địa danh hoặc một môi trường, khá giống với định nghĩa trong thế giới thực. Khác với khái niệm Trái Đất, một thế giới có thể tồn tại dưới nhiều hình dạng khác nhau, ví dụ như "thế giới loài người", "Mặt Sau Của Thế Giới", "thế giới tinh thần", hoặc "thế giới ngầm."[1][2] Tuy nhiên, bài viết này chỉ diễn giải định nghĩa thứ nhất.

Nguồn gốc

Vào thuở khai thiên lập địa, thần Ea đã tạo nên Địa Cầu từ các loại khí và dung nham nóng chảy. Sự sống chỉ bắt đầu xuất hiện sau khi hành tinh đã nguội dần. Do đó, trong bộ gien của mọi sinh vật trên hành tinh đều tiềm ẩn chứa đựng một ký ức về khung cảnh rực lửa của Trái Đất nguyên sơ. Loài người có thể tạo nên khái niệm Địa Ngục cũng là nhờ vào những ký ức đó.

Thời Đại Thần Thánh

Thời điểm trước kỷ nguyên cận đại là Thời Đại Thần Thánh (神代, Jindai?), đánh dấu bằng sự tăng cao về tốc độ sinh sôi của các loài Huyễn Tưởng Chủng như Chân TổGorgon, và tác động qua lại thường xuyên giữa loài ngườiThần Linh. Ngoài ra, đây còn là thời đại của những anh hùng và thần thoại, thời đại mà luật lệ của loài người cũng như của thế giới rất khác biệt, chúng không dựa trên nền tảng vật lý của chính thực tại mà là Thần Bí. Ma Thuật ở thời điểm này được miêu tả rằng có thể sánh ngang với những Ma Pháp ngày nay, và các khả năng của Caster là minh chứng cho điều đó. Theo những gì đã biết, Thời Đại Thần Thánh kết thúc bởi ba sự kiện lớn.

Suy Tàn

Ban đầu, các vị thần tồn tại dưới dạng vật chất giống như hiện thân của chính tự nhiên, họ cai quản Trái Đất và cư dân trên hành tinh này. Sự Suy Tàn bắt đầu từ cuộc xâm lăng của Sefar vào năm 12,000 Trước Công Nguyên (TCN). Sau khi Sefar tàn phá phần lớn Trái Đât và giết hại rất nhiều thần, cô ta cuối cùng bị đánh bại bởi một thanh kiếm thần được rèn trong lõi của hành tinh. Tuy nhiên, do thiệt hại mà Sefar gây ra, tầm ảnh hưởng và quyền uy của thần bị suy giảm, và ngược lại, tầm ảnh hưởng và quyền uy của loài người được gia tăng. Các vị thần bắt đầu mất dần đi trạng thái thực thể của họ, và cuối cùng, họ chỉ có thể đi lại trên mặt đất bằng cách nhập vào người nào đó thích hợp.

Chia Cắt

Nhận thấy nếu cứ tiếp suy yếu như vậy thì Thời Đại Thần Thánh sẽ kết thúc, các vị thần Lưỡng Hà tạo ra Gilgamesh vào khoảng năm 2,600 TCN, người giữ vai trò cốt yếu trong cầu nối giữa họ và nhân loại. Nhưng không ngờ, Gilgamesh lại nổi dậy chống lại các vị thần và thúc đẩy sự Chia Cắt hoàn toàn giữa thần và người. Chính vì thế, các vị thần càng suy thoái nhanh hơn, họ mất đi quyền năng và trở thành các Thần Linh. Họ buộc phải chuyển sang chiều không giao cao hơn và chỉ có thể quan sát Trái Đất mà không được can thiệp trực tiếp. Về sau, cái chết của Vua Ma Thuật Solomon thúc đẩy sự suy tàn của những yếu tố Thần Bí (神秘, Shinpi?).

Khơi mào

Sự kiện Khơi Mào diễn ra vào năm 700 TCN làm dẫn đến sự kết thúc của Thời Đại Thần Thánh và mở đầu một thời đại mới. Hiện nay chưa có thông tin chi tiết về nó.[3]

Thời Đại Yêu Tinh

Không có thông tin gì về Thời Đại Yêu Tinh (妖精の時代, Yōsei no Jidai?, Age of Fairies) ngoại trừ chuyện nó đã kết thúc.[4]

Thời Đại Loài Người

Thời điểm mà chúng ta sống hiện giờ mang tên Thời Đại Loài Người (人間の時代, Ningen no jidai?), là lúc mà ma thuật cũng dần trở nên tàn lụi để nhường chỗ cho khoa học và thế giới chỉ còn lại năm Ma Pháp. Kurogiri Satsuki đã từng nêu giả thuyết rằng, sự kết thúc của Thời Đại Thần Thánh một phần cũng vì Ngôn Ngữ Thống Nhất đã bị thất truyền.

Thời đại của Thần Bí kết thúc cũng khiến Alaya có được động lực qua sự tăng trưởng dân số chóng mặt của loài người, từ đó áp đảo Gaia để hoàn toàn biến đổi luật lệ thế giới từ tuân theo những điều Thần Bí thành tuân theo những quy luật vật lý. Những loài Huyễn Tưởng Chủng đã nhường lại bề mặt Trái Đất cho loài người và di chuyển tới Mặt Sau Của Thế Giới, nơi mà Thần Bí vẫn phát triển.

Ức Chỉ Lực

Ức Chỉ Lực (抑止力, Yokushi-ryoku?) là những lực lượng bảo vệ được hình thành từ vô thức. Khái niệm Ức Chỉ Lực đóng một vai trò rất quan trọng trong Thế giới quan Nasu và bao gồm hai nguồn lực là Gaia và Alaya. Gaia tượng trưng cho khát vọng được tồn tại và phồn vinh của Trái Đất còn Alaya là tập hợp ý chí sinh tồn của loài người. Vì con người là những sinh vật sống trên Trái Đất nên Alaya vốn cũng là một phần của Gaia. Tuy nhiên, do nhân loại ngày một phát triển độc lập với tự nhiên mà ý chí của họ cũng dần trở nên tách biệt với ý chí của Địa Cầu. Chính vì lẽ đó nên xung đột là việc hoàn toàn có thể xảy ra giữa hai nguồn lực.[5]

Mặc dù được gọi là ý chí của Địa Cầu và nhân loại, những Ức Chỉ Lực không hề có cảm xúc. Chúng vốn là những vòng xoáy năng lượng thụ động chỉ phản ứng khi có điều gì đó đe dọa đến sự tồn vong của loài người hoặc hành tinh. Khi tìm thấy những mối nguy hại tiềm tàng, các Ức Chỉ Lực sẽ tiêu diệt chúng một cách gián tiếp. Điển hình như việc các Ức Chỉ Lực đã thúc đẩy Ryougi Shiki tiêu diệt Araya Souren khi ông sắp chạm đến Căn Nguyên. Ngoài ra, trong lịch sử, Jeanne d'Arc cũng là một anh hùng được miêu tả rằng đã thực hiện những công trạng của cô bằng sự trợ giúp của Ức Chỉ Lực. Enkidu lại là một trường hợp ngoại lệ bởi khả năng tiếp xúc trực tiếp với Ức Chỉ Lực bằng Bảo Khí Enuma Elish.

Mặc dù Gaia và Alaya đều là những ý chí siêu hình, chúng vẫn có thể gửi những đại diện hữu hình để đối phó với những mối nguy quá lớn không thể gián tiếp giải quyết. Những đại diện của Gaia bao gồm những Linh Thểsinh vật của Trái Đất, kể cả Chân Tổ. Những đại diện của Alaya được gọi là Ức Chỉ Thủ Hộ Giả, là linh hồn của những con người đã thề nguyện sẽ phục vụ Alaya để đổi lấy những đặc ân khi họ còn sống mà EMIYA là một ví dụ điển hình. Ngoài ra, các đại diện còn bao gồm cả những sinh thể đặc biệt được gọi là Quái Vật. Quái Vật của Gaia (ガイアの怪物, Beast of Gaia?)Primate Murder, còn Quái Vật của Alaya (アラヤの怪物, ? Beast of Alaya) chưa được biết tên nhưng người ta tin rằng nó có tồn tại.

Tuy sở hữu một nguồn sức mạnh khổng lồ, các Ức Chỉ Lực chỉ giải phóng một lượng vừa đủ để giải quyết các sự việc một cách phù hợp. Giả sử một mối nguy hại có sức mạnh bằng X, thì các Ức Chỉ Lực cũng sẽ huy động một sức mạnh cũng chỉ bằng X để tiêu diệt nó. Sức mạnh đó có thể chỉ là những lực rất nhỏ vừa đủ để tạo nên các yếu tố ngẫu nhiên, nhưng cũng có thể lớn đến mức đủ sức nhấn chìm một lục địa.

Theo lời của Merlin trong Garden of Avalon, Ức Chỉ Lực là cơ chế phòng vệ được sinh ra từ sự vô thức tập thể của nhân loại, và khác biệt giữa Anh Linh và Ức Chỉ Thủ Hộ Giả là, Anh Linh được triệu hồi bởi niềm hy vọng của nhân loại, trong khi Ức Chỉ Thủ Hộ Giả thì được triệu hồi bởi nỗi tuyệt vọng của nhân loại.

Alaya

Alaya (アラヤ, Araya?) là Ức Chỉ Lực được hình thành từ ý chí sinh tồn của loài người với nhiệm vụ bảo vệ họ khỏi sự diệt vong. Thông thường, khi phát hiện một mối nguy hại, Alaya sẽ can thiệp bằng những cách thức gián tiếp như chỉ dẫn hoặc trao cho một người nào đó sức mạnh để họ có thể tiêu diệt nó, tương tự như trường hợp của Shiki và Jeanne d'Arc. Nếu như cách thức đó không hiệu quả, Alaya sẽ triệu hồi những Ức Chỉ Thủ Hộ Giả, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc tác nhân gây hại sẽ bị xóa sổ cùng tất cả mọi thứ liên quan. Aozaki Touko cho rằng đó cũng là nguyên nhân khiến lục địa Atlantis bị chìm xuống đáy biển.

Alaya có ảnh hưởng rất lớn đến các pháp sư, vì bất cứ ai cố gắng tìm đến Căn Nguyên đều sẽ bị Alaya xem như một mối nguy hại. Một số pháp sư đã làm mọi cách để lẫn trốn Alaya. Như Araya Souren đã che giấu công trình nghiên cứu của mình bằng cách chứa đựng nó trong một kết giới.

Nhân Lý (人理, Jinri?, Human Order) là nguyên tắc cốt lõi mà Alaya vận dụng trong việc tạo dựng Nhân Lý Định Sở. Về cơ bản, nguyên tắc này nói rằng "nhân loại phải tồn tại càng lâu càng tốt". Ở những thế giới song song, nơi mà nhân loại tự diệt vọng hoặc vì tiến bộ quá nhanh mà bị ngưng trệ, Alaya dựa trên nguyên tắc này để chọn lọc, chỉ cho phép những thế giới song song nào có triển vọng nhất tiếp tục tồn tại để củng cố tương lai của loài người.[6][7][8]

Gaia

Gaia (ガイア, ?) là Ức Chỉ Lực tượng trưng cho ý chí sinh tồn của Trái Đất với nhiệm vụ bảo vệ sự sống của mọi sinh vật trên hành tinh. Nhưng vì loài người ngày một phát triển độc lập và tàn phá thiên nhiên nên Gaia cũng dần xem họ như một mối nguy hại. Để đối phó với việc đó, Gaia đã tạo ra Siêu Việt Chủng, gồm những loài sinh vật có thể thống trị loài người, với các ví dụ điển hình như Linh Trưởng Sát Nhân, một sinh vật có thể nhanh chóng tàn sát con người, và Chân Tổ, chủng tộc tinh linh được dựa trên hình mẫu của Mặt Trăng Đỏ Brunestud.

Những sinh vật sinh ra trên Trái Đất không thể hủy diệt hoàn toàn chính hành tinh này bởi những giới hạn mà Ức Chỉ Lực thiết lập sẵn từ trước. Chính vì vậy mà Bảo Khí Diệt Tinh Cầu cũng không thể hoàn toàn tiêu diệt hành tinh.[9]

Trong Tương Lai

Tương lai của thế giới không cố định, nhiều tương lai có thể xảy ra tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của các Thế Giới Song Song. Sự suy kiệt Mana trong thế giới Fate/Extra bắt nguồn từ việc Aylesbury Valesti khiến cho hành tinh đảo cực. Sự đảo cực tương tự cũng diễn ra ở thế giới Tsuki no Sango dẫn đến sự suy vong của loài người thay vì ma thuật. Thế giới Notes bị diệt vong nhưng nhân loại vẫn cư trú trên hành tinh chết này. Gilgamesh thấy được một tương lai thể theo ước nguyện của Çatalhöyük, nơi mà loài người vươn ra ngoài hành tinh và đi xa hàng triệu năm ánh sáng.

Trong một tương lai của thế giới có xảy ra hiện tượng Overcount 1999 (オーバーカウント1999, ?), mở đầu cho sự suy tàn của nhân loại. Khi các nguồn tài nguyên của Trái Đất cạn kiệt, khả năng sống còn trên hành tinh này dần dần mất đi. Phần lõi được xem là linh hồn của Trái Đất bị tổn hại. Nguyên nhân của nó vẫn chưa được xác định (có giả thuyết nói rằng điều này là do nghi lễ Aylesbury Valesti gây ra) và hiện tượng này có liên đới đến Vùng Đất Thép.

Fate/Extra

Các sự kiện trong thế giới Fate/Extra giống trong Fate/stay night cho đến một mốc thời điểm vào khoảng những năm 1970 thì rẽ sang một hướng đi riêng. Một "sự kiện lớn nào đó" đã khiến nguồn mana của hành tinh dần cạn kiệt, và đến những năm 2030 thì hành tinh không còn mana nữa.

Fate/Grand Order

Những dị điểm về thời gian đã cho thấy loài người sẽ tuyệt chủng vào năm 2016. Có một tương lai xác định từ trước rằng con người sẽ phát triển thịnh vượng trong thế kỷ tới, nhưng người ta không còn quan sát được tương lai đó nữa. Bằng các Grand Order, Cơ Quan Bảo Hộ Chaldea thực hiện kế hoạch điều chỉnh các dị điểm và cứu lấy nhân loại.

Fate/kaleid liner PRISMA☆ILLYA

Thế giới song song của gia tộc Ainsworth trong Fate/kaleid liner PRISMA☆ILLYA đã trải qua sự kiện hành tinh đảo cực và dần dần cạn kiệt ma lực bởi nguyên nhân nào đó mà con người không biết đến. Điều này dẫn đến những biến đổi trong môi trường sống, như đường bờ biển bị thay đổi, thời tiết bất thường (trời lạnh và có tuyết rơi giữa mùa hè ở Nhật Bản). Số lượng thực vật bị suy giảm, khiến cho số lượng động vật ăn cỏ cũng giảm và ảnh hưởng tới cả dân số loài người. Quá trình cạn kiệt năng lượng được dự tính sẽ diễn ra trong vài trăm năm, và sự sống của con người sẽ không kéo dài hơn mười thế hệ trước sự hủy diệt của thế giới.

Mặc dù khoa học sẽ giúp con người giữ lợi thế trong một giai đoạn ngắn khi mà mọi phép màu trên thế giới đều biến mất, nhưng các quy luật của thế giới đã thay đổi theo chiều hướng khiến loài người dần dần bị diệt vong. Những "khu vực khô hạn" bắt đầu sinh sôi trên khắp thế giới, đó là những nơi mà năng lượng đã cạn kiệt hoàn toàn và bị bao phủ bởi một loại hạt lạ không phải ma lực. Giống như một chất độc tiêu diệt mọi sự sống theo quy luật hiện hành của thế giới, những cư dân hiện tại không thể sống được trong thế giới mới. Gia tộc Ainsworth định dùng Chén Thánh, Miyu Edelfelt, thông qua năng lượng còn lại của hành tinh để biến đổi loài người thành sinh vật sống được trong thế giới mới, tương tự như trường hợp của Á Lệ Bách Chủng và Nhân Gian Chủng trong Notes.

Fate/stay night

Theo lời tiên tri của Merlin, tiếp sau Thời Đại Loài Người là Thời Đại Ý Chí, bắt đầu khi Trái Đất ngừng quay và loài người tiến lên cõi giới cao hơn. Những người phụ thuộc vào thân thể xác thịt sẽ bị bỏ lại phía sau.[4]

Notes

Bài chi tiết: Vùng Đất Thép

Tsuki no Sango

Tham khảo

  1. Fate/Apocrypha Tập 5
  2. Fate/Grand Order Đặc Dị Điểm Babylonia: Chương 14.1 - bản tóm tắt truyện của STELLAAAAAAAAAAAAAAH.
  3. Fate/Grand Order Đặc Dị Điểm Babylonia: Chương 3 bản tóm tắt truyện của STELLAAAAAAAAAAAAAAH.
  4. 4,0 4,1 Garden of Avalon - Chương Mở Đầu

  5. Fate/Grand Order Dị Điểm Shinjuku: Chương 11 Bản dịch tóm tắt nội dung của Aesma-Daeva.